10 ก.ค. 2020 เวลา 10:06 • ปรัชญา
EP.35 ถอดต้องถอด ให้หมด
ถอดอย่าให้เหลือ
'อริสโตเติล' (Aristotle) นักปรัชญาชื่อก้องชาวกรีกได้กล่าวเอาไว้ว่า “การรู้จักตนเองเป็นจุดเริ่มต้นแห่งปัญญา"
"การรู้จักตนเอง" จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องเรียนรู้ให้เข้าใจอย่างแท้จริง เพื่อนำมาพัฒนาชีวิตให้เจริญก้าวหน้า เพราะ "การไม่รู้จักตนเอง" นั้นนับเป็นปัญหาใหญ่ของคนทุกเพศ ทุกวัย เคยไหมที่คุณตอบไม่ได้ว่าชอบทำงานอะไร? ถนัดสิ่งไหน? อนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป? ฯลฯ คำถามที่ไม่มีคำตอบเหล่านี้เหมือนภัยเงียบที่คอยบั่นทอนจิตใจคุณอยู่ ทิ้งไว้นานๆ มีสิทธิพาโรคทางจิตเวชยอดฮิตอย่าง "โรคซึมเศร้า" เข้ามาทักทายชีวิตกันง่ายๆ อย่างไม่รู้ตัว
เพราะฉะนั้นเพื่อชีวิตที่ดีกว่า เราลองมาสร้าง "เข็มทิศชีวิต" ด้วยการ "รู้จักตนเอง" กันเลยดีกว่าครับ
1. รวบรวมสมาธิ เริ่มต้นด้วยการอยู่กับความเงียบก่อนครับ สมาธิที่ดีจะเกิดขึ้นได้ในตอนนั้น การได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ทำให้คุณมองเห็นอะไรได้กว้าง และชัดเจนขึ้น บางทีคุณอาจจะได้เห็นตัวคุณในอีกแง่มุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งในส่วนที่ดี และไม่ดี
2. เข้าใจในสิ่งที่ตนเป็นอยู่ ไม่ใช่สิ่งที่อยากเป็น คิดว่าทุกคนล้วนมีความใฝ่ฝันถึงสิ่งที่อยากจะเป็น แต่คุณต้องเข้าใจก่อนว่าสิ่งเหล่านั้นมันอาจไม่เหมาะกับคุณก็ได้ คุณต้องรู้จักตัวตนที่แท้จริงของตนเองก่อน และเข้าใจในสิ่งที่เป็น สุดท้ายคุณก็จะพบว่าสิ่งที่เหมาะกับตัวคุณจริงๆ แล้วคืออะไร
3. สร้างแรงจูงใจ ทำได้ด้วยการเห็นคุณค่าของชีวิต ให้เกียรติตัวเอง รักตัวเอง โดยคิดว่าทำอย่างไรที่จะใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ให้สมกับที่ได้เกิดมาในชีวิตหนึ่ง ซึ่งการทำอย่างนี้จะช่วยทำให้เรารู้จักตัวเองได้ดีขึ้น
4. เพิ่มพลังบวกให้กับชีวิต โดยเน้นไปที่การคิดเชิงบวก พูดเชิงบวก และ กระทำในเชิงบวก เพื่อทำให้เรามีพลังบวกในการรู้จักตัวเองมากขึ้น  มาถึงตรงนี้อยากให้ท่านอ่านบทความ และดูคลิปของน้องหมวยคนนี้นะครับ เพราะในสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจเธอก็ยังยิ้มสู้ พร้อมกับแก้ปัญหาด้วยความมุ่งมั่น ดีงามกันเลยทีเดียว https://www.blockdit.com/articles/5f06a50c17bef60ae1cef6b9
5. หาให้เจอว่าทำอะไรแล้วมีความสุข บางครั้งการทำตามความชอบก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายเสมอไป เพียงแต่คุณต้องใส่ใจในสิ่งนั้นให้มากขึ้น เพราะมันจะช่วยให้คุณเห็นภาพในชีวิตชัดขึ้น ว่าสิ่งไหนหรืออะไรที่คุณควรให้ความสำคัญ เพราะมันเป็นอีกหนทางที่จะช่วยให้คุณรู้จักตนเองมากขึ้น และการได้ทำในสิ่งที่ชอบนี้เอง ที่จะช่วยให้คุณมีความพยายามมากขึ้น และสิ่งนี้เองที่จะก่อให้เกิดความสำเร็จมากมายได้ในอนาคต
6. หาสิ่งที่คุณถนัด และไม่ถนัดให้เจอ แน่นอนว่าก่อนที่คุณจะรู้ว่าตัวเองเก่งด้านไหน คุณย่อมต้องพบเจอกับอุปสรรคมากมาย และผ่านความผิดพลาดมาแล้วหลายครั้ง จริงๆ แล้วคุณไม่ควรยอมแพ้จนกว่าจะได้พยายามอย่างเต็มที่ แต่หากพยายามอย่างเต็มที่แล้วยังไม่ประสบผลสำเร็จเสียที การล้มเลิกก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เมื่อใดก็ตามที่คุณเห็นว่าความพยายามครั้งนี้เป็นเรื่องเสียเวลาเปล่าจงล้มเลิกซะ เพราะแม้คุณจะพยายามเท่าไหร่คุณก็ไม่ได้รับอะไรเป็นรางวัลตอบแทน และเมื่อสิ่งที่คุณพยายามแทนที่จะทำให้คุณมีความสุข ตรงข้ามกลับทำให้เกิดทุกข์ นั่นก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วที่คุณควรเลิกพยายาม คุณอาจสงสัยว่าแล้วเมื่อไหร่กันถึงเรียกว่าเสียเวลาเปล่า? มีแต่ตัวคุณเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้ การทำเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณยอมแพ้นะ แต่หมายถึงคุณรู้จักคุณค่าของตัวเองแล้วต่างหาก เพราะคุณจะไม่ยอมเสียเวลาไปกับเรื่องเปล่าประโยชน์เป็นแน่
7. สร้างจุดเด่น กลบจุดด้อย ในทางจิตวิทยาเชิงบวก ให้แนวคิดในการรู้จักตัวเองเอาไว้ว่า ขอให้คุณลืมไปก่อนว่าคุณมีจุดด้อยอะไร แล้วมาดูกันว่าคุณจะสร้างจุดเด่นตรงไหนขึ้นมาได้บ้าง วิธีการสร้างก็คือ ลองทำอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ เพื่อให้ตัวเองได้รู้ว่าเราชอบในสิ่งที่ทำไหม จากนั้นสร้างมันให้แข็งแกร่งเพื่อกลบจุดด้อยในตัวเอง
8. ไถ่ถามคำติชม หากคุณไม่รู้จักตัวเอง การได้เห็นว่าคนอื่นคิดยังไงกับคุณก็ถือเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ดีมากๆ อาจเป็นคำถามง่ายๆ และเริ่มจากคนใกล้ตัวก่อนก็ได้ เช่น “คิดว่าผมมีข้อดีอะไรบ้างที่คุณชอบ?” หรือ “คุณคิดว่าผมมีข้อเสียอะไรบ้างที่ต้องได้รับการปรับปรุง?” แน่นอนว่าความคิดของพวกเขาอาจไม่สะท้อนความเป็นจริงทั้งหมด แต่อย่างน้อยคำติชมเหล่านั้นอาจช่วยให้คุณเห็นช่องโหว่ของตัวเองได้ง่ายขึ้น และปรับปรุงให้ดีมากยิ่งๆ ขึ้นในโอกาสต่อไป
แล้วพบกันใหม่ครับ
เพียงชายคนนี้(ไม่ใช่ผู้วิเศษ)/เพชร โอสถานุเคราะห์
สิ่งที่ฉันเป็น/EBORA
ชีวิตเป็นของเรา/Bodyslam
ทางของฉันฝันของเธอ/Bodyslam
เปลี่ยน/Flure
ตัวปลอม/ไฮดรา
ตัวปลอม/POTATO
ตัวปลอม/LULA
ถอด(Off)/Triumphs Kingdom
หน้ากาก/โดม ปกรณ์ ลัม
กาลเวลาพิสูจน์คน Feat. ไมค์ ภิรมย์พร/COCKTAIL
ไม่หวั่นแม้วันมามาก/SILLY FOOLS
*******************************************************
สุดท้ายนี้ขอบคุณ “น้องวินดา” จากเพจ “windasharing” สำหรับไอเดียตั้งต้นในการทำบทความนี้ และตัวอย่างสำหรับข้อ4 ยังไงก็ลองแวะไปเยี่ยมชมเพจ Feel Good ของน้องเค้าได้ตามลิ้งค์นี้เลยนะครับ คอนเทนท์หลากหลาย น่ารักมาก รับรองว่าคุณจะอารมณ์ดีแน่นอน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา