11 ก.ค. 2020 เวลา 08:22 • ความคิดเห็น
เหตุผลที่ทำให้คน เป็นฆาตกร !!!!!
.
ได้ยิน ข่าวน้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่เสียชีวิต ก็ใจหดหู่
โดยตำรวจมุ่งประเด็นไปที่การฆาตกรรม!!!!!
ผมคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้น กำลังสะท้อนปัญหาอะไรบางอย่างของสังคม ประเทศไทยที่เป็นเมืองพุทธ ทำไมถึงเกิดเรื่องวิปริต วิตถาร เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ?
อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้น คงปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่วันนี้ อยากจะชวนทุกคน ร่วมกันสืบค้น ว่าเพราะเหตุอะไร ถึงทำให้คนหนึ่งคน ตัดสินใจ ฆ่าคนอีกหนึ่งคนได้ลงคอ ? อะไร ทำให้คนเป็นฆาตกร?
ภาพประกอบจาก pixabay.com
ต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริงและข้อสมมติฐาน บางประการ ที่เคยมีผู้ศึกษาถึงคนที่เป็นฆาตกรเกี่ยวกับ ปัจจัยให้คนเหล่านั้นฆ่าคน
ในอดีตในวิชาอาชญกรรมวิทยา เคยมีการตั้งข้อสังเกตุว่า คนที่มีลักษณะความผิดปกติบางอย่างของร่างกาย เป็นสาเหตุ ที่ทำให้คนเป็นฆาตกร
.
โดย คนที่มีลักษณะของกระโหลกศีรษะที่บิดเบี้ยว กรามยื่นใหญ่ หากอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีความพิเศษเฉพาะชนิดหนึ่ง ก็จะมีแนวโน้มสูงที่จะลงมือฆาตกรรมทันที
แต่ต่อมา ข้อสมมติฐานนี้ก็ได้รับการพิสูจน์ว่าไม่เป็นจริง
ยังมีข้อสมมติฐานที่แปลกพิสดารกว่านี้กว่าคือ มีการตั้งข้อสังเกตว่า สภาพอากาศก็มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมที่ทำให้คนเป็นฆาตกรเช่นกัน
.
โดยการศึกษานี้ เชื่อว่า อากาศร้อนจะทำให้คนรู้สึกอยากฆ่าคน และอากาศหนาวส่งผลให้คนอยากขโมยของ
นอกจากนั้น ยังมีการศึกษาทางจิตวิทยา ที่ศึกษาพฤติกรรมของบรรดาฆาตกรที่ต้องโทษในเรือนจำ พบว่าบรรดาบุคคล ที่ประกอบการฆาตกรรม จะมีลักษณะของพฤติกรรมบางอย่างที่ต่างจากปกติ เช่น ในการทดลองหนึ่ง นักวิจัยได้แจ้งให้ผู้เข้าทดลองทราบว่า จะได้ยินเสียงดัง ในพฤติกรรมของคนปกติ จะมีอาการกระวนกระวาย กระพริบตาบ่อย หายใจถี่ขึ้น แต่กับบุคคลที่เป็นฆาตกร ไม่ว่าจะทำให้ตกใจเพียงใด ก็ไม่มีความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ปรากฎให้เห็น
ต่อมาเมื่อการศึกษาการทำงานของสมองมีความเจริญก้าวหน้า นักวิทยาศาสตร์พบว่า การทำงานของสมองบางส่วน มีแนวโน้มสำคัญในการส่งผลให้ใครคนหนึ่งเป็นฆาตกร
.
เช่น สมองส่วน prefrontal cortex เป็นสมองที่มีบทบาทในการตัดสินใจ ซึ่งหากสมองส่วนนี้ถูกทำลายตั้งแต่ยังเด็ก ก็มีแนวโน้มให้เด็กโตขึ้นมาเป็นคนรุนแรง และก้าวร้าว และในคนที่เป็นฆาตกร มักมีสมองส่วนนี้เล็กกว่าคนปกติถึง 14%
.
หรือ สมองส่วน amygdala ซึ่งเป็นสมองส่วนควบคุมอารมณ์ หากสมองดังกล่าวทำงานบกพร่อง คนจะมีแนวโน้มอยากฆ่าคน
ภาพประกอบจาก thescienceofpsychotherapy.com
ภาพประกอบจาก thescienceofpsychotherapy.com
ปัจจุบัน ในการศึกษาด้าน อาชญาวิทยา ก็มีการศึกษาถึงสาเหตุที่คนเป็นฆาตกรกันอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากกระบวนการทางกฎหมายที่นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษแล้ว การทำความเข้าใจอย่างแท้จริงถึงสาเหตุก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน
โฆษณา