10 ก.ค. 2020 เวลา 15:33 • ความคิดเห็น
-หากเราเอาแต่คิดว่าชีวิตที่สมบูรณ์คือชีวิตที่ต้องมีพร้อมทุกสิ่งทุกอย่าง ก็นับว่าตอนนี้ชีวิตของเราขาดแคลนมากทีเดียว-
 
ขาดแคลนทั้งสิ่งของ เงินทอง รวมไปถึงขาดแคลนทางความคิด
.
.
.
cr. Mariah on Twitter
จะเป็นไปได้หรือที่เราจะกลายเป็นผู้มั่งมีจากจิตใจที่ขาดแคลนอยู่ตลอดเวลาได้
จะเป็นไปได้หรือที่ความสุขจะมากล้ำกลาย หากใจเราไม่เคยคิดที่จะพอ
เพียงปรารถนาถึงความสุขในอนาคต ก็เท่ากับได้ทำให้ปัจจุบันกลายเป็นความทุกข์ไปเสียแล้ว
เพราะใจที่มัวคิดถึงแต่อนาคตที่ต้องดีกว่าปัจจุบัน ย่อมแสดงให้เห็นว่าปัจจุบันเป็นสิ่งที่เราไม่พึงพอใจ
 
คุณจะมีหรือไม่มีแค่ไหน
ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไม่ชอบหรือไม่มีความสุขกับสิ่งที่กำลังเป็นอยู่
คำพูดที่ว่า
รอให้ฉันมีสิ่งนั้น สิ่งนี้ก่อนเถอะ... ฉันจะ....
หรือถ้าฉันมี.... ฉันคงจะมีชีวิตที่ดีและมีความสุขมากกว่านี้
เช่นนั้นย่อมหมายความว่าความสุขของเราคือการไล่ตามความอยากได้ อยากมี และอยากเป็นของตนเองเช่นนั้นหรือ?
 
ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็นับว่าความสุขของเราเป็นเรื่องที่ตื้นเขินและฉาบฉวยมากทีเดียว
และถ้าเป็นเช่นนั้น เราอาจจะต้องวิ่งไล่ตามความสุขไปตลอดชีวิตก็เป็นได้ เนื่องด้วยความต้องการของเรานั้นไม่เคยมีเพียงพอ
ความสุข จึงไม่เคยมีอยู่จริงและไม่อาจจับต้องได้ในอนาคต เพราะความสุขกำลังดำเนินอยู่ ณ ปัจจุบัน
 
หากปัจจุบันเรายังเรียนรู้ที่จะมีความสุขในทุกๆเหตุการณ์ไม่ได้ ตัวเราในอนาคตก็คงเรียนรู้ที่จะมีความสุขไม่ได้เช่นเดียวกัน
ชีวิตที่สมบูรณ์และมีความสุขจึงคือชีวิตที่ไม่อาจขึ้นอยู่กับสิ่งของ เงินทอง
หากแต่คือชีวิตที่อิ่มเต็มมาจากข้างใน
หาใช่เป็นการเติมมาจากภายนอกไม่
มิเช่นนั้นเราจะได้เห็นผู้ที่มั่งมี แต่ทั้งชีวิตนี้กลับเติมไม่เคยจะเต็มหรือ
เราจะได้เห็นผู้ที่ภายในมีมากล้นจนเพียงพอ แต่ภายนอกกลับดูเหมือนไม่ค่อยจะมีหรือไร....
 
 
นั่นย่อมหมายถึงการตีความชีวิตของคนเราที่แตกต่างกันนั่นเอง....
 
 
 
- บันทึกส่วนตัว -
โฆษณา