11 ก.ค. 2020 เวลา 04:55 • สุขภาพ
หลายคนชอบถามอายุเท่านี้ทำไมเป็นไตแล้ว?
สมัย 25 ค่ะ
สวัสดีคะ เราชื่อ กระเจี๊ยบ ตอนนี้ อายุ 30 ปี ใช่คะ เราเป็นไตเรื้อรังระยะที่ 5 นั่นคือระยะสุดท้าย
ตอนนี้เราฟอกไตอยู่อาทิตย์ละ 3 ครั้ง ฟอกมา 3 ปีกว่าแล้ว
ปัจจุบัน
เราเป็นไตตั้งแต่อายุ 25 เราเป็นนักกีฬานะ เป็นมาตั้งแต่สมัยประถม นักกรีฑา นักวอลเล่บอล นักตระกร้อ หลายอย่างเลยก็ว่าได้ เราเป็นคนที่ค่อนข้างจะแข็งแรงมาก หุ่นนักกีฬา แต่ มาเป็นไตคะ
สาเหตุเกิดจากความดันสูงและกินยาแก้ปวดนานติดต่อกันเป็น 10 กว่าปี ชีวิตเราเปลี่ยนไป นับแต่วันนั้น แต่ก่อนเราทำงาน 7-11 เรากำลังเตรียมตัวขึ้นเป็นผู้จัดการร้านสาขาคะ อนาคตหมด ทำงานไม่ไหว เพราะช่วงแรกๆ ที่รู้ตัวว่าเป็น มันเหนื่อยมาก เดินก็เหนื่อยแล้ว อยู่ 7-11 ต้องยกของ ต้องเข้ากะ ทำไม่ไหวค่ะ ผลสุดท้าย ออก
เจาะคอเรียบร้อย
สาเหตุริ่มต้น เราเป็นคนปวดหัวบ่อย ปวดมานานแล้ว เป็นมาตั้งแต่สมัยเรียนมัถยม ที่บ้านพาไปหาหมอ หมอบอดเป็น ไมเกรน ใช่คะ ได้ยาพารา กับยาไมเกรน ซึ่งก็กินมาตลอด จนช่วงอายุ 20 กว่าเริ่มปวดมากขึ้นเพราะต้องทำงานเข้ากะ
เราไปตรวจอีกครั้ง หมอบอกไมเกรนเช่นเดิม พักผ่อนไม่เพียงพอ และจัดยาแบบเดิมๆ
ทำเส้นแขน
เราเริ่มไม่ไหวเพราะยาโรงพยาบาลมันไม่แรงพอ เอาไม่อยู่ เราจึงหาซื้อยาแก้ปวดเป็นยาชุดตามร้านขายยาทั่วไปมากินแทน และกินติดต่อกันเรื่อยมา จนเข้าปี 2555 ปีนั้นอาการเริ่มออกมากขึ้น
อาการเริ่มต้น ปวดหัวบ่อย จากนานๆ ครั้ง เป็นอาทิตย์ละครั้ง เป็น 3-4 วันครั้ง จนเป็นแทบทุกวัน อาการปวดเหมือนหัวจะแตกให้ได้ เส้นเลือดฝอยจะนูนจนเห็นชัดที่ขมับสองข้าง อาเจียนทุกครั้งที่ปวด เริ่มปวดหลัง ฉี่เป็นฟอง ฉี่บ่อยถึงขั้นปวดทุก 30 นาที เริ่มเหนื่อยง่าย อาการนอนไม่หลับตามมา
จนวันสุดท้ายต้องแอดมินเข้าโรงพยาบาล
เราแอดมิดเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการ หน้ามืด เวียนหัว ยืนไม่อยู่ เหมือนบ้านหมุนไปหมด หมอวัดความดันได้ 198 ถือว่าสูงมากสำหรับคนปกติและแข็งแรงดี หมอต้องให้กินยาความดันทุก 1 ชม.เพื่อลดอาการปวดหัว และนำเลือดไปตรวจ
หมอนำผลเลือดมาบอก ตอนนั้นลุ้นมาก ไม่อยากฟังเลย ผลตรวจพบว่า เราเป็นไตวายเรื้อรังระยะที่ 4 ค่าไตเหลือ 26% คนปกติค่าไตจะอยู่ที่ 120 % ซึ่งมันอีกนิดเดียวก็จะต้องฟอกแล้ว
ตอนนั้นโคตรเสียใจเลย อยากตายเลยนะ ช่วงนั้นคิดสั้น แต่ผ่่นมันมาได้เพราะครอบครัวจริงๆ พ่อ แม่ พี่สาว แฟน และหลานๆ ทุกคนคือกำลังใจอันสำคัญให้เราอยู่มาได้จนตอนนี้
1
จากวันนั้นเราทนทำงานมาได้ถึง 1 ปี เริ่มไม่ไหว แฟนให้ออกจากงานครั้วที่ 2 คือเราออกจากงาน 7-11 ที่ทำอยู่ กำแพงเพชรและกลับมาอยู่บ้านเราเองที่ นครนายกแทน เราพักรักษาตัวเพราะเหนื่อยง่าย อยู่แต่บ้าน เพราะทำอะไรไม่ค่อยไหว อยู่ 4 เดือน
1
ฟอกแขนครั้งแรก
1
ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนไปโรงพยาบาล ตัวเราบวมทั้งตัว แขน ขา หน้า กระทั่งก้น หาหมอครั้งสุดท้ายตรวจพบไตเหลือเพียง 1% เท่านั้น
แอดมิดเลยจ้า หมอต้องเจาะคอเพื่อฟอกเลือดฉุกเฉิน ฟอกอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ต่อมาอาการเริ่มดีขึ้น จึงเริมทำเส้นฟอกที่แขน และเปลี่ยนมาฟอก 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จนถึงทุกวันนี้
อานาคตมันไม่แน่นอนจริงๆ วันนั้นยังแข็งแรงดีอยู่ ใครจะรู้ว่าวันนี้อะไรจะเกิด ทุกชีวิตย่อมมีค่า การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ
ใครมีอาการแบบเรา อย่าปล่อย อย่าคิดว่าจะไม่เป็นอะไร ลองตรวจดูหน่อยนะคะ รักชีวิต รักตัวเอง ดูแลตัวเองด้วยนะคะ จากเรากระเจี๊ยบ
โฆษณา