11 ก.ค. 2020 เวลา 11:00 • บันเทิง
"ครับ.. ทุกคนช่วยเบาเสียงกันหน่อยได้ไหมครับ!" //อุต๊ะ!!ภาษาไทยชัดมาก ชัดที่สุด ชัดกว่าครูคนอื่นๆที่เคยมาสอนใน Class เสียอีก
"ทุกคนครับ ตั้งใจกันหน่อยนะครับ!!" //
อึ้งจ้ะ คนไทยทุกคนอึ้ง ฉันก็อึ้งเพราะนางจริงจังมาก
"ชั้นเรียนนี้มีจุดประสงค์เพื่อที่จะให้โอกาสคนไทยได้ฝึกฝนภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นพวกผมจึงมาที่นี่เพื่อให้โอกาสนั้นกับทุกคน! ก็ขอให้ทุกคนตั้งใจกันด้วยนะครับ!"
//นาย.. นายเป็นใคร กล้าดียังไงมาพูดห้วนๆแบบนี้กับคนไทย ห๊ะ!! ไม่ชอบหมอนี่ซะเลย!!
melody of the sunshine. ep. 4
https://fluencycorp.com/the-hardest-things-about-learning-english-as-a-second-language/
“....ครับ ขอบคุณทุกคนมากครับ” // ทั้งห้องเรียนตอนนั้นเงียบ ทุกคนคงอึดอัดน่าดู ซีเรียสไปไหม?
ฉันชำเลืองไปมองหมอนั่น ก็ไม่ได้หล่ออะไรขนาดนั้นนะ แต่รูปร่างสูง ภาษาไทยชัดมากจริง ชัดจนดูน่ากลัว เหมือนเขารู้ว่ารูปแบบการพูดของคนไทยเป็นอย่างไร ฉันแอบหวั่นๆ รู้สึกกลัวเขานิดๆ ดูเป็นคนน่าเกรงขาม
เหอะ!! อย่าว่าแต่ฉันเลย ทุกคนก็ดูกลัวเขาหน่อยๆเหมือนกัน ไม่งั้นทุกคนคงไม่เงียบกันขนาดนี้
เขายังคงทำสีหน้าและแววตาเรียบเฉย ฉันเห็นเขาแอบยิ้มที่มุมปากนิดๆและหรี่ตาลง ใบหน้านั่นอย่างกับจะบอกเป็นนัยๆว่าเอือมคนในชั้นเรียนที่คุยและเล่นไม่สนใจเรียน
ฉันไม่พอใจเขาจริงๆนะ พึ่งมาที่นี่แท้ๆทำเป็นคนคุมชั้นเรียนไปได้
หลังจากนั้นเหล่าครูต่างชาติก็พากันแยกห้องเรียนระหว่างเด็กน้อยกับผู้ใหญ่อย่างเราๆ
แน่นอนชั้นเรียนสำหรับผู้ใหญ่มีเขาเป็นคนสอน เขานี่ชื่ออะไรนะ แปลกดีแหะที่ฉันไม่ได้เข้าไปทักทายทำความรู้จักกับเขา ผิดวิสัยเดิมของฉันที่จะต้อนรับครูต่างชาติเป็นอย่างดี แต่สำหรับครูคนนี้ไว้ก่อนละกัน
“ครับ ต่อไปพวกเราจะให้เวลาทุกคนฝึกพูดกันนะครับ”
และเขาก็ปล่อยให้ทุกคนในห้องฝึกพูดกัน โดยที่ไม่มีรูปแบบให้พวกเขาฝึก เห้ยย โอเคไหมเนี้ยนาย!! คือเหมือนฉันจะอคติกับเขา (ซึ่งก็ใช่ 55 รู้ตัว) แต่ปกติครูก็มักจะแนะนำประโยคแล้วเขียนบนกระดานเป็นประโยคพูดสื่อสารที่คนต่างชาติเขามักจะพูดกันจริงๆในชีวิตประจำวัน
คุณคงพอนึกออกนะ ว่ามันต่างกันระหว่างประโยคที่เราเรียนเวลาอยู่ในโรงเรียนกับประโยคที่เขาใช้สื่อสารกันจริงๆในชีวิตประจำวัน
แล้วเขาก็ยืนหลังห้องเฉยๆ ไม่ได้สนใจพวกเราเลยสักนิด!? บ้าบอ ผิดกับครูคนอื่นๆที่จะมาดูและฟังว่าเขาสื่อสารกันอย่างไร แล้วจะแนะนำประโยคที่ดีกว่าให้ ฉันคิดถึงครูคนก่อนจริงๆ ถ้าเขายังไม่ย้ายไปคงสนุกกว่านี้แน่
ฉันสูดหายใจเข้าลึกๆ พูดคุยกับคนในชั้น ฝึกภาษาอังกฤษต่อไปและพยายามที่จะไม่อคติกับเขา ฉันคงดูกลายเป็นคนจับผิดเขา over เกินไป เดี๋ยวลองปรับ mindset ตนเองใหม่คงดีกว่านี้
แต่เอ้... คำนั้นมันแปลออกมางงๆจัง ฉันใช้ google translate แล้ว แต่ มัน แปลก มาก
มันเป็นคำภาษาไทยอะไรก็ไม่รู้ ให้ตายเถอะไม่เข้าใจ อ่ะลองๆถามครูคนใหม่ละกัน
"Can you please help me ? I don't know what dose it mean" // แล้วฉันก็ชี้ไปที่คำๆนั้น
"........................" // หมอนั่น เงียบ นิ่ง เขาได้ยินและเห็นฉันนะ แต่ไม่พูดหรือโต้ตอบอะไรสักคำ เห้ยยย!! เป็นครูจริงๆไหม ห๊ะ เนี้ย
เขามองฉันตรงๆ สีหน้าเรียบเฉย........... โคตร น่า หงุด หงิด ชะ มัด
'"Its mean......................" // ครูอีกคนเห็นเหตุการณ์ รีบเข้ามาอธิบายให้ฉันฟัง เอ้อ รู้งี้ถามครูที่ฉันรู้จักอยู่แล้วดีกว่ามั้ง ต่อไปเลี่ยงๆหมอนั่นดีกว่า
ตลอด Class เขาแทบไม่ทำอะไรนอกจากพูด พูด พูด แต่พอถึงเวลาสอนก็ไม่ได้สอนอะไรมากมาย ไม่เหมือนครูคนอื่น ฉันเริ่มเอือมกับครูคนนี้จริงๆ
"วันนี้หมดเวลาแล้ว ขอบคุณทุกคนมากครับ" //เดี๋ยว.. เดี๋ยวนะ เหอะ นี่สรุปแล้วมาเพื่อ!!? เพื่อโชว์ skill ภาษาไทยว่าเก่งแค่นี้หรอ!? สอนก็ไม่สอน แทบไม่ทำอะไรเลย
หลังจบชั้นเรียนฉันไม่ได้เข้าไปพูดคุยกับเขา ฉันเฟลนิดๆ ฉันบอกลาทุกคนแล้วนึกถึงคำพูดของครูคนหนึ่งที่พึ่งย้ายไปเมื่อวาน..................
“มารีน..เดี๋ยวจะมีคนมาแทนผม เขามาจากอเมริกาเหมือนกับผม และเขาเป็นเพื่อนผม เป็นคนที่ตลกและสนุกมาก เขาชื่อ เชลล์โค ครับ”
“เขาจะย้ายมาแทนครูหรอคะ”
“เขาไม่ได้ย้ายมาแทนผมครับ เขาย้ายมาแทนครูเลย์” // ฉันหันไปมองครูเลย์ที่กำลังจะย้ายไป ครูเลย์เป็นครูสูงใหญ่ใส่แว่น แรกๆก็ไม่ค่อยพูดหลังๆก็ใจดีมาก
ใช่ ครูไมล่อนบอกแบบนั้นกับฉันเมื่อวาน แต่..ครูไมล่อน..เขาไม่เหมือนแบบที่ครูบอกเลยสักนิด เขาเครียด จริงจัง ไม่ตลก ไม่สนุกเลยสักนิด
บางทีเขาอาจจะเป็นครูคนที่ฉันไม่ชอบที่สุดก็ได้นะคะ
🎉ติดตาม melody of the sunshine. ได้ทุกสัปดาห์
ตอนต่อไป ep. 5 🎉 ไว้พบกันนะคะ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา