28 ก.ค. 2020 เวลา 06:32 • ท่องเที่ยว
เที่ยวทะเลทราย ชมทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว (Crescent Lake)
บทความนี้เราจะพามาเที่ยวทะเลทรายนะครับ โดยทะเลทรายที่เราพามาเที่ยวในบทความนี้ก็คือ ทะเลทรายโกบี (Gobi Desert) ซึ่งเป็นทะเลทรายที่อยู่ในประเทศจีนทางตอนเหนือติดกับเขตปกครองตัวเองมองโกเลีย และจัดได้ว่าเป็นทะเลทรายที่มี ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเซีย มีเนื้อที่ประมาณ 1.3 ล้านตารางกิโลเมตร และใหญ่เป็นอันดับสาม ของโลกเป็นรองทะเลทราย ทะเลทรายซาฮาล่า ในทวีปแอฟริกา ( Sahara ) และทะเลทรายอาหรับ ตะวันออกกลาง ( Arabian desert )
แผนที่เที่ยวชม Mingsha shan และ Crescent Lake
การเที่ยวชมทะเลเทรายครั้งนี้เรามาที่ตุนหวง (Dunhuang) ประเทศจีน โดยสถานที่เที่ยวที่มีชื่อว่า Mingsha shan และ Crescent Lake (ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว)
บริเวณทางเข้า
บริเวณทางเข้าเที่ยวชมทะเลทรายจะมีร้านค้าขายของที่ระลึกและอุปกรณ์กันแดด ต่าง ๆ ถ้าใครมีโอกาสได้มาเที่ยวเราแนะนำว่าถ้าไม่ได้เอาอุปกรณ์กันแดดมาก็ควรจะซื้อก่อนเข้าไปนะครับ เพราะแดดแรงมาก ซื้อหมวกปีกกว้าง ๆ มาใส่ก็จะดีมากครับ เราประมาทไปหน่อยไม่ได้ซื้อหน้าดำ คอไหม้เลยทีเดียว T T
ด้านหลังจากผ่านทางเข้า ก็จะเห็นภูเขาทะเลทรายสูงใหญ่
เมื่อผ่านทางเข้ามาเราก็จะได้เห็นพื้นที่ทะเลทรายกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นทะเลทรายยอมรับว่าประทับใจมากแต่ก็อย่างที่เห็นแดดจ้าหน้าไหม้ ไม่มีที่หลบแดดเลยจริง ๆ ครับ แสบผิวหน้ามาก ครีมกันแดดนี่สำคัญมากเลยนะครับ สำหรับสาว ๆ ที่จะมานะครับ
มีรองเท้าให้เช่าเพื่อกันทรายเข้าเท้า
ก่อนจะไปลุยกันจะมีรองเท้ากันทรายบริการให้เช่านะครับ ถ้าใครไม่กลัวทรายเข้าเท้าก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ แต่ถ้าจะปีนภูเขาทะเลทรายเราแนะนำให้ใส่ไปครับ ทรายเข้านี่ ลำบากแย่เลย
ประตูทางเข้าไปในทะเลทราย
เนินเขาทะเลทรายกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา
กิจกรรมที่ต้องทำเมื่อมาที่นี่ ก็คือการขี่อูฐ เที่ยวชมทะเลทรายโดยรอบนี่แหละครับ ซึ่งวันที่มาก็มีคนรอต่อคิวเที่ยวชมเป็นจำนวนมากเลย ตอนแรกนึกว่าจะมีอูฐไม่พอ แต่ไม่ต้องกังวลครับ ที่นี่มีอูฐไว้คอยบริการเป็นฝูงเลยทีเดียว
ฝูงน้องอูฐที่รอให้บริการ
โดยเราจะได้ไปเที่ยวเป็นกลุ่ม ๆ ไป และจะมีไกด์ที่เป็นคนดูแลอูฐพาเราไปเที่ยว แบบเป็นหมู่คณะ ซึ่งต้องรอเป็นรอบ ๆ และเค้าจะเป็นคนเลือกอูฐให้เรา ว่าจะได้นั่งตัวไหน โดยดูขนาดตัวของเราว่าเหมาะกับตัวไหน
เราได้ตัวนี้
การเดินทางเริ่มขึ้น
การขี่อูฐเที่ยวชมทะเลทรายจะใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง ครึ่ง โดยไกด์จะพาเราไป เที่ยวชมตามจุดสวย ๆ เพื่อถ่ายรูป
วิวทะเลทรายสวยมาก ๆ
วิวทะเลทรายสวยมาก ๆ
ก่อนจบทริปอูฐไกด์ก็มาจัดแจงให้เราทำท่าต่าง ๆ เพื่อให้ได้ รูปสวย ๆ
หลังจากจบทริปอูฐเสร็จ จุดมุ่งหมายต่อไปของเราคือการ ปีนภูเขาทะเลทรายเพื่อขึ้นไปชมทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวซึ่งถือเป็นไฮไลด์ของการมาเที่ยวที่นี่ ซึ่งระหว่างทางที่เราจะไปปีนภูเขาทะเลทรายก็จะมีโอกาสได้แวะถ่ายรูปสวย ๆ ตามมุมต่าง ๆ ซึ่ง สวยมาก ๆ
ภูเขาทะเลทรายใหญ่มาก ๆ
โดยส่วนตัวเราชอบภาพนี้ เหมือนมองภาพ wallpaper ในหน้าจอคอม
ภูเขาทะเลทรายที่เราต้องปีนขึ้นไปครับ แนะนำให้เลือกตรงทางไม่มีแดดนะ
การปีนภูเขาทะเลทรายในตอนแรกคิดว่ามันไม่น่าจะยาก คิดว่าน่าจะเหมือนการเดินขึ้นเขาธรรมดา ๆ แต่พอเอาเข้าจริงมันยากกว่าที่คิดครับ ด้วยการที่ก้าวแต่ล่ะก้าวของเรามันจมเข้าไปในทราย จังหวะที่ยกขึ้นมาเพื่อก้าวต่อนี่แหละ ที่ต้องใช้แรงมาก มันเป็นอะไรที่ โอ้โห... เหนื่อยมาก ช่วงยังมีแรงไม่เท่าไร แต่พอแรงหมดเท่านั้นแหละ อยากจะกลิ้งลงเขาเลยล่ะ...
ก่อนที่จะตัดใจกลิ้งลงเขาไป ก็เจอกลุ่มเด็กอาตี๋ อาหมวย ปีนตามขึ้นมาติด ๆ แล้วก็ผ่านมาตรงเราที่กำลังนั่งพักอยู่ มาฉุดมือให้เราปีน ต่อไป เอาว่ะปีนต่อ
อาตี๋ อาหมวย ตามมาแล้ว
อาตี๋น้อยเด็กสมบูรณ์กับสายตาที่ยังไม่ยอมแพ้
และในที่สุดเราก็ขึ้นมาถึงจุดชมวิวที่เป็นไฮไลด์ของที่นี่ นั้นก็คือทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว
ทะเลสาบพระจันเสี้ยว
ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวมีขนาดโดยประมาณยาวกว่า 300 เมตร กว้าง 50 เมตร และมีความลึกอยู่ที่ประมาณ 5 เมตร โดยเป็นที่ตั้งของวิหาร Mingyue โดยทะเลสาบเกิดขึ้นจากความพิเศษของทิศทางกระแสลมของที่นี่ ซึ่งลมจะพัดขึ้นบนเสมอ จึงทำให้ทะเลสาบ ไม่ถูกทรายทับถม และยังคงเป็นโอเอซิสได้ในกลางทะเลทรายโกบี
ภายในวิหาร Mingyue
หลังจากถ่ายรูปด้านบนเสร็จ เราก็ลงมาเที่ยวชมภายในวิหาร Mingyue กัน เป็นการส่งท้ายของทริปของที่นี่ ซึ่งเราว่าที่นี่เป็นหนึ่งที่ในจีนที่น่ามาท่องเที่ยวมาก และมีกิจกรรมให้ทำหลายอย่างในการเที่ยวชมธรรมชาติของที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นการปีนเขา การเล่นสไลเดอร์ทราย การขี่อูฐ ยิงธนู เล่นเครื่องร่อน และการขับรถ ATV
ที่นี่เราจึงให้เป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจีนอีกที่ถ้ามีโอกาสควรต้องมาให้ได้สักครั้งครับ^^
โฆษณา