12 ก.ค. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
เธอมากับความหอม! 'คนโปรยเครื่องหอม' งานยุคเก่า ผู้กลบกลิ่นเหม็นในวัง
แห่งอังกฤษ
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในอดีตมีอาชีพที่แปลกและคาดไม่ถึงอยู่มากมาย แต่มันก็หายไปกับกาลเวลาพร้อมกับเทคโนโลยีที่เข้ามาทดแทนกัน อย่าง ”สาวโปรยเครื่องหอม” (Herb Strewer) เช่นกัน
ตำแหน่ง ”สาวโปรยเครื่องหอม” (Herb Strewer) เกิดขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 17 ในประเทศอังกฤษ หน้าที่หลักของสาวโปรยเครื่องหอมก็คือการโปรยกลีบดอกไม้และสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมไปทั่วพระราชวังหรือที่ที่กษัตริย์และพระราชินีต้องเสด็จและประทับ
เหตุที่ต้องมีการโปรยเครื่องหอมเพราะกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษในสมัยนั้นยังไม่ได้มีการก่อสร้างระบบประปาแบบใหม่ ของเสียทุกอย่างไหลลงแม่น้ำเทมส์จนส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปทั่วพระราชวัง
WIKIPEDIA CC DAVID ILIFF
สาวโปรยเครื่องหอมที่เก่าแก่ที่สุดมีนามว่า บริดเจ็ท รัมนีย์ (Bridget Rumney) เธอรับหน้าที่นี้ตั้งแต่ปี ค.ศ.1660-1671 โดยมีรายได้ปีละ 24 ปอนด์ และมีเครื่องแบบประจำตำแหน่งสีเลือดหมูที่ตัดเย็บอย่างประณีตอีกด้วย
นอกจากการโปรยเครื่องหอมตามบริเวณพระราชวังแล้ว ตำแหน่งสาวโปรยเครื่องหอมก็ยังมีความโดดเด่นในพิธีบรมราชาภิเษกของอังกฤษอีกด้วย โดยสาวโปรยเครื่องหอมจะโปรยดอกไม้นำขบวนก่อนที่กษัตริย์หรือพระราชินีทรงเดินทางเข้ามาประกอบพิธี
123RF
ตำแหน่งสาวโปรยเครื่องหอมนี้ถูกยกเลิกไปในปี ค.ศ. 1830 เนื่องจากเหตุผลด้านงบประมาณ และสาวโปรยเครื่องหอมคนสุดท้ายคือ แอน เฟลโลวส์(Anne Fellowes) ปฏิบัติ
งานครั้งสุดท้ายเมื่อปี ค.ศ. 1820 ในงานพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 4 แห่งสหราชอาณาจักร หากว่าปัจจุบันมีการรื้อฟื้นตำแหน่งนี้ขึ้นมา ลูกหลานสายตรงของ
แอนที่ยังไม่ได้แต่งงานจะรับหน้าที่โปรยเครื่องหอมในพระราชวัง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา