12 ก.ค. 2020 เวลา 09:53 • ความคิดเห็น
"Midlife Crisis"
คืออะไร รับมืออย่างไรดี ?
มุมสูง Cr : Toon PK Srisuwan
Midlife Crisis หรือวิกฤตวัยกลางคน อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงวัย 30+ ขึ้นไป
ซึ่งเป็นไปได้ทั้งวิกฤตที่เกิดจากงาน ครอบครัว การเงิน หรือ เเม้กระทั่งเรื่องส่วนตัว
การงาน - หัวหน้า ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน ความก้าวหน้า เงินเดือน
ครอบครัว - พ่อแม่ พี่น้อง คู่รัก ลูก เพื่อน
การเงิน - รายได้ไม่พอรายจ่าย หนี้สิน การกู้ยืม
เรื่องส่วนตัว - ความต้องการภายในใจที่ขัดแย้งกับภายนอก
ตัวผมเองก็เคยผ่านจุดวิกฤตนี้ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุเกิดจากการที่ต้องเลือกระหว่างความต้องการภายในใจกับภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ
ผมขอเล่าข้ามรายละเอียดของสิ่งที่ผ่านมานะครับ แต่เอาเป็นว่าจะมาแบ่งปันข้อคิดดีๆ เผื่อใครกำลังประสบกับสิ่งนี้อยู่อาจจะนำไปประยุกต์ใช้ได้
1. มองวิกฤตจากที่สูง - ให้นึกไว้เสมอว่าทุกวิกฤตมันมีทางออก ถ้าในจุดที่คุณอยู่ยังคิดไม่ออกลองมองมันในมุมใหม่ๆ เขยิบออกมาดูบ้างอย่าจมอยู่กับมัน ลองเอาตัวเองออกมาและมองมันจากที่สูงดู คุณอาจจะได้เห็นว่าที่แท้วิกฤตมันเล็กแค่นิดเดียว
2. เป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้ใจทุกคน - ใช่ครับ วิกฤตส่วนใหญ่มักเกิดจากความต้องการที่ไม่ตรงกัน คนนู้นเอาแบบนั้น คนนั้นเอาแบบนี้ ลองนึกดูใครกันที่สำคัญกับคุณให้เลือกตัดสินใจเพื่อตอบโจทย์คุณและคนเหล่านั้นก็พอ ส่วนคนอื่นไว้ก่อนดีกว่า
3. สิ่งใดเกิดขึ้นแล้วสิ่งนั้นดีเสมอ - หากตัดสินใจทำอะไรลงไปแล้วไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาแบบไหน อย่าโทษตัวเอง แต่ให้รับผิดชอบผลลัพธ์ที่มันตามมา ถึงมันจะไม่ได้ออกมาอย่างที่หวังแต่มันก็เป็นประสบการณ์สอนเราให้เติบโต
4. สุขภาพ - สำคัญมากๆ ไม่ว่าสิ่งที่คุณกำลังไขว่คว้า ครุ่นคิด หรือหมกมุ่นอยู่กับมันจะมีค่ามากแค่ไหน แต่ถ้าต้องแลกมากับสุขภาพคุณที่เสียไป ผมว่ามันได้ไม่คุ้มเสียเลย
หากในวันนี้ใครกำลังเผชิญกับวิกฤตนี้อยู่ลองเอาข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ อาจจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย และผมขอเป็นกำลังใจให้ผ่านพ้นไปได้ในเร็ววันนะครับ
โฆษณา