15 ก.ค. 2020 เวลา 12:48 • ความคิดเห็น
👦👧เปลี่ยนชื่อ........เปลี่ยนชีวิต?
✍️หลายคนอาจมีปัญญาชีวิต ทั้งเรื่องการงาน เรื่องเงินทอง เรื่องความรัก ซึ่งแต่ละคนก็อาจพยายามหาทางออกด้วยวิธีที่แตกต่างกันไป แต่ก็มีวิธีหนึ่งที่หลายคนอาจเคยใช้หรือคิดจะใช้ วิธีนี้ก็คือ "การเปลี่ยนชื่อ"
ใครที่กำลังคิดจะเปลี่ยนชื่อเพื่อหวังเปลี่ยนชีวิต ผมอยากให้ลองอ่านนิทานเรื่องนี้ดู เพื่อประกอบการตัดสินใจครับ
📌มีพระอาจารย์ท่านหนึ่งมีพระลูกศิษย์ในวัดถึง 500 รูป หนึ่งในจำนวนนั้น มีลูกศิษย์ท่านหนึ่งชื่อ “ผู้ร้าย” พระรูปนั้นคิดจะให้พระอาจารย์เปลี่ยนชื่อดี ๆ ให้เขาสักชื่อ แต่พระอาจารย์ให้เขาไปหาชื่อดีๆจากข้างนอก ดังนั้นเขาเลย เดินไปตามถนนและตามตรอกซอกซอย
วันหนึ่ง พระรูปนั้นเห็นบรรดาญาติพี่น้องที่เดินไปตามขบวนแห่ศพ เขาเลยเดินไปถามว่า “ผู้ตายชื่ออะไร?”
ญาติผู้ตายตอบว่า “ชื่อ มีชีวิต”
เขาฟังแล้ว ส่ายหัวไปมาแล้วถามว่า “ชื่อ มีชีวิต แล้วทำไมถึงไม่มีชีวิตแล้ว?”
ญาติผู้ตาย หัวเราะแล้วพูดว่า “มีชื่อว่า มีชีวิตหรือไม่มีชีวิต เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์อย่างหนึ่ง คนจะหลีกเลี่ยงความตายไม่ได้ ท่านทำไมถึงเลอะเลือนอย่างนี้”
พระรูปนั้นเดินไปคิดไป จนผ่านบริเวณบ้านของเศรษฐีท่านหนึ่ง เห็นหน้าบ้านนั้นมีสาวใช้คุกเข่าอยู่ เศรษฐีท่านนั้นกำลังใช้แส้ตีสาวใช้นั้น จึงรุดเข้าไปถามว่า “ท่านตีนางทำไม?”
เศรษฐีนั้นตอบด้วยความฉุนเฉียวว่า “นางยืมเงินข้าไปแล้วไม่ใช้คืน ข้าไม่สมควรเฆี่ยนนางหรือ?”
พระรูปนั้นถามว่า “สาวใช้นางนี้ชื่ออะไร?”
“ชื่อหยกล้ำค่า” “ชื่อหยกล้ำค่า ชื่อนี้เป็นมงคลอย่างยิ่ง ทำไมถึงไม่มีเงินใช้หนี้แล้วยังจะต้องถูกเฆี่ยนอีก?”
เศรษฐีท่านนั้นฟังแล้วรู้สึกขำพูดว่า “ชื่อว่าหยกล้ำค่าแล้วเป็นยังไง? หล่อนก็ยังเป็นแค่สาวใช้ ชื่อคนเป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ที่ใช้ไม่เห็นเกี่ยวกับใช้หนี้หรือไม่ใช้หนี้” พระรูปนั้นฟังแล้วจึงคิดตัดสินใจจะกลับวัด
ขณะที่กำลังจะเดินกลับวัด พบคนเดินหลงทางคนหนึ่ง จึงถามว่า “ท่านชื่ออะไร?”
ชายนั้นตอบว่า “ชื่อ ชี้เหนือ “ พระรูปนั้นรู้สึกแปลกใจ ถามว่า “ชื่อเจ้าหมายถึงชี้ไปทางทิศเหนือ ทำไมถึงยังหลงทาง?”
คนหลงทางนั้นหัวเราะเสียงดังลั่นแล้วพูดว่า “ชื่อคนเป็นเพียงแค่สัญลักษณ์เท่านั้น ชื่อว่า ชี้เหนือก็จะทำให้ไม่หลงทางกระนั้นหรือ?”
1
สุดท้ายพระรูปนั้นก็ได้ละทิ้งที่จะยึดถือหรือคิดไม่ดีกับเรื่องชื่อของตัวเอง เมื่อกลับมาถึงที่วัด พระอาจารย์ถามว่า “เจ้าหาชื่อที่ถูกใจได้แล้วหรือยัง?”
พระรูปนั้นตอบอย่างได้สำนึกแล้วว่า “ศิษย์จะไม่ตามหาชื่ออีกแล้ว
ศิษย์ยังคงจะใช้ชื่อเดิมดีกว่า ชื่อเป็นเพียงแค่เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งเท่านั้น”
✏️✍️ผมคิดว่าในโลกนี้คงไม่มีใครที่สามารถฟันธงได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า เมื่อคนเราเปลี่ยนชื่อ ชีวิตเราจะสามารถเปลี่ยนได้จริงรึเปล่า
แต่ผมคิดว่ามีสิ่งหนึ่งที่เราสามารถฟันธงได้เลยว่า เมื่อเราเปลี่ยนแล้ว ชีวิตเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างแน่นอน สิ่งนั้นก็คือ "ความคิดและการกระทำ"
เมื่อเราคิดดี และทำดี ชีวิตเราย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน แต่เราก็อย่าเพิ่งใจร้อนไปว่า ผลลัพธ์จะต้องเกิดขึ้นทันทีที่เราคิดดีและทำดี
เพราะเรื่องบางเรื่องในโลกนี้มันอาจต้องใช้เวลาบ้าง แต่ที่เราจะได้ทันทีเมื่อเราคิดดีและทำดี นั้นก็คือ...........ความสุขใจ😊
"มนุษย์เขียน"
โฆษณา