12 ก.ค. 2020 เวลา 14:54 • การเกษตร
เสาวรสหรือกระทกรกฝรั่ง
เสาวรสเป็นผลไม้ที่ออกรสชาติไปทางหวานอมเปรี้ยวจึงอุดมไปด้วยวิตามินซี และแร่ธาตุ เอ บี ซี และซิ้งค์ ประโยชน์ในการบำรุงสายตา กระตุ้นการขับถ่าย และช่วยในในการรักษาภูมิคุ้มกันช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เสาวรสจึงเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ รวมทั้งสรรพคุณทางยาอีกมากมาย
เรามาเริ่มการเพาะเสาวรสกันเลยดีกว่า การเพาะเมล็ดเสาวรสที่จริงมีหลายวิธี วิธีแรกเราจะเพาะในถาดเพาะเพื่อดูอัตราการงอก วิธีคือนำดินใส่ถาดเพาะให้เต็มทำที่ว่างตรงกลางหลุมลึก1-2ซ.ม.
อีก วิธีคือการเพาะใส่ถุงดำ หรือการปลูกในถุงดำขั้นตอนคือเรานำดินที่เราผสมไว้แล้วใส่ลงไปให้เต็มจากนั้นรดน้ำให้ดินยุบ ทำหลุมตรงกลางถุง1-2ซ.ม.เพื่อหยอดเมล็ด จากนั้นนำวัสดุปลูกที่รักษาความชื้น เช่น ขุยมะพร้าว พีชมอส ฯลฯ
หลังจากที่เสาวรสโตได้ที่แล้ว จะย้ายลงแปลง หรือที่ต้องการจะปลูก ให้ขุดดินลึกประมาณ40ซ.ม. รองก้นหลุมด้วยยาฆ่าปลวกและปุ๋ยคอก จากนั้นนำต้นกล้าลงหลุมบำรุงด้วย ปุ๋ยชีวภาพทุก15-30วัน
ของผมทดลองปลูกเสาวรส (เมืองนอกเสวรสกล้วยนะครับ)
โฆษณา