14 ก.ค. 2020 เวลา 08:32 • ประวัติศาสตร์
"เรือเต่า" เรือที่เปลี่ยนสถานการณ์ทางการศึกของกองทัพโชซอนในสงครามอิมจิน
เรือเต่าหรือในภาษาเกาหลีเรียกว่า "โคบุคซอน" ถือเป็นเรือหุ้มเกราะลำแรกของโลก ซึ่งมีความเชื่อว่าเกิดขึ้นจากจินตนาการของแม่ทัพเรือแห่งโชซอนนามว่า "อี ซุน ชิน" แต่ในความเป็นจริงแล้ว อี ซุน ชิน ได้นำแบบแปลนเก่าตั้งแต่สมัยต้นราชวงศ์โชซอนมาปรับปรุงใหม่และสร้างเรือเต่าขึ้นมา มีการสันนิษฐานว่าแบบแปลนเก่านี้ถูกคิดค้นขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าแทจง รัชกาลที่ 3 แห่งราชวงศ์โชซอน พระราชบิดาของพระเจ้าเซจงมหาราช
สงครามอิมจินนั้นเกิดขึ้นจากการที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดหรือโชกุนของญี่ปุ่นในขณะนั้นนามว่า โตโยโตมิ ฮิเดโยชิ มีแผนการในการยึดครองเกาหลีซึ่งขณะนั้นถือเป็นรัฐในอารักขาของราชวงศ์หมิง เพื่อใช้เป็นฐานที่มั่นในการบุกโจมตีราชวงศ์หมิงต่อไป แต่แล้วแผนการของฮิเดโยชิก็ต้องหยุดชะงักลงเนื่องจากฝ่ายราชวงศ์โชซอนนั้นมีแม่ทัพเรือผู้เก่งกาจนามว่า อี ซุน ชิน คอยขัดขวางอยู่ตลอดแต่ในช่วงท้ายนั้นกองทัพเรือของญี่ปุ่นได้เปรียบกว่ากองทัพเรือของโชซอนเป็นอย่างมาก อี ซุน ชิน จึงได้นำแบบแปลนเก่ามาปรับปรุงและต่อเรือเต่าหรือโคบุคซอนขึ้น ทำให้สถานการณ์การศึกดีขึ้นและพลิกกลับมาเอาชนะกองเรือของญี่ปุ่นได้สำเร็จ
โคบุคซอน เรือรบหุ้มเกราะลำแรกของโลก
อนุสาวรีย์ "อี ซุน ชิน" ตั้งอยู่ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
จุดแข็งของเรือเต่าหรือโคบุคซอน
โคบุคซอนนั้นมีลักษณะเหมือนเรือรบทั่วๆไปในสมัยนั้น คือ ต่อขึ้นจากไม้ มีระบบขับเคลื่อนด้วยใบเรือและฝีพาย แต่ลักษณะพิเศษของมันอยู่ที่ไม่มีดาดฟ้าเรือแต่เป็นหลังคาเหล็กขนาดใหญ่มีลักษณะเหมือนกระดองเต่าซึ่งเป็นที่มาของชื่อนั่นเอง เรือเต่าที่อีซุนชินปรับปรุงขึ้นนี้มีคุณสมบัติพิเศษดังต่อไปนี้
1. สามารถบรรทุกปืนใหญ่ได้ถึง 24-28 กระบอก แบ่งออกเป็นกราบละ 11 กระบอก ด้านหัวและท้ายเรืออีกด้านละหนึ่งกระบอก ที่หัวมีการแกะสลักเป็นรูปหัวมังกรซึ่งภายในยังสามารถบรรจุปืนใหญ่ได้อีกถึง 4 กระบอกเลยทีเดียว
2. มีการบรรจุม่านควันเพื่อพรางสายตาและข่มขวัญข้าศึก
3. ที่กราบเรือมีการเจาะรูสำหรับใช้ยิงธนู ปืนและปืนครก เมื่อเข้าสู้ในระยะประชิด
4. ดาดฟ้าเรือถูกคลุมด้วยแผ่นโลหะแปดเหลี่ยมขนาดใหญ่พร้อมด้วยหนามแหลมจำนวนนับไม่ถ้วน เพื่อป้องกันการบุกยึดเรือของทหารญี่ปุ่นเนื่องจากทหารญี่ปุ่นเก่งการต่อสู้ประชิดตัวและชำนาญการยึดเรือของข้าศึก
5. ตัวเรือมีหางเสืออยู่สองใบ และใบพาย 20 ใบ ในยามเดินเรือ 1 ใบพายจะใช้ 2 ฝีพายแต่ในยามออกรบจะใช้ 5 ฝีพาย
จุดแข็งต่างๆเหล่านี้ของโคบุคซอนนับว่าเป็นการลดประสิทธิภาพทางการรบของกองเรือญี่ปุ่นได้โดยสิ้นเชิง เนื่องจากกองเรือญี่ปุ่นนั้นไม่มีการบรรทุกปืนใหญ่ไว้บนเรือ มีเพียงแค่ธนูและปืนเท่านั้น อีกทั้งกลยุทธ์ของทหารเรือญี่ปุ่นคือเข้าประชิดเรือของคู่ต่อสู้และใช้ธนูหรือปืนระดมยิงใส่ข้าศึกบนดาดฟ้าเรือเพื่อตัดกำลัง จากนั้นทหารญี่ปุ่นจะใช้เชือกและขอเกี่ยวเพื่อลากเรือของข้าศึกเข้ามาใกล้ๆและกระโดดขึ้นดาดฟ้าเรือของข้าศึกเพื่อต่อสู้ประชิดตัวซึ่งเป็นสิ่งที่ทหารญี่ปุ่นนั้นชำนาญเป็นอย่างยิ่ง อีซุนชินยังเคยกล่าวกับลูกน้องของเขาว่า ในการรบกับกองเรือญี่ปุ่นให้รักษาระยะห่างไว้ อย่าเข้าประชิดตัวโดยไม่จำเป็นและใช้ระยะยิงที่ได้เปรียบนี้จึงจะต่อกรกับทหารญี่ปุ่นได้
ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายในการออกศึกของโคบุคซอน
การออกศึกครั้งแรกของโคบุคซอนคือ ยุทธนาวีแห่งซาชอน เมื่อปี ค.ศ. 1592 และต่อมาก็ออกศึกอีกหลายต่อหลายครั้งโดยทำหน้าที่เป็นเรือประจัญบาน เริ่มจากบุกเข้าทะลวงกระบวนเรือและโจมตีข้าศึกด้วยทุกอย่างที่มี ไม่ว่าจะเป็นปืนใหญ่ทางด้านกราบเรือ ปืนและธนู ทหารญี่ปุ่นทำอะไรไม่ได้นอกจากต้องสละเรือทิ้งอย่างเดียว เพราะครั้นจะกระโดดขึ้นเรือเต่าก็ต้องเจอกับหนามแหลมคมบนหลังคา ทำให้กองทัพเรือญี่ปุ่นประสบกับความพ่ายแพ้ทุกครั้งที่เผชิญหน้ากับเรือเต่า และนำมาซึ่งการเจรจาสงบศึก
การรบครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นที่ยุทธนาวีที่ช่องแคบชีลชอนลยอง ซึ่งการศึกครั้งในครั้งนี้อีซุนชิน ไม่ได้นำทัพเองเนื่องจากถูกปลดจากตำแหน่งด้วยโทษฐานฝ่าฝืนพระราชโองการ แม่ทัพเรือนามว่า วอนกยุน จึงขึ้นมาคุมทัพแทน เมื่อเผชิญหน้ากับข้าศึกแม่ทัพวอนกยุนออกคำสั่งให้เรือเต่าบุกทะลวงเข้าไปโดยไม่มีการยิงสนับสนุนจากเรือลำอื่นๆ เนื่องจากเชื่อมั่นในเรือเต่ามากเกินไป แต่ครั้งนี้ทหารญี่ปุ่นได้เรียนรู้วิธีที่จะจัดการกับเรือเต่าโดยการให้ทหารนำไม้กระดานพาดทับหนามแหลมบนหลังคา จากนั้นปีนขึ้นไปและทำลายหลังคาของเรือเต่าและลงไปสังหารทหารโชซอนในเรือทั้งหมด ซึ่งแม่ทัพวอนกยุนก็ประสบชะตากรรมเช่นเดียวกันกับทหารทุกนาย หลังจากยุทธนาวีครั้งนี้จบลงก็ไม่ปรากฏว่ามีการใช้เรือโคบุคซอนอีกเลย
แม้ว่าเรือโคบุคซอนจะไม่มีการใช้อีกต่อไปแล้วนับจากสิ้นสุดสงครามญี่ปุ่น-โชซอน แต่ก็ยังคงเป็นที่กล่าวขานมาจนถึงทุกวันนี้ว่าเป็นเรือที่พลิกชะตาแผ่นดินโชซอนและได้มีการสร้างแบบจำลองขึ้นมาเพื่อใช้ในการศึกษาประวัติศาสตร์ยุทธนาวีของเกาหลี เรือโคบุคซอนได้รับการยอมรับในด้านของการเป็นนวัตกรรมที่ล้ำสมัยสำหรับในยุคนั้นและยังถือเป็นเรือหุ้มเกราะรุ่นแรกๆของโลกอีกด้วย
การเข้าทำลายกองเรือญี่ปุ่นของเรือโคบุคซอน
โฆษณา