14 ก.ค. 2020 เวลา 03:00 • อาหาร
สายเฮลตี้ตัวจริง! เกร็ดความรู้เรื่อง 'วีแกน' ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมาเราจะได้ยินกระแสเรื่องการเป็นมังสวิรัติ การรับประทานอาหารมังสวิรัติกันมากขึ้นจากแนวคิดธรรมชาติบำบัดและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ นอกจากการไม่รับประทานเนื้อสัตว์และการละเว้นผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์แล้ว วีแกนยังมีเรื่องที่น่ารู้น่าสนใจอย่างอื่นอีกด้วย
1. ลัทธิมังสวิรัติมีที่มาจากอินเดียและกรีกโบราณ ในอินเดียลัทธิมังสวิรัติมีรากฐานมาจากหลักการอหิงสาหรือการไม่นิยมใช้ความรุนแรงต่อสัตว์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ และในปรัชญากรีกเป็นเรื่องของพิธีการทางศาสนาและวัตถุประสงค์ทางการแพทย์
2. บุคคลที่มีชื่อเสียงคนแรกๆ ที่รับประทานมังสวิรัติก็คือนักปรัชญาและนักคณิตศาสตร์ชาวกรีกที่มีนามว่า “พีทาโกรัส” ผู้ที่คิดทฤษฎีบทพีทาโกรัส เขามีชีวิตอยู่ช่วง 600 ปีก่อนคริสตกาล คำว่า การกินแบบพีทาโกเรียน “Pythagorean diet” นั้นหมายถึงการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก
3. คำว่า Vegan มีที่มาจากคำว่า Vegetarian ถูกใช้ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1944 โดย
Elsie Shrigley และ Donald Watson โดยยังยกเว้นผลิตภัณฑ์ทางอ้อมจากสัตว์เช่น ไข่ นม
123RF
4. บุคคลผู้มีชื่อเสียงในยุคเรอเนสซองส์ที่รับประทานมังสวิรัติก็คือลีโอนาร์โด ดาวินชี จิตกรระดับโลก เขาเป็นผู้ที่จริงจังกับการรับประทานมังสวิรัติและพูดอย่างตรงไปตรงมาว่ามนุษย์ไม่ได้รับอนุญาตจากพระเจ้าให้รับประทานเนื้อสัตว์
5. นอกจากการไม่รับประทานเนื้อสัตว์เลยยังมีอีกแนวคิดหนึ่งก็คือ Pescatarian คือผู้การรับประทานมังสวิรัติแบบที่รับประทานเนื้อสัตว์อย่างปลาได้เท่านั้นแนวคิดนี้คำนี้เริ่มต้นใช้เมื่อปี ค.ศ. 1993 มาจาก pesce เป็นคำในภาษาอิตาลีแปลว่าปลา และคำว่า vegetarian รวมกัน
6. นอกจากการไม่รับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดหรือเลือกรับประทานเป็นบางชนิดแล้ว ประเภทของการรับประทานมังสวิรัติก็ยังมีแตกแยกย่อยไปอีกมากมาย เช่น กลุ่มที่รับประทานนม น้ำผึ้ง ไข่ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่ไม่ผ่านการเชือด กลุ่มที่รับประทานเฉพาะนมจากสัตว์ หรือกลุ่มที่รับประทานเพียงผลไม้และถั่วเท่านั้น เป็นต้น
123RF
7. ประเทศที่มีผู้รับประทานมังสวิรัติมากที่สุดในโลกคืออินเดีย คิดเป็นจำนวน 38% ของประชากรทั้งสอง ตามมาด้วยอันดับที่สองคืออิสราเอลที่ 13% และไต้หวันที่ 12%
8. เหตุผลที่คนคนหนึ่งเลือกรับประทานมังสวิรัติอาจมีได้แตกต่างกันไป เช่น เหตุผลทางสุขภาพ, การเมือง, สิ่งแวดล้อม, วัฒนธรรม, ความงาม หรือแม้กระทั่งเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ แต่เหตุผลหลักที่ทำให้ผู้คนหันมารับประทานมังสวิรัติเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือความต้องการลดการทารุณสัตว์
9. การรับประทานอาหารมังสวิรัติอาจทำให้ขาดสารอาหารบางชนิดที่หาได้จากสัตว์ เช่น วิตามินบี 12 ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจำเป็นต้องดูแลโภชนาการของตัวเองให้เป็นอย่างดีเพื่อไม่ให้ขาดสารอาหาร
WIKIPEDIA PD
10. อีกหนึ่งบุคคลในสำคัญประวัติศาสตร์ที่รับประทานมังสวิรัติก็คืออดอล์ฟ ฮิตเลอร์ หัวหน้าพรรคนาซีผู้ที่จุดชนวนสงครามโลกครั้งที่สองจนมีผู้เสียชีวิตหลายล้านคน ฮิตเลอร์อาจรับประทานมังสวิรัติด้วยสองสาเหตุคือความกลัวโรคมะเร็งเพราะมารดาของเขาก็เสียชีวิตจากโรคมะเร็งหรืออาจจะเพราะความเป็นห่วงในสวัสดิภาพของสัตว์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา