13 ก.ค. 2020 เวลา 14:35 • ความคิดเห็น
ดอกไม้แห่งชีวิต
ดอกบัว เราจะหามาปักแจกันถวายพระตอนที่ดอกตูมๆ
ถ้าคลี่กลีบดอกภายในเราจะเห็นว่าภายในดอกตูมจะมี
กลีบมากมาย ทับซ้อนอัดแน่นมากๆ ยิ่งดอกใหญ่เท่าไร
มันก็จะมีกลีบที่สลับทับซ้อนมากเป็นทวีคูณ
ดอกบัวที่ยังไม่บาน ก็เฉกเช่นกับชีวิตเรา ชีวิตที่อัดแน่น
ไปด้วยปัญหา อุปสรรค ความทุกข์ความขื่นขม บางครั้ง
เรารู้สึกว่า ปัญหามันช่างทับถมเราตลอดเวลาบีบคั้นเรา
จนบางครั้งแทบจะถอดใจยอมแพ้
แต่จำไว้เถิด ความทุกข์ไม่ทำให้เราตาย แต่ทำให้เราโต
ชีวิตที่มากไปด้วยความทุกข์ ความขมขื่น ปัญหาบีบคั้น
มันจะทำให้ชีวิตเรางดงาม เมื่ออุปสรรค ความทุกข์ยาก
ผ่านพ้นไป เราจะพบกับความหวานชื่น ดอกไม้ของชีวิต
จะบานอย่างสวยงาม และส่งกลิ่นหอมจรุงใจยิ่งนัก
ยิ่งทุกข์มากเท่าใด "บัวแห่งชีวิต" ก็จะงดงามกว่าใครๆ
เราจะยินดีต้อนรับ "ความทุกข์" ที่มาเยือน เพราะทำให้
ชีวิตเรามีคุณค่ามากขึ้น
ไม่มี ความทุกข์ ก็จะไม่รู้จัก ความสุข
ไม่เคย ล้ม ก็จะ ลุก ไม่เป็น
ไม่เคย ขมขื่น ก็ไม่รู้จักคำว่า หวานชื่น
ไม่โดน บีบคั้น ก็จะไม่รู้ว่า อิสระ นั้นดีเพียงใด
ไม่พลัดพราก ก็ไม่รู้จักถนอมความรักเอาไว้
ไม่ร้องไห้ ก็ไม่รู้จักดีใจในการหัวเราะ
ไม่สูญเสีย ก็จะไม่เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่
เมื่อความทุกข์ผ่านไปความทุกข์จะสอนใจเราให้รู้
ว่าในช่วงเวลาที่เราเหลืออยู่ ชีวิตเราจะเบิกบาน
และงดงามเช่นเดียวกับ "ดอกบัว"
โฆษณา