14 ก.ค. 2020 เวลา 05:15 • สุขภาพ
ถ้าโควิด-19 ระบาดระลอกที่ 2 เศรษฐกิจไทยจะไปต่อไหวไหม? 😤
น่าเสียดายนะครับ เราคนไทยอดทนยอมเอาเศรษฐกิจเข้าแลกเพื่อให้ชีวิตปลอดภัยมาตั้งหลายเดือน และคาดหวังว่าเมื่อโรคร้ายผ่าน
พ้นไปเราจะฟื้นตัวกลับมาได้ในที่สุด
1
จนมาถึงเดือนกรกฎาคมที่เริ่มรู้สึกว่าสถานการณ์ภายในประเทศปลอดภัยขึ้นแล้ว แต่สุดท้ายก็เกิดเหตุการณ์ที่น่าเป็นห่วงขึ้นอีกจนได้
ขณะนี้ในโลกโซเชียลเรามีเหตุการณ์ใหญ่ที่เป็นที่พูดถึงอยู่ 2 เหตุการณ์ครับ
1️⃣ ทหารชาวอียิปต์วัย 43 ปี (ผู้ติดเชื้อ) และคณะเดินทางเข้าออกประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งพักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง
ภายหลังได้มีการเปิดเผยคลิปที่ทหารไม่ยอมให้ตรวจคัดกรองโรคจนทางสถานทูตต้องมาเจรจาให้ สุดท้ายติดเชื้อ มีพนักงานในโรงแรมเป็นกลุ่มเสี่ยง 12 คน และทหารมีประวัติเดินทางไปห้างดัง
2️⃣ ลูกสาวทูตวัย 9 ขวบ และครอบครัวทูตจากแอฟริการวม 5 คนเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัวและได้เข้าพักในคอนโดแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท
การคัดกรองขณะเข้าประเทศพบว่าไม่มีอาการของโรค แต่เมื่อนำส่งตรวจจึงพบว่ามีเชื้อโควิด-19 เด็กหญิงถูกส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ส่วนครอบครัวพักอยู่ที่เดิม
ทั้ง 2 เหตุการณ์นี้ผู้คนต่างก็ประณามว่าเป็นการบริหารจัดการโรคที่ย่อหย่อนของทางรัฐบาลครับ
หากเราคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศอย่างเท่าเทียม ไม่มีสิทธิพิเศษให้ใครมากกว่าหรือน้อยกว่า
สถานการณ์อันสุ่มเสี่ยงเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้น
อย่างไรก็ตามการคัดกรองและกำจัดเชื้อให้หมดจากประเทศก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการครับ
แต่เราลองมาวิเคราะห์ภาคเศรษฐกิจกันบ้างว่ามีผลกระทบอะไรที่อาจเกิดขึ้นได้บ้าง
1️⃣ ความเชื่อมั่นของนักลงทุน ตั้งแต่มีแนวโน้มในการฟื้นตัว นักลงทุนทั้งหน้าใหม่และเก่าต่างก็เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นกันมากขึ้น ซึ่งเศรษฐกิจมันก็ยังไม่ได้ดีหรอกแต่คนมองข้ามช็อตไปแล้ว
แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่เป็นตัวจุดชนวนอีก (เช่นแบบนี้แหละ) ก็เป็นไปได้ที่นักลงทุนจะหนีตายจากสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น มาพึ่งทองคำ หรือตราสารหนี้ หรือแม้แต่ถือเงินสดก็ตาม
2️⃣ ชนชั้นกลางตกงาน ชนชั้นล่างอดตาย ที่ผ่านมาก็เห็นชัดอยู่แล้วครับ พนักงานประจำถูกเลย์ออฟ ประกันสังคมดึงมาใช้ก็ไม่ได้ ชนชั้นล่างแทบไม่มีกิน ต้องพึ่งพวกเว็บเราไม่ทิ้งกันที่คัดกรองเข้มงวดกว่าคัดกรองโรคอีก
แล้วถ้าเกิดการระบาดระลอก 2 สมมติให้กักตัวอีก 6 เดือนแล้วเราจะทำอย่างไรครับ คนที่ตอนแรกพอมีเงินเก็บบ้าง จวนเจียนจะรอดไม่รอดเจอรอบนี้ตายจริงแน่นอน ส่วนคนที่ต้องอดอยากอยู่แล้วก็คงจะแย่กว่านี้มากๆ
3️⃣ ภาคธุรกิจล้มหายตายจาก ขณะนี้การคาดการณ์ GDP ภายในประเทศประจำปี 63 ตัวเลขอยู่ที่ประมาณ -10% มีธุรกิจขนาดเล็กมากมายที่ได้รับผลกระทบซึ่งไม่รู้ว่าจะไปต่อไหวไหม
ส่วนภาคธุรกิจขนาดใหญ่ก็ได้รับผลกระทบหนักในหลายอุตสาหกรรม ซึ่งตอนแรกก็คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวใน Q3 และ Q4 แต่หากเกิดการระบาดขึ้นอีกก็จำเป็นต้องชะลอการฟื้นตัวออกไปอีกนาน
เรายังไม่รู้แน่ชัดว่านี่จะเป็นเหตุการณ์ที่ถูกควบคุมได้โดยเร็ว หรือจะกลายเป็นการระบาดระลอกที่ 2 จนทำให้เศรษฐกิจที่แย่อยู่แล้วบอบช้ำลงไปอีก
แต่สิ่งที่เราแน่ใจแล้วคือการฝ่าวิกฤตครั้งนี้ต้องทำอย่างสามัคคีกัน 'ทุกภาคส่วน' ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเกิดรอยรั่วขึ้นได้โดยง่ายดังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้
ท้ายสุดก็ขอให้เราทุกคนผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ในเร็ววันครับ
#พ่อบ้านลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา