14 ก.ค. 2020 เวลา 04:42 • บันเทิง
เหงา
งาบเงียบงังงุ่นง่าน เหงียบเหงา
เรื่องเรารักเรียงร้อยรุมเร้า
ใจเจ้าเจื่อนจุกจดเจี้ยวจ้าว
โศกเศร้าเสื่อมเสียสงสัย ใจเรา
ความเหงาเป็นความรู้สึกที่อธิบายยาก และในบางครั้งก็ส่งผลต่อสุขภาพจิต หลายคนรู้ว่าตัวเองเหงา แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจความเหงา..
ความเหงาคืออารมณ์หนึ่งของมนุษย์ เป็นภาวะในจิตใจที่รู้สึกโล่ง ว่างเปล่า ไม่มั่นคง ไม่สมบูรณ์ หรือเป็นความรู้สึกว่ามีบางส่วนขาดหายไปจากชีวิต เกิดเป็นช่องว่าง และไม่ได้ถูกเติมเต็ม โดยที่มาของอารมณ์ความเหงาของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป..
เด็กบางคนอาจเหงาเพราะไม่มีเพื่อนเล่นด้วย หรือบางคนอาจเหงา เพราะพ่อแม่ทำงานหนักจนไม่มีเวลาให้ พอโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่นก็เริ่มมองหาความสัมพันธ์แบบรัก ๆ ใคร่ ๆ โดยเชื่อว่าการมีใครสักคนอยู่เคียงข้างจะช่วยบรรเทาอาการเหงา แต่เมื่อไม่สมหวังในความรัก ความเหงาก็ดูเหมือนจะยิ่งทวีคูณยิ่งขึ้นไปกว่าเก่าหลายเท่า..
เราเกิดมาพร้อมกับความเหงา และใช้เวลาทั้งชีวิตวิ่งหนีจากความเหงา !
เเล้วจะทำอย่างไรถ้าเหงา ?
มีพระอาจารย์ท่านหนึ่งเคยบอกไว้ซึ่งผมก็นับถือท่านมาตลอด..
ไม่ยากหรอกถ้าอยากหายเหงา
เเค่เอา สระเอและหอหีบ เอาไปไว้ไกลๆ
งองูและสระอา
เห . ..งา
เเค่นี้ก็หายเหงา และท่านยังแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า
ขอให้มีจิตใจที่มุ่งมั่นในการทำอะไรสักอย่าง
แล้วเราจะไม่เหงา..
1
ยกตัวอย่างเช่นการทำดี
ทำดียังไงให้ไม่เหงา..
การนั่งที่ดีที่สุด
คือ การนั่งในใจของคน
การยืนที่ดีที่สุด
คือ ยืนในที่ที่ใช่ ด้วยขาของตน
การเห็นที่ดีที่สุด
คือ การเห็นใจคนอื่น
การเรียนรู้ที่มีค่าที่สุด
คือ การเรียนรู้คุณค่าในตัวตน ..
สังเกตได้ว่าเมื่อพูดถึงความเหงา คนทั่วไปก็จะโยงความเหงาไปเชื่อมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ และความคาดหวังที่จะได้รับความสัมพันธ์นั้นจากผู้อื่นที่เราคิดว่าจะมาเติมเต็มความรู้สึกของเราได้ ทั้งที่จริงแล้วตัวเราเองคือคนที่เติมเต็มตัวเราเองได้ดีที่สุด..
การให้ที่ดีที่สุด
คือ การให้โอกาสตัวเอง ที่จะให้คนอื่น
การรับที่ดีที่สุด
คือ การรับรู้ว่ายังมี คนที่เดือดร้อนกว่าเรา..
1
การขอที่ดีที่สุด
คือ การขอให้ทุกอย่าง เป็นไปตามธรรมชาติ
การหวังที่ดีที่สุด
คือ การให้ความหวัง เป็นการแบ่งปัน
การรักที่ดีที่สุด
คือ การรักในสิ่งที่ไม่น่ารัก ของสิ่งที่เรารัก
ไม่มีสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับใคร
ถ้าไม่รู้จักคำว่า พอ..
พอเพียงเพื่อพอพานพับเพียบ
หลบเลียบลงหลั่งไหลลบหลู่
กอบกู้การณ์เก็บกดเกลือกกลั้ว
หยุดเย้ายั่วอย่าเยี่ยงอย่าง ยามเย็น..
รักเอย..
ปล. มีคนบังคับให้เขียนครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา