14 ก.ค. 2020 เวลา 14:39 • ความคิดเห็น
"ความรับผิดชอบ"
หน้าที่ของใครแล้วเท่าไหร่ถึงพอ ?
วันสองวันนี้เราคงได้ยินข่าวสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่สู้ดีนักจากการที่คนบางกลุ่มขาดความรับผิดชอบต่อสังคมในเรื่องของโควิด
รายละเอียดคงพอทราบแล้วนะครับ ผมขอไม่กล่าวถึงตรงนั้นนะ
วันนี้อยากจะมาเล่าเรื่องชวนให้ทุกคนคิดในหัวข้อของ "ความรับผิดชอบ" โดยเริ่มจากคำถามต่างๆที่ว่า
-ทุกวันนี้ที่สังคมวุ่นวายเกิดจากอะไร ?
-โรงเรียนที่ต้องคอยมีกฎระเบียบ กฎเกณฑ์ต่างๆมากำหนดใช้มันเป็นเพราะอะไรกัน ?
-บางบ้านมีข้อตกลงที่ใช้กันภายในครอบครัว จำเป็นหรือไม่ ?
-บริษัท ห้างร้าน ที่มีกฎ-กติกาไว้ตรวจสอบพนักงานนั้นเพื่ออะไร ?
ส่วนหนึ่งผมคิดว่าเพื่อให้การอยู่ร่วมกันนั้นสงบสุขและไม่สร้างความวุ่นวายเพราะมากคนยิ่งมากความ
อีกส่วนสำคัญที่เรามักมองข้ามเกิดจากการที่คนเราในปัจจุบันขาดความรับฺผิดชอบและไม่สนใจต่อสิ่งที่ตนเองควรทำ
กฎต่างๆมันจึงต้องเยอะขึ้น เข้มข้นขึ้น และจำกัดอิสระมากขึ้น
จะดีกว่าไหมถ้าทุกคนรับผิดชอบต่อหน้าที่ เลิกเพิกเฉยต่อสิ่งที่ตนเองควรทำ
-ทุกคนในสังคมเคารพกฎหมายที่กำหนดใช้อย่างเคร่งครัด
-นักเรียนตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้ ครูบาอาจารย์ตั้งใจสั่งสอน
-พ่อแม่ให้ความดูเเลเอาใจใส่ ลูกหลานทำตัวให้น่าไว้วางใจ
-ลูกน้องทำงานเต็มที่ ผู้บริหารวางกลยุทธ์คอยสนับสนุนพนักงาน
....
มันเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ยากนักแต่เราเเค่ลืมใส่ใจมัน
ไม่ต้องเริ่มจากตรงไหนให้เริ่มจากตัวเรา ลองถามตัวเองดูว่าในหนึ่งวันเรามีบทบาทอะไรบ้างแล้วรับผิดชอบทุกบทบาทให้เต็มที่
ถ้าทุกคนช่วยกันเริ่มจากวันนี้มันคงไม่สายเกินไป สังคมไม่ว่าหน่วยเล็กหรือว่าใหญ่ก็จะน่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม
โฆษณา