15 ก.ค. 2020 เวลา 15:35
สายสีแดงเลื่อนเปิดยาวไปปี 66
เหตุเปลี่ยนแผนหาเอกชนมาเดินรถแทนแอร์พอร์ตลิงก์
ให้ฉันรอแล้วได้อะไร ให้ทนรอแล้วได้อะไร...เมื่อรถไฟฟ้าสายสีแดง บางสื่อ - รังสิต ที่เหล่าชาววิภาวดีรังสิต ตั้งตารอมานานแสนนานว่า เมื่อไหร่จะได้ใช้เสียที ผ่านทุกวัน เห็นทุกวัน รอทุกวัน แต่สุดท้ายก็อาจต้องรอเก้ออกไปอีก 2 ปี
เพราะล่าสุดวันนี้สิ่งที่ออกจากปากของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคือ กำหนดเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ จะล่าช้าออกไปเป็นปี 66 จากแผนเดิมจะเปิดเดือน ม.ค.ปี 64
เลื่อนแล้วเลื่อนเล่าจนความรู้สึกชินชาเกาะกุมหัวใจ เพราะหลายคนอุตสาห์นับถอยหลังว่าต่อไปนี้จะไม่ทนกับการติดบนนถนนวิภาวดีรังสิต ที่การจราจรทั้งช่วงเช้าและเย็นสาหัสสากรรจ์แบบนี้ และหันไปใช้รถไฟฟ้าเข้าเมืองสบายๆ เหมือนพื้นที่อื่นๆ บ้าง รวมทั้งเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินดอนเมืองแบบไม่ต้องลุ้นว่า รถจะติดพาลให้ตกเครื่องเหมือนที่ผ่านๆ มา แต่สุดท้ายดูเหมือนว่า ความฝันช่างลอยออกไปอีกหลายร้อยวัน
สาเหตุที่ทำให้การเปิดให้บริการล่าช้าออกไปอีกก็คือ เอกชนคู่สัญญาขอขยายสัญญา 500 วัน ติดปัญหาเรื่องการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อล่าช้า และปรับเปลี่ยนผู้เดินรถ จากเดิมจะให้แอร์พอร์ตลิงก์มาบริหาร แต่มีการเปลี่ยนแนวคิดจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการภาครัฐ (พีพีพี) เพื่อแบ่งเบาการจัดใช้งบประมาณภาครัฐ โดยจะได้สิทธิ์ในทการเดินรถและบริหารสถานีเพื่อหารายได้
โดยรวมพีพีพีทั้ง 29 สถานี แบ่งเป็น 28 สถานีย่อย และ 1 สถานีหลัก คือสถานีกลางบางซื่อ โดยเฉพาะเรื่องสถานีกลางที่ต้องเอาไปร่วมบริหาร เพราะผลการศึกษาพบว่านช่วง 7 ปีแรก หากแยกสัญญาบริหารสถานีจะขาดทุน เราจึงให้เอกชนเข้ามาบริหารและรับความเสี่ยง เพื่อแชร์ผลกระทบการวิ่งรถ และหารายได้จากการบริหารสถานีด้วย
ซึ่งกว่าจะหาเอกชนมาเดินรถได้ก็คงใช้เวลาอีกเป็นปีๆ กว่าจะเปิดซองประมูล กว่าจะมีเอกชนสนใจมาร่วมบิดแข่งกันประมูล กว่าจะนั่น จะโน้น จะนี่ ตามระบบราชการอันแสนล่าช้าอีกมากมาย สุดท้ายกว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลก็ไม่ต่ำกว่า 1 ปี
ทำให้หนุ่มสาวชาววิภาวดีรังสิตได้แต่นั่งมองเสาตอหม้อ และคานรถไฟฟ้าสายสีแดงต่อไปอย่างน้อย 2 ปี นั่นเอง
โฆษณา