15 ก.ค. 2020 เวลา 16:16 • ความคิดเห็น
สุขสันต์วันเกิด…Dreamday
✍️ถึงตัวฉัน
ก่อนอื่นต้องขอบคุณตัวเอง ที่เข้มแข็ง อดทน และมีความสุข ในปีที่ผ่านมา และขอบคุณทุกลมหายใจที่พาดรีมมาถึงวันนี้ และต่อ ๆ ไป
เรื่องราวในวันนี้ เป็นไดอารี่บทเล็ก ๆ ที่ดรีมจะมาสรุปชีวิตที่ผ่านมาในแบบของดรีม หวังเพียงบทสรุปเล็ก ๆ นี้จะสร้างกำลังให้ใครหลาย ๆ คน😊
บทสรุปข้อคิดของวัยรุ่นเลขสองใกล้เลขสาม…
ดรีมอาจไม่ใช่คนที่ผ่านเรื่องราวการใช้ชีวิตมากมายเท่าไหร่นัก ดรีมเป็นเพียงผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่ใช้ชีวิตตามชนบท เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ผ่านประสบการณ์และคำสอนที่ปั้นและปรุงแต่งให้ดรีมเป็นดรีมในตอนนี้…มีอยู่ 3 ข้อที่สำคัญ ได้แก่
1. ดรีมแบ่งตัวเองออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนทางโลก (การใช้ชีวิตประจำวันทั่ว ๆ ไป) และส่วนทางธรรม (จิตใจ ศาสนา) ต้องสมดุลกัน
ดรีมเคยฟังพระอาจารย์ท่านหนึ่ง ท่านได้เทศน์ให้ฟังว่า ร่างกายและจิตใจ สัมพันธ์กัน เราจะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ ซึ่งดรีมก็เชื่อในสิ่งนั้น โดยเฉพาะเรื่องของจิต ส่งผลต่อร่างกาย ถ้าจิตใจของเรามีความสุข ผ่องใส เป็นสมาธิ ร่ายกายเราก็จะมีความสุข และกระฉับกระเฉง
ยกตัวย่างง่าย ๆ เราตื่นมาในตอนเช้า อยู่ ๆ มีคนมาต่อว่าเรา ทำให้เราเครียด เสียใจ กังวลใจ ผิดหวัง บางครั้งทำให้ วันนั้นทั้งวันของเราดูไม่มีความสุข ทุกอย่างติดขัดไปหมด เป็นต้น
ดรีมแบ่งตัวเองและทำสองส่วนนี้ให้เต็มที่ทุกวัน แม้อาจจะไม่สมบูรณ์ที่สุด แต่อย่างน้อยเราก็ลงมือทำ
2. ดรีมอนุญาตให้ตัวเองมีความสุข เพราะหลาย ๆ ครั้งที่เราทำงาน หรือทำอะไรก็แล้วแต่ มันขัดกับความสุขของตัวเอง หามุมเล็ก ๆ สักมุมหนึ่งที่เราสามารถอนุญาต ให้โอกาสตัวเราได้ทำในสิ่งที่มีความสุขอย่างแท้จริง แล้วค่อย ๆ ขยายและส่งต่อให้คนรอบข้าง
ตราบใดที่เรายังไม่อนุญาตตัวเองหรือให้โอกาสตัวเองมีความสุข คำว่า ‘ให้’ สู่คนรอบข้าง มันจะไม่เกิดขึ้น
3. ดรีมทำในสิ่งที่อยากทำ เท่าที่คิดว่าสิ่งนั้นคือความฝัน คือความต้องการ และเท่าที่มีโอกาสคือ…ทุกลมหายใจที่ยังมีชีวิต
บางครั้งในทุกย่างก้าวที่เราเดิน มันมีทั้ง หนามและกลีบกุหลาบ จงฟังเสียงตัวเอง (ความฝัน) และฟังคำแนะนำของคนดูแลสวนกุหลาบ (คำแนะนำของคนรอบข้างที่คอยสนับสนุน เพราะเขาจะรู้ว่าทางไหนมีหนามหรือมีกลีบกุหลาบ) หยุดฟัง! เสียงของหลุมดำ ที่คอยดูดเราให้จมดิ่ง
อย่างไรก็แล้วแต่ จงฟังเสียงตัวเอง แล้วลงมือทำทันที ก่อนที่เสียงในหัวหรือหลุมดำต่าง ๆ จะเข้ามาทำลายความฝันของเราไม่ให้เหลือชิ้นดี
เป็นอย่างไรบ้างค่ะกับข้อคิด 3 ข้อที่ดรีมเขียนไว้จากสิ่งที่เรียนรู้มาจนถึงตอนนี้ ทุกข้อล้วนมีความสำคัญ ทุกคนคิดว่าข้อไหนในสามข้อนี้ สำคัญที่สุดค่ะ สำหรับตอนนี้คือ ข้อที่สองค่ะ คือ การอนุญาตให้ตัวเองมีความสุข เพราะ…หลังจากที่เรามีความสุข ข้ออื่น ๆ จะตามมา เราก็จะทำทุกอย่างได้เต็มที่ สนุกและสุขไปกับมัน นั่นเองค่ะ💕
ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ หวังว่าไดอารี่บทนี้คงทำให้ทุกคนมีความสุขนะคะ
สำหรับวันเกิดปีนี้ของดรีมพิเศษกว่าปีไหน ๆ อ้วนท้วนสมบูรณ์ไปด้วยเค้กที่มากที่สุดเท่าที่เคยได้มา (ไม่ได้เค้กวันเกิดมากี่ปีแล้วน่ะ🤔) และการรวมตัวสังสรรค์ของกลุ่มแก๊งสายธรรมที่ไม่เคยได้รวมตัวกันสักครั้ง รวมถึงงานเลี้ยง ณ ร้านอาหารริมชายหาดที่แม่เป็นคนจัดการทั้งหมด (แม่ก็คือแม่🙏🏻) ขอบคุณแม่สักกี่ร้อยคำ พันคำก็ไม่เพียงพอ ขอให้แม่มีความสุข สุขภาพแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ดรีมไปนาน ๆ นะคะ ขอบคุณทุกคำอวยพร ขอบคุณบุญวาสนาที่ทำให้เรามีวันนี้และได้เจอกัน ขอบคุณค่ะ💕
โฆษณา