15 ก.ค. 2020 เวลา 20:54 • สุขภาพ
จากเหตุการที่เกิดขึ้นใครจะรับผิดชอบ
ศบค, รัฐบาลไทย หรือรัฐบาลอียิปต์
(ออกตัวก่อนนะว่าไม่อยากไปแตะการเมืองเพราะเนื่องจากกระแสดราม่ามันแรงมาก)
จากเรื่องดราม่าที่เกิดขึ้นนี้เป็นอุทาหรณ์เตือนรัฐบาลเป็นรอบที่ 3แต่ก็ยังไม่เข็ดกันอีก
ครั้งแรก ก็บอกประชาชนว่าไม่ต้องกังวลก็แค่เชื้อไวรัสเหมือนเป็นไข้หวัดธรรมดาซึ่งไม่ศึกษาให้รู้แน่ชัดก่อนแล้วค่อยมาให้ สัมภาษณ์ออกสื่อ พอตอนหลังก็ออกมาอ้างว่าเป็นโรคใหม่ซึ่งไม่มีใครรู้
ครั้งที่2 ประชาชนส่วนใหญ่เสนอให้ปิดประเทศตั้งแต่แรกๆเพราะมาเลเซียอยู่ติดกับเราได้ประกาศปิดประเทศแล้ว แต่รัฐบาลไทยยังออกมาประกาศว่าเอาอยู่ ทำให้ต่อมาต้องล็อคดาวน์ทำให้ประชาชนระดับล่างต้องอยู่อย่างอดๆอยากๆแล้วมาประกาศว่าเราจะสู้ไปด้วยกันเราต้องชนะ แต่ปากท้องประชาชนต้องกินต้องใช้แต่สั่งปิดกิจการทุกอย่างแม้กระทั่งตลาดนัดขายของของคนระดับล่าง โดยที่เงินเยียวยา 5,000 รัฐบาลควรจะให้ทุกคนเหมือนอย่างรัฐบาลมาเลเซียปฏิบัติต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แต่รัฐบาลก็เลือกปฏิบัติบางคนได้บางคนไม่ได้ทั้งที่บางคนกรอกข้อมูลถูกต้องแต่โดนระบบมาสรุปว่าเป็นเกษตรกร ก็โยนความผิดให้ AI จะได้ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เพราะการตัดสินใจของรัฐบาลเป็นต้นเหตุในการที่ตัดสินใจปิดประเทศที่สายไปเสียแล้วจึงทำให้การกระจายของเชื้อเริ่มแพร่กระจายจากคนที่กลับจากต่างประเทศหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ รัฐบาลควรดูจากรัฐบาลมาเลเซียเป็นตัวอย่าง ตัดสินใจล็อคดาวน์และสั่งให้จ่ายเงินเยียวยาประชาชนทันที ทุกคนคนละ 1,000 ริงกิต(8,000บาท) ย้ำว่าทุกคนไม่ใช่คนนั้นได้คนนี้ไม่ได้เพราะเกิดผลกระทบกันทุกคน
ครั้งที่3 ซึ่งเป็นกระแสที่แรงมากจากชาวระยองซึ่งศบค.ดันมาออกประกาศว่าบุคคล VIP ที่เข้ามาในประเทศในฐานะแขกของรัฐบาลไม่ต้องกักตัวทำให้ปัญหาการแอบอ้างเป็น VIP ซึ่งภายหลังกองทัพก็ออกมาปฏิเสธว่ากลุ่มทหารอียิปต์ไม่ใช่ VIP โดยโยนขี้ก้อนโตให้ชาวระยองต้องรับกรรมโดยหาคนรับผิดชอบไม่ได้ ทหารพวกนั้นก็กลับไปโดยไม่ได้รับผิดชอบต่อการกระทำในครั้งนี้ ชาวระยองจึงตกเป็นจำเลยต่อสังคมทันทีโดยจังหวัดอื่นได้ออกประกาศว่าใครไปจังหวัดระยองต้องกักตัว 14วัน ทำให้ ธุรกิจของจังหวัดพังเป็นครั้งที่2 ตลาดซึ่งเป็นแหล่งหารายได้ของคนชั้นล่างจากที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัวกลับกลายเป็นไม่มีใครกล้าออกมาซื้อของ, ห้างสรรพสินค้าปิดแต่มีผู้เช่าขายของก็ยังต้องจ่ายค่าเช่าห้างอยู่แต่ไม่มีรายได้, โรงแรมต้องโดนยกเลิกการจองทั้งหมดเพราะคนจากจังหวัดอื่นมาแล้วกลัวต้องโดนกักตัว14วันเมื่อกลับถึงจังหวัดของตัวเอง
จากเหตุการณ์ที่เกินขึ้นทำให้เห็นข้อผิดพลาดหลายๆอย่างในการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน
รัฐบาลควรเร่งความเชื่อมั่นให้กับจังหวัดระยองโดยเร็ว
1.โดยเร่งหาบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้วให้กักตัวทันทีเพื่อกันการแพร่กระจาย
2.จัดงบประมาณให้มีการตรวจหาเชื้อโควิดให้ประชาชนทุกคน(ย้ำว่าต้องตรวจทุกคน)ในเขตที่ได้รับความเสี่ยงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของจังหวัดให้กลับคืนมา
3.ออกสั่งให้ผู้ว่าแต่ละจังหวัดให้ประกาศเขตพื้นที่สุ่มเสี่ยงเฉพาะบริเวณพื้นที่สุ่มเสี่ยงเท่านั้นที่ไม่สามารถไปท่องเที่ยวได้หลังมีการตรวจหาเชื้อเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่เหมารวมทั้งระยอง
4.ออกประกาศห้ามให้บุคคลใดก็ตามที่มาจากต่างประเทศเข้าประเทศโดยเด็ดขาดและกำหนดโทษฝ่าฝืน
5.ประสานกับสถานฑูตให้เรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐบาลอียิปต์จากเหตุการที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นคณะของทหารซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล
สุดท้ายระยองจะฟื้นกลับมาได้หรือไม่ก็อยู่ที่รัฐบาลจะจริงใจในการแก้ปัญหาแค่ไหนกัน
โฆษณา