16 ก.ค. 2020 เวลา 01:18 • ปรัชญา
" ทำบุญเป็นบุญจริง..ทำบาปเป็นบาปจริง ทำดีได้ดีจริง .. ทำชั่วได้ชั่วจริง"
... พระพุทธเจ้าทุกพระองค์มาตรัสรู้.. ก็ตรัสรู้ความจริงอันนี้.. เรียกว่าเป็นสัจธรรมประจำโลก
...จึงว่า สิ่งที่มายั่วเย้า.. สิ่งที่มายั่วยวนให้เราทำ 'ความชั่ว ' มันมีอยู่มาก.. บางทีบางคนมีความหวาดระแวง ไม่ต้องการให้คนอื่นเขาจะว่าเป็นคนชั่ว.. จึงทำ 'ความดี ' เพื่อปกปิดความชั่ว..ส่วนความชั่วนั้นขโมยทำลับหลัง ในลักษณะนี้ เป็นคนยัง..ยังไม่เปิดเผย.. เป็นคนยังปิดๆบังๆ เป็นคนยังไม่สะอาดไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม
...' ความยุติธรรม '.. ต้องทำความดีทั้งในที่ลับ และ ในที่แจ้ง ความชั่วเลิกละทั้งในที่แจ้ง และในที่ลับ
... ถึงจะทำ 'ความชั่ว ' คนจะไม่รู้ ๆ ขนาดไหนก็ช่าง การที่จะไม่มีใครสามารถล่วงรู้ได้..แต่เราเป็นคนทำความชั่วนั้น แล้วความชั่วที่เราทำนั้น ก็เป็นของเรา ความชั่วเป็นของเราทั้งนั้น ทั้งในที่ลับ และ ที่แจ้ง
... จึงว่า อย่าทำในลักษณะที่เรียกว่า ทำบุญในที่เปิดเผย..แต่ในเมื่อจะทำความชั่วบ้าง ก็ทำในที่ลับๆ ไม่มีใครเห็น..อย่าพากันเป็นอย่างนั้น
... ทำความชั่วในที่แจ้ง เราก็ได้รับผล.. ทำความชั่วในที่ลับไม่มีใครรู้ เราก็ได้รับผล.. เพราะเราเป็นคนทำ
... ' ธรรม ' มีความยุติธรรม ใครทำแล้วได้รับทั้งนั้น จะคนอื่นรู้ คนอื่นไม่รู้.. จะทำในที่เปิดเผย หรือทำในที่ลับ..ผู้ทำต้องได้รับทั้งนั้น
... การทำกุศลก็เหมือนกัน จะทำในที่แจ้งเราก็ได้รับผล ทำในที่ลับก็ได้รับผล จึงว่าทำบุญไม่ต้องไปประกาศไปโฆษณา ทำแล้วเป็นของๆเราทั้งนั้น เพราะเราเป็นคนทำ
... ให้พากันจำพรรษา จำอยู่ในความดี ทั้งทางกาย ทางวาจา และ ทางใจ อะไรเศร้าหมองให้หลีกเลี่ยง "
การแสดงพระสัจธรรมแท้ นำความสุขมาให้
ขออนุโมทนาบุญกับผู้อ่านบทความนี้ทุกท่าน สาธุสาธุคะ
อ้างอิง: โอวาท คำสอนหลวงปู่แบน ธนากโร
วัดดอยธรรมเจดีย์ จ.สกลนคร
โฆษณา