16 ก.ค. 2020 เวลา 01:32 • ปรัชญา
"ต้องศรัทธา"
ขณะที่ผมกำลังเดินหาซื้อของกินอยู่นั้น ก็เห็นร้านขายขนมขบเคี้ยวจัดวางกล่องบรรจุภัณฑ์อย่างเป็นระเบียบ มีราคาระบุชัดเจน ขนมปังไส้สัปปะรดผุดขึ้นในความคิดเป็นอันดับแรก ของโปรดผมเลยแหละ
วางสวยงาม
แม่ค้านั่งก้มหน้าเห็นแต่หัวที่โผล่ถัดจากกองขนม
"ราคาตามป้ายทุกกล่องมั๊ยครับ" ผมเอ่ยถาม
เธอเงยหน้าขึ้น
"ใช่คะ" มองมาที่ผมและยิ้ม
ดีใจที่ได้เล่าความปัง
"รับอะไรดีค่ะ" ลุกขึ้นยืนพร้อมกับกวาดมือไปมาเหนือกองชั้นวางขนมที่วางเรียงรายขั้นกลางระหว่างเราสองคน
ผมเหลือไปเห็นกำไรข้อมือของแม่ค้า
"มันคืออะไรครับ" เอ่ยถามพร้อมชี้ไปที่ข้อมือเธอ
"กำไรพญานาคราช" เธอชูแขนขึ้นเผยกำไรให้ผมเห็นชัดๆ
ความอลังกาลของแผงแก
"ใส่ให้สวยงามเหรอครับเป็นเครื่องประดับเหรอ" อยากทราบวัตถุประสงค์
"พี่บูชาพญานาค มีคาถาด้วยนะ"
"เล่าให้ผมฟังหน่อยสิครับว่ามันช่วยให้ชีวิตพี่ดีขึ้นยังไง เดี๋ยวผมช่วยซื้อขนม" อ้อนๆนิดนึง
ดูกันชัดๆ
"พี่ถูกล็อตเตอรรี่ 3 งวด 3ตัว ชีวิตลื่นไหลไม่เคยติดขัดอะไรเลย ใช้จ่ายคล่องมือกว่าเดิม" ยิ้มไปพูดไป
"พี่ไปบูชามาเองเลยนะ เอากระดาษจดคาถามาด้วย" พูดไม่ทันจบแกก็หยิบคาถาขึ้นมาโชว์ให้ผมดู ประมาณว่ามีจริงๆนะ
1
"พี่ศรัทธาพ่อปู่พญานาคจริงๆ ของแบบนี้อยู่ที่ความเชื่อค่ะ" แกพูดไปก็พลันหยิบขนมใส่ถุงให้ผมพร้อมๆกับยื่นเงินทอนให้
คาถาที่จดมา
"พี่ชื่ออะไรครับ ผมจะได้เอาเรื่องพี่ไปโพส แล้วจะบอกว่าร้านอยู่ไหน จะได้มีคนมาอุดหนุนมากๆ อีกอย่างถ้าเค้าสนใจเรื่องนี้จะได้มาขอคำแนะนำจากพี่" เพื่อให้แน่ใจว่าผมจะเอารูปที่ถ่ายไปโพสต่อ
"พี่ยาค่ะ"
หลังจากที่ผมรับขนมมาแล้วก็ไหว้แกพร้อมกับบอกลา
"ผมไปก่อนนะพี่ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวของกำไร"
"พี่รู้สึกขนลุกยังไงไม่รู้" แกพูดขึ้นในขณะรับไหว้
ใครผ่านแถวรัชดาภิเษก สามารถแวะไปอุดหนุนหรือขอคำแนะนำเรื่องความปังจากแกได้นะครับ
หรือจะจับจ่ายขนมก็ดีไม่น้อย ร้านแกอยู่หน้า Big c รัชดาครับ
ท้ายที่สุดนี้ แม่ค้าคนนี้อัธยาศัยดีมาก ยิ้มแย้ม ซื้อขนมแค่กล่องเดียวแต่ไม่ได้คุยเรื่องขนมกละบพูดในเรื่องที่ไม่ใช่ขนม แววตาเหมือนได้แบ่งปันสิ่งที่ดีให้เราได้รับรู้ ชีวิตดีขึ้นทุกเรื่องสินะ จึงอยากแบ่งบันให้กับคนรอบข้าง
เรื่องเล่าหลังพวงมาลัย
โฆษณา