16 ก.ค. 2020 เวลา 08:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Oppday อีกหนึ่งเครื่องมือวิเคราะห์หุ้นเด็ดที่มักถูกมองข้ามจากนักลงทุน 📊
แต่ละไตรมาสของการประกาศงบการเงินหุ้นรายตัว สิ่งหนึ่งที่ผมมักจะตั้งตารอก็คือ Oppday ครับ
Oppday หรือ (Opportunity Day) คือการประชุมผู้ถือหุ้นที่ทางตลาดหลักทรัพย์จัดขึ้นทุกไตรมาส ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักลงทุนพูดคุยกับผู้บริหาร ซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละบริษัทได้ด้วย
โดยเนื้อหาจะเน้นไปในทางชี้แจงข้อมูลของธุรกิจและการดำเนินงานของบริษัทในแต่ละไตรมาส
ปกติแล้วผมไม่เคยเดินทางไปร่วมประชุมด้วยตัวเอง แต่อาศัยรับชมเอาจากทางอินเตอร์เน็ตครับ ซึ่งสิ่งที่ผมตั้งเกณฑ์สำหรับพิจารณาบริษัทจากการดู Oppday ไว้ดังนี้
*หุ้นที่ปรากฏในบทความไม่ได้เป็นการชี้นำใดๆ ทั้งสิ้น*
1️⃣ บริษัทที่สนใจควรเข้าร่วมงานประชุม Oppday อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
การประชุมจัดขึ้นทุกไตรมาสครับ ซึ่งทุกบริษัทมีอิสระในการจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมประชุมก็ได้
แต่สำหรับบริษัทที่ผมสนใจลงทุน การเข้าร่วมประชุมอย่างสม่ำเสมอนับเป็นการแสดงถึงความใส่ใจนักลงทุน พร้อมที่จะรับฟังและตอบคำถามอยู่เสมอ ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ถือว่าได้ใจครับ
2️⃣ สังเกตุผู้บริหารบริษัทที่เข้าร่วมประชุม
หากจะร่วมธุรกิจกับใครสักคน การรู้จักนิสัยใจคอของคนๆ นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากครับเพราะนิสัยใจคอจะบ่งชี้ไปถึงวิธีการทำธุรกิจนั่นเอง
การสังเกตุผู้บริหารในการประชุม Oppday ก็เช่นกัน เพราะนับเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้ลองรู้จักกับผู้บริหารและเข้าใจแนวคิดในการทำธุรกิจของบริษัทมากขึ้นเพื่อประกอบการตัดสินใจ
3️⃣ ศึกษาเป้าหมายของบริษัท
การประชุม Oppday เป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้ศึกษาเป้าหมายของบริษัทครับ หากเราอยากจะถือหุ้นสักตัวหนึ่งในระยะยาว ลองศึกษาเป้าหมายระยะสั้นของบริษัทสัก 3-5 ปีดูก่อนครับว่ามีโอกาสเติบโตต่อไปไหม
แต่การประกาศเป้าหมายของผู้บริหารใช่ว่าจะต้องเป็นไปตามนั้น 100% นะครับ เช่นประกาศว่าปีนี้จะเปิดสาขาใหม่เพิ่ม 40 สาขาแต่พอครบปีอาจจะเปิดได้เพียง 15 หรือ 20 ก็ได้เพราะฉนั้นเราต้องใช้วิจารณญาณในส่วนนี้ด้วยครับ
ส่วนใหญ่เนื้อหาตอนต้นของการประชุมจะเป็นการนำเสนองบการเงินและกิจการภายในบริษัทซึ่งเราสามารถหาดูได้ทั่วไป
แต่ส่วนสำคัญคือการศึกษาผู้บริหาร ทรรศนคติที่มีต่อธุรกิจ เป้าหมายของบริษัทในอนาคต และการถามคำถามที่เราสงสัยเพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุนต่อไปต่างหาก
และผมบอกเลยว่าแต่ละบริษัท เราจะเห็นเสน่ห์ในการนำเสนอที่แตกต่างกันไป บางบริษัทอาจทำให้เราตื่นเต้นเมื่อได้สนทนาแนวคิดกันจริงๆ แต่บางบริษัทฟังแล้วก็รู้สึกเฉยๆ ก็มี
เพราะฉนั้นเมื่อค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นที่เราสนใจได้ประมาณหนึ่งแล้ว ผมแนะนำว่าควรดู Oppday ประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติมด้วยจะเยี่ยมมากเลยครับ
#พ่อบ้านลงทุน
References
➡️ set.or.th

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา