16 ก.ค. 2020 เวลา 11:58 • ความคิดเห็น
การเป็นผู้ให้ ยิ่งใหญ่เสมอ ยิ่งให้ยิ่งได้
ถ้าเราคาดหวังให้ผู้อื่นปฏิบัติตัวกับเราอย่างไร เราก็ควรเริ่มด้วยการปฏิบัติตัวอย่างนั้น ๆ กับผู้อื่นก่อน
เช่น เราอยากให้มีคนพูดกับเราเพราะ ๆ ดี ๆ เราก็ต้องเริ่มต้นด้วยการพูดจาให้ถูกกาลเทศะ พูดเพราะ มีมารยาท ต่อคนอื่นให้เป็นปกติ
หรือ อยากให้คนรอบข้างเอ็นดู ก็อย่าขัดเขินที่จะยกมือไหว้ ค้อมศีรษะรับคำ หรือแค่คำว่า ขอบคุณครับ/ค่ะ ในทุกโอกาส (แม้คนอื่นจะมองว่าไม่จำเป็นต้องขอบคุณก็ได้)
การยกมือไหว้สวัสดี ไม่ว่ากับใคร จะแก่กว่าหรือเด็กกว่า ในคนที่เด็กกว่าเราอาจจะลดระดับมืออยู่ในจุดรับไหว้ก็ได้ แต่มันเป็นกริยาที่ไม่ว่าใครเห็น ก็รู้สึกว่า คน ๆ นี้เป็นคนมีมารยาท
เราไม่ควรมีจุดหมายในการเป็นผู้รับฝ่ายเดียว แบบนั้นคือเห็นแก่ตัว ตั้งแง่ว่าทำไมเด็กพูดกับเราไม่เพราะ? ทำไมผู้ใหญ่ไม่เห็นหัว?
นั่นเพราะเราไม่เคยเป็นผู้ให้สิ่งที่เราอยากได้กับคนอื่นเลย
การเป็นผู้ให้ ยิ่งใหญ่เสมอ ยิ่งให้ยิ่งได้
#ตั้งวงเล่า
โฆษณา