16 ก.ค. 2020 เวลา 22:42 • การศึกษา
อะไรที่ช่วยเรื่องความจำ...💭💭
มีคนเคยบอกว่า "อยากจำกลับลืมอยากลืมกลับจํา " สาเหตุที่คนเรามักจะขี้ลืมมีสาเหตุแตกต่างกันไป
✳ ใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว
มีนักเรียนนักศึกษาคนวัยทำงานหลายคนที่พลาดโอกาสในการศึกษาเพราะมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องส่วนตัวไม่มีสมาธิหรือการงานการเรียนเพราะคิดถึงความรัก ความฝัน เรื่องรอบตัวจนลืมเก็บสิ่งที่ต้องเรียนรู้
✳ ไม่ใส่ใจ
หากจำอะไรไม่ได้ต้องรู้จัก บันทึกความจำไว้ แน่นอนอันดับแรกก็คือ ถ้าจำอะไรไม่ได้เลย มาจากเรามักจะไม่ได้จำมาตั้งแต่แรกแล้ว โดยธรรมดาแล้ว เช่นเวลาเราจำชื่อคนไม่ได้ แสดงว่าเราไม่ได้สนใจแต่แรก
ในทางกลับกัน ถ้าเราชอบสาวคนนั้นสวยหนุ่มคนนั้นหล่อแล้วจะจำชื่อได้แน่ๆ
ซึ่งถ้าเราไม่ได้สนใจ เราอาจจะไม่ได้ตั้งใจฟังชื่อของคนคนนั้นหรือกำลังคิดเรื่องอื่นอยู่โดยไม่ได้บันทึกใส่ใจ ความใส่ใจเป็นสิ่งสำคัญเลยค่ะ…
✳ เก็บลึกเกินไป
เคยไหมคะเวลาที่เราต้องการเก็บของที่สำคัญที่สุดเราเก็บไว้อย่างดีจนลืมมันไปว่าเก็บไว้ที่ไหนหากันแทบแย่เลยค่ะ
บางครั้งเราอาจจะเอาความจำเหล่านั้นเก็บซ่อนลึกเกินไปทำให้เกิดการลืมในระดับจิตใต้สำนึก เช่นเก็บตังค์ไว้จนลืมสนิทว่าเราเก็บเอาไว้
✳ ลืมเอามาใช้
บางครั้งถ้าเราจัดเรียงข้อมูลไม่ดีความจำเหล่านั้นเราไม่ได้เอาออกมาใช้ อาจจะลืมมันได้เพราะเราไม่ค่อยได้ใช้ ดังนั้นถ้าอยากจำเรื่องราวให้ได้นานๆควรนำออกมาใช้บ้างอย่าเก็บไว้จนเกิดสนิมหรือฝุ่นจับค่ะ
✳ การถูกรบกวนความรู้
บางอย่างไม่ได้มาใหม่แต่มันอาจจะถูกรบกวนจากการจำสิ่งที่ได้รับมาก่อนหน้าหมาดๆ เช่นเพิ่งเรียนภาษาอังกฤษมาใหม่ๆเรียนเลขต่อ ก็ไม่รบกวนกันนะคะ
1
แต่ถ้าเรียนภาษาฝรั่งเศสต่อจากภาษาอังกฤษทำให้ความจำในภาษาอังกฤษถูกลบเลือนไปได้มากเลยค่ะ กรณีนี้เรียกว่าคลื่นหักล้างล่วงหน้าคือความรู้เก่าที่ได้รับผ่านมาจะมีผลต่อการรับรู้ใหม่มากๆเลย
1
✳ ผิดคิว
เป็นสาเหตุที่ เราหลงลืมกันได้ ผิดคิวก็คือไม่มีจุดชี้เฉพาะว่าเราหาข้อมูลได้จากที่ใดดีแล้วเก็บไว้ดีแล้วแต่ต้องลืมเพราะไม่รู้ว่าจะค้นหาภายใต้หัวข้อใด
เช่น จำชื่อเพื่อนในชุดนักเรียนเก่าผมสั้นได้เป็นอย่างดี แต่พบกันใหม่อีกครั้งเสื้อผ้าหน้าผมก็เปลี่ยนไปจุดบ่งชี้ที่เราจะค้นหาเรื่องนั้นมันก็หมดไปค่ะ เหมือนหนังสือที่ลืมแหล่งอ้างอิงเป็นต้นค่ะ
✳ ติดอยู่แค่ปาก
นี่แหละคือเป็นการจำได้แต่ไม่มีทางเลือกออกเหมือนกับติดอยู่ที่ริมฝีปากนึกถึงเรื่องที่ใกล้เคียงหรือคนที่พูดอะไรบางอย่างที่ใกล้เคียงกัน แต่ก็นึกไม่ออก เช่น นึกจะบอกชื่อเพื่อนที่คุ้นเคยแต่ก็นึกไม่ออกบางครั้งก็พูดอักษรตัวแรกออกมาไม่เป็นเต็มแต่ก็ยังนึกไม่ออก
🔆 นี่ล่ะค่ะสิ่งที่คนเรามักจะลืม วันนี้ก็ไม่ลืมที่จะปิดท้ายด้วยการเปิดไพ่ออราเคิลกันนะคะ
ลองมาเสี่ยงดวงกัน ถามคำถามด้านการงาน การเงิน และความรัก
เปิดไพ่ออราเคิล
....ดูเพื่อเตือนสติ..ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง...
✳ จะมีไพ่ 3 กอง ให้คุณเลือก
โปรดดูคำทำนายด้านล่าง pick a card
วิธีการ : มีไพ่ให้เลือก 3 ใบ
อธิษฐานอย่างมีสมาธิ แล้วเลือกไพ่ 1 ใบ ถามคำถาม
เลือกหมายเลข ก่อนดูภาพ และอ่านคำทำนายค่ะ
🔻การงานของคุณ เลือกหนึ่งหมายเลข
pick a card
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
การงาน
✡ คำทำนาย
เลือก 1️⃣ หมายถึง คุณจะมีคนมาเอาอกเอาใจเป็นพิเศษ หรืออีกนัยคือให้ระวังด้านอารมณ์กับเพื่อนร่วมงาน
เลือก 2️⃣ หมายถึง คุณจะต้องเตรียมพร้อมหาความรู้อยู่ตลอดเวลา
เลือก 3️⃣ หมายถึง คุณจะต้องต่อสู้ดิ้นรนในการทำงาน มีความพยายามเป็นอย่างมาก
..
🔻การเงินของคุณ เลือกหนึ่งหมายเลข
pick a card
..
..
..
..
..
..
..
..
..
การเงิน
✡ คำทำนาย
เลือก 1️⃣ หมายถึง คุณจะต้องตั้งสมาธิใหม่เก็บเงินเก็บทอง ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง
เลือก 2️⃣ หมายถึง ถ้าคุณมีปัญหาด้านการเงินจะมีคนคอยช่วยเหลือ
1
เลือก 3️⃣ หมายถึง คุณต้องหมั่นขยันหาเงินให้มากขึ้น เก็บเงินอย่างมีวินัย
🔻ความรักของคุณ เลือกหนึ่งหมายเลข
pick a card
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
ความรัก
✡ คำทำนาย
เลือก 1️⃣ หมายถึง คุณจะมีความสุขกับครอบครัวและมีคนรัก
เลือก 2️⃣ หมายถึง คุณจะมีความสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามเป็นอย่างดี กับคนรักเข้าใจกันดี
เลือก 3️⃣ หมายถึง คุณจะต้องปิดตาซะข้างหนึ่งทำไม่รู้ไม่เห็นเกี่ยวกับความรักมากนักเอาเวลาไปโฟกัสเรื่องอื่นจะดีกว่า
❇ Write sara มุมมองความคิดอีกมุมหนึ่ง
การดูดวงเป็นความเชื่อเฉพาะบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม ผิดพลาด
ประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ
#ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีอีกวันหนึ่งนะคะ
บันทึกWrite sara❤😍
17/07/63
ขอบคุณ
youtube วิธีดูไพ่ออราเคิลชุดแสงสุข
หนังสือความจำกับสมอง
รูปgoogle,pixabay

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา