17 ก.ค. 2020 เวลา 10:06 • ไอที & แก็ดเจ็ต
แนะนำ Metricใหม่ใน YouTube -RPM
เป็น Metric ใหม่ใน YouTube Analytics ย่อมาจาก Revenue per mille
หรือแปลว่า รายได้ต่อ 1000 วิว เนื่องจากตอนนี้ YouTube มีช่องทางหารายได้อื่น ๆ ได้มากกว่าการมีโฆษณาเข้าอย่างเดียว
โดยแต่ก่อน เราจะรู้จักแต่ค่า CPM คือ Cost per Mille หรือจำนวนราคาที่ผู้โฆษณาต้องจ่ายให้เราใน ทุก ๆ 1000 วิวโฆษณา และรายได้ของ CPM เราต้องนำมาแบ่งกับ YouTube ในอัตราส่วน 55/45% อีก ซึ่งเมื่อมี Metric ใหม่ (RPM) แล้วจะทำให้เราสามารถดูรายได้ของช่องเราได้ง่ายขึ้น
วิธีคำนวณของ RPM คือการนำรายได้ของทุกช่องทางใน YouTube ไม่ว่าจะเป็น
Ads, YouTube Premium, Memberships, Super chat, Super Stickers คูณ 1000 แล้ว หารด้วยจำนวนวิว ในช่วงเวลาเดียวกัน (อย่าเผลอไปเลือกรายได้ 7วันย้อนหลัง แต่ใช้ยอดวิวตั้งแต่เปิดคลิปมาเชียว 😂 )
อย่างไรก็ตามค่า RPM ของยูทูบ ถูกคำนวณโดยหักค่า Revenue share ออกแล้วดังนั้นเราจะเห็นว่ารายได้จะต่ำกว่าการดู CPM แต่ไม่มีผลต่อรายได้จริง ที่เราได้รับจากYouTube นะครับ
อ่านเพิ่มเติม:
หรือดูวีดีโอจากทาง YouTube ได้ที่นี่:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา