17 ก.ค. 2020 เวลา 10:54 • ธุรกิจ
มีหลายคนบอกว่า โอเค ต้องรู้จักมีเงินฉุกเฉินนะ แต่จริงๆแล้ว การมีแค่เงินฉุกเฉินเพียงอย่างเดียว มันไม่พอแล้วนะคะ
โดยเฉพาะเศรษฐกิจแบบนี้ เราควรจะมีรายได้หลายๆทางค่ะ ซึ่งจริงๆแล้วบางคนค่า
ใช้จ่ายเยอะ ต่อให้ประหยัดยังไงก็มี
รายจ่ายมากอง ทำให้เก็บเงินได้น้อย หรือ แทบไม่มีเงินเก็บอยู่ดี เพราะงั้ง มาค่ะ เรามาคิดใหม่ ทำใหม่กัน
ถ้าในเมื่อเรามีไม่พอเก็บ เราก็ต้อง “ รู้จักหาเพิ่มค่ะ “
ยิ่ง ณ เวลานี หลายคนมีเวลาว่างมากขึ้น จากการ work from home จะดีกว่าไหม
คะ ถ้านำเวลานี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ มากไปกว่าการดู หนัง ซีรีย์ และ ละคร?
ยุคเราเป็นยุคที่ได้เปรียบกว่าสมัยก่อนมากๆ เพราะเรามี Internet เพราะงั้ง ทุกอย่างที่นำมาบอก คือ งานที่อยู่บ้าน แต่เราก็ยังสามารถทำงาน มีรายได้เกิดขึ้น เพราะ เป็นงานที่ทำที่ไหนก็ได้ เรารวบรวมจาก ประสบการณ์ตรงของเราเอง และคนรอบข้าง
รวมไปถึง สิ่งที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ
ทุกอย่างทำได้จริง ไม่ใช่บทความขายฝัน เพราะ เราทำเองเกินครึ่ง ของสิ่งที่นำมา
เขียน และอยากให้คนที่อ่านได้ประโยนช์จริงๆค่ะ มีอะไรบ้าง ไล่กันไปทีละข้อเลยนะคะ
1. การขายของออนไลน์ ถ้าคุณไม่รู้จะขายอะไรดี เริ่มต้น ขายของมือ 2ของตัวเองค่ะ หรือ ของที่ตัวเองซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ เชื่อว่าทุกคนมีแน่นอน เดี๋ยวนี้เราขายง่ายค่ะ มีช่องทางเยอะแยะ มากมาย และหาก ขายของตัวเองไม่จุใจ รับพรีออเดอร์ อะไรก่อนก็ได้ค่ะ ค่อยๆเริ่มค่ะ ทำธุรกิจไม่จำเป็นต้องเล่นใหญ่เสมอไปค่ะ โดยเฉพาะ ถ้าเรามีเงินลงทุนจำกัด และไม่มีประสบการณ์
2. งานทีใช้ “ ความรู้ เฉพาะทาง “ ไม่ว่าจะเป็น ที่ปรึกษาเฉพาะด้าน ( ดูดวงออนไลน์ก็นับนะคะ ได้หมดเลย ) นายหน้า ตัวแทนต่าง ถ้าคิดภาพไม่ออกนะคะ ตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าค่าที่ การทำ graphic design, Video editing, การทำ Website และอื่นๆอีกมากมายเยอะมาก ใครมีทักษะด้านนี้ มีฝีมือ ลุยเลยค่ะ ใครที่รู้ว่าตัวเองถนัดด้านใดด้านนึงมากๆ เราสอนได้ค่ะ Tutor online ตอนนี้แม้แต่สอน แคสเกมส์ ยังมีเลยค่ะ ในไทยก็มี Platform หลายเว็ปค่ะ ส่วนใคร ที่มีความรู้ด้านภาษา คือ รับแปลง งานออนไลน์ได้ค่ะ ตอนนี้มีเยอะมาก สารพัดภาษาเลยค่ะ
3. คน ที่ “ชอบสร้างContent “ งานประเภทนี้ก็มีเยอะค่ะ ไม่ว่าจะเป็น นักเขียนนิยาย หรือ หนังสือออนไลน์ รวมไปถึง การเขียนบทความอะไรก็ได้ที่เราถนัด ทำได้หมดค่ะ
หรือจะเริ่มเขียนบทความกับ ทางBlockdit ก็ได้นะคะ
คนที่ชอบถ่ายรูป เป็นชีวิตจิตใจ ก็ทำรายได้ ได้เช่นกันค่ะ เว็ปในต่างประเทศดังๆอย่างๆ Shutterstock , gettyimages และอื่นๆอีกมากมายเลย
4. คนที่ “ชอบหน้ากล้อง” เชื่อว่า หลายๆคนอยากลองทำค่ะ แน่นอนว่าเป็น Youtuber แต่ยังมีอีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็น Twitch , Facebook Gaming และ Vimeo ค่ะ
5. คนที่ “มีความขยัน เป็นอาวุธ”ค่ะ ถ้าคิดว่า อย่างอื่นมันยากไปซะหมด อยากเริ่มตอนนี้เลย ไม่อยากไปศึกษาอะไรเยอะแยะ มาค่ะ คุณทำ ได้หมด รับจ้างทำแบบสอบถามออนไลน์, การรับจ้างพิมพ์งาน, พิมพ์ข้อมูล, ถอดเทป, การเป็นแอดมินดูแล Page
โห เห็นไหมคะ เยอะมากๆๆ
6. คนที่“ชอบ จับเสือ มือเปล่า “ อันนี้ก้มีเยอะแยะไปหมด ไม่ว่าจะเป็น Dropship ที่เราไม่ต้องทำอะไร แต่ต้องคุยกับลูกค้า , การทำ Affiliate Marketing ในไทย Lazada ก็มีให้ทำค่ะ ต่างประเทศยิ่งเยอะ , การทำ Google adsense ซึ่งอันนี้ คือไปสมัครกับ google ได้เลยค่ะ
7. คนที่ชอบ “แบ่งปัน” เหมาะกับคนที่มีอสังหาค่ะ เราสามารถ นำที่พัก มาหารายได้ใน Airbnb หรือ agoda homes ก็ได้ค่ะ แม้แต่ตอนนี้ก็ทำได้นะคะ เพราะเริ่มเห็นโรงแรม และ ที่พักหลายๆที่ เปลี่ยนเป็น รูปแบบการให้บริการ กักตัว 14 วัน แล้วค่ะ
8. คนที่ชอบ “ลงทุน ให้เงินทำงาน” จะทำอันนี้ได้ ต้องมีเงินเก็บฉุกเฉิน 6 เดือน ถึง 1 ปี ก่อนนะคะ และเลือกตามความเสี่ยงที่รับได้ หลักจากทำแบบประเมินความเสี่ยงได้เลยค่ะ มีเยอะเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การฝากเงินธรรมดาทั่วไป มีตั้งแต่ ออมทรัพย์ ฝากประจำ ฝากประจำดอกเบี้ยสูงไม่เสียภาษี การลงทุนใน กองทุน การลงทุนใน ทอง การลงทุนใน น้ำมัน การลงทุนใน หุ้น ซึ่งมีทั้ง เก็งกำไรระยะสั้น และ ลงทุนในพื้นฐาน
อย่าอายที่จะทำงานหาเงิน อย่าหมื่นเงินน้อย จะมากจะน้อยก็คือ “ เงิน “
และไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด เตือนตัวเองไว้ว่าทุกคนมีครั้งแรกทั้งนั้น เราไม่เคยเห็นคนที่ประสบความสำเร็จ จากการทำงานด้วยตัวเอง ไม่ทุ่มเทเลยสักคน เรารู้ว่ามันยาก กับการเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างนึงด้วยตัวเองแบบ ไม่มีความรู้อะไรเลย
แต่อย่างน้อย เราก็สามารถหาความรู้ได้ด้วยตัวเอง ได้มากมายในโลกออนไลน์
ต่างคน ต่างความคิด ต่างการกระทำ ทุกคน มีเวลา 24 ชั่วโมง เท่ากัน แต่ไม่มีใครใช้เวลาได้เหมือนกันสักคน จริงไหม?
เลิกบ่น เลิกมีข้ออ้างนุ่น นั่นนี่ ทำไม่ได้ ทำยาก ยังไม่พร้อม ห้ามพูด ถ้ายังไม่ได้ลองลงมือทำจริงๆด้วยตัวเองแบบเต็มที่สักครั้ง !
เพราะงั้งใครจะไม่ทำ ก็ช่างเค้า ใครจะพูดอะไร ว่าเรางก ก็ช่างเค้า เราอยากจะเป็น
เหมือนเดิมที่ชักหน้าไม่ถึงหลัง
หรือเวลามีผลกระทบจากรายได้หลัก ก็หน้ามืด
เราเลือกได้ ว่าเราอยากมีรายได้เพิ่มขึ้น หรือ มีรายได้เท่าเดิม?
ขอบคุณภาพจาก www.freepik.com
ถ้าชอบบทความ สามารถกดติดตามเพจ Skindish รวมถึง กด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันได้นะคะ
ช่องทางการติดตาม " Skindish "
#skindish
โฆษณา