17 ก.ค. 2020 เวลา 14:14
ผู้ติดตามระหว่าง 100,000 คน กับ 10,000 แบบไหนดีกว่ากัน?
คนทั่วไปอาจคิดว่าหนึ่งแสนคนสิต้องดีกว่า เพราะมีจำนวนมากกว่าอยู่แล้ว แต่จริงๆแล้วหากนั่นเป็นจำนวนเงิน จะคิดแบบนั้นก็คงไม่ผิด แต่หากเป็นจำนวนผู้ติดตามนั้นหนึ่งแสนย่อมดีกว่าหนึ่งหมื่นคนคงไม่ถูกเสมอไป
Picture: am2bmarketing
แอดได้คุยกับพี่คนหนึ่งซึ่งเค้ามีผู้ติดตามทั้งหลักแสนและหลักหมื่น จากหลากหลายแพลตฟอร์ม เขาบอกว่า จำนวนผู้ติดตามหลักแสนดีกว่านั้นไม่จริงเสมอไป เพราะมันเปรียบเสมือน หญ้าแสนต้น กับต้นสักพันต้น แบบไหนดีกว่ากัน
เอาเข้าจริงๆคงไม่มีแบบไหนดีกว่าแบบไหน เพราะมันจะดีกว่าได้ ต้องใช้ความเข้าใจถึงจะรู้คุณค่าและประโยชน์ของมัน
หญ้าแสนต้น จะเอาไปทำฟอนิเจอร์ก็คงไม่ได้ หรือต้นสักทั้งพันต้นก็ไม่สามารถทำเป็นสนามฟุตบอลได้ หากเรารู้อันดับแรกคืออยากมีสนามฟุตบอลเพื่อใช้ประโยชน์บางอย่าง เราจะเลือกหญ้านับแสนต้นอย่างไม่ลังเล ในขณะเดียวกันหากต้องการทำฟอนิเจอร์ แม้จำนวนต้นสักจะน้อยกว่าหญ้านับแสน แต่เพื่อคุณประโยชน์สูงสุด คุณก็จะเลือกต้นสักเพียงพันต้นอย่างไม่รอช้า
เลขผู้ติดตามก็เช่นกัน ไม่สำคัญที่จำนวนว่าต้องเยอะเท่าไหร่ แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าเราเข้าใจผู้ติดตามเราดีแค่ไหน พวกเขาโหยหาที่จะเรียนรู้อะไรจากเรา คุณภาพผู้ติดตามเราเป็นอย่างไร หากจำนวนผู้ติดตามมีจำนวนน้อย แต่มีคุณภาพ ก็สามารถเผยแพร่สิ่งที่เราอยากถ่ายทอด ส่งต่อให้กับสังคมที่มีคุณภาพเหมือนกับเขาเช่นกัน สิ่งเหล่านี้ต่างหาก ที่วัดว่างานที่เราทำนั้นสำเร็จและเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างมีศักยภาพ
ดังนั้นการยึดติดกับจำนวนผู้ติดตามนั้นไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลย การเข้าใจและสังเกตพฤติกรรมของผู้ติดตามต่างหาก ที่เป็นตัวช่วยให้เราผลิตสิ่งที่สร้างสรรค์ และเกิดคุณค่าต่องานและสังคม ฉะนั้นเราต้องมองให้ออกว่าอะไรคือวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของเรา เราถึงจะมองเห็นคุณค่านั้นๆได้อย่างแท้จริง
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ
17 กรกฎาคม 2563
ท่านเด็ก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา