17 ก.ค. 2020 เวลา 14:57 • การศึกษา
คุกกี้ที่ไม่ใช่ขนม
เราเคยสงสัยไหมคะว่า…ทำไมเรากดค้นหาอะไรบางอย่างในเว็บไซต์เพียงไม่ถึงข้ามวัน
โฆษณาสิ่งของที่เราค้นหาก็ขึ้นมาโชว์หราเต็มหน้าฟีดไปหมด…
มีใครแอบดักฟังความคิดของเราได้หรือเปล่านะ? วันนี้หงส์ดำจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะ
“อนุญาตให้เปิดใช้คุกกี้หรือไม่?”
ข้อความนี้คงคุ้นๆถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่ท่องเว็บเป็นประจำ…
เมื่อก่อนหงส์เองก็ไม่ได้สังเกตอะไรมากมายหรอกค่ะ…
พอมีข้อความเหล่านี้เด้งขึ้นมาก็กด โอเค ไปซะหมด
แต่พอวันเวลาผ่านไประบบเก็บข้อมูลเหล่านี้นอกจากจำอำนวยความสะดวกให้เราแล้ว
ในอีกมุมหนึ่งยังเป็นอันตรายต่อข้อมูลส่วนตัวของเราที่อาจจะรั่วไหลได้เช่นกัน
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักชื่อและนามสกุลจริงของเจ้า คุกกี้ กันก่อน…
เจ้าคุกกี้ในภาษาคอมพิวเตอร์ คือ HTTP Header รูปแบบหนึ่งหรือเอาง่ายๆ คือ เหมือนเลขาที่คอยรายงานไปให้หัวหน้า ( server ) อีกที
ข้อความที่คุกกี้ส่งไปก็ คือ บันทึกต่างๆที่เราแวะเวียนไปเยี่ยมชมเบราเซอร์ต่างๆ ( นึกภาพว่าเราเป็นลูกค้าที่เข้ามาแวะตามร้านค้าต่างๆแล้วก็มีเลขาคุกกี้คอยเดินตามจดชื่อร้านค้า ของที่เราหยิบมาดู ของที่เราซื้อจากนั้นนางก็เอารายงานนี้ส่งไปให้หัวหน้าอีกทีเพื่อให้หัวหน้าเตรียมเซอร์วิสเราในรอบหน้าเพราะรู้ความสนใจของเราหมดแล้ว )
ดังนั้นเราพอจะนึกภาพออกว่า…เจ้าคุกกี้นี่มีข้อดีเยอะทีเดียว
ยิ่งมันทำงานมากแค่ไหนร้านค้า ( บราวเซอร์ ) ในคอมพิวเตอร์ของเราก็ดูยิ่งรู้ใจเรามากแค่นั้นไหนจะช่วยจำพาสเวิร์ด , ล็อกอินเข้าเว็บไซต์อัตโนมัติ , แสดงผลในสิ่งที่เรามองหาเองหรือกระทั่งกรอกแบบฟอร์มให้เอง
แต่ในทางตรงกันข้าม…เมื่อคนที่รู้ใจเราทุกอย่างจะหักหลังเรานั่นก็หมายความว่า
ข้อมูลทั้งหมดของเราที่เจ้าคุกกี้รู้ก็จะรั่วไหลไปหาคนอื่นได้เช่นกัน
ไม่ว่าจะเป็นพาสเวิร์ดการเข้าเว็บไซต์ต่างๆจนไปถึงเบอร์บัตรเครดิตหรือเบอร์บัญชีธนาคาร
และนั่น…คืออันตรายอีกด้านหนึ่งของคุกกี
ก่อนหน้านี้คุกกี้มักจะทำงานเงียบๆแบบไม่ให้เรารู้ตัว
แต่ในยุคนี้…เว็บใหญ่ๆหลายเจ้าก็เริ่มอยากแสดงความจริงใจและสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ด้วยการขออนุญาตใช้คุกกี้กับเราก่อน
โดยเป้าหมายหลักก็คือ การทำให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถจัดเก็บข้อมูลบางอย่างของเราเอาไว้ที่บราวเซอร์นั่นเอง
อย่างไรก็ตาม
เมื่อเรารู้จักเลขาคุกกี้ของเราดีขึ้นแล้วม้จะมีข้อดีก็มากมายแต่ข้อควรระวังก็มากเช่นกัน
ดังนั้นพวกเราก็ควรที่จะใช้มันอย่างระมัดระวัง…ไม่ประมาท
ทุกครั้งที่ทำธุรกรรมออนไลน์ ชอปปิงออนไลน์หรือมีเว็บไซต์แปลกๆเด้งขึ้นมาให้เรากดรับ
ก็อย่าลืมที่จะอ่านให้ดีก่อนที่จะกดตกลงอะไรไปเพื่อเป็นการป้องกันตัวเราเองหรืออาจลองจัดเวลาลบคุกกีทิ้งบ้าง หรือ อัพเดทข้อมูลของตัวเองในทุกๆปี
สิ่งนี้ก็จะทำให้เราท่องเว็บได้อย่างมีความสุขและปลอดภัยมากขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ
“ 𝙬𝙞𝙩𝙝 𝙗𝙡𝙖𝙘𝙠𝙨𝙬𝙖𝙣 “
This blog is about well being & lifestyle blogger
โฆษณา