17 ก.ค. 2020 เวลา 18:03 • ความคิดเห็น
วันนี้ก่อนนอน เลดี้ฯ อยากจะมาเล่า เรื่อง bitcoin
ให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ นะคะ😴😴😴😴😴😴
เมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้วอ่ะคนยังไม่ค่อยยอมรับเท่าไหร่เพราะว่า bitcoin มันถูกนำไปใช้ในพวกธุรกิจสีเทา ผิดกฎหมายอะไรอย่างนี้ภาพลักษณ์ของ bitcoin ก็เลยดูแย่มาก ในเมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้ว
bitcoin ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือถ้าเรามองในโลกปัจจุบันนี้ เงินสกุลที่เป็นที่ยอมรับของโลกก็คือสกุลดอลลาร์ใช่ไหมคะ เราถือเงินดอลลาร์เนี่ยเราไปใช้ที่ไหนก็ได้ทั่วโลก เพราะว่ามันเป็นเงินที่คนยอมรับกันทั้งโลกเลย
แต่ลองนึกภาพดูว่าเราถือเงินบาทแบงก์ 20 แบงก์
100 เราจะเอาไปใช้ไม่ต้องไกลหรอกก็แค่ข้ามไปเนี่ยสิงคโปร์ มาเลเซียเนี่ย ก็ไม่รับแล้วถูกไหมคะ เพราะว่าเงินประเทศไหน ก็ของประเทศนั้นน่ะ ชองเรามันเป็นเงินบาท มันไม่ได้เป็นสกุลกลางที่ใช้กันทั่วโลกแบบนี้เป็นต้น
แล้วทีนี้ bitcoin เนี่ยมันเกิดขึ้นมา เพื่อที่ว่ามันจะมาเป็นสกุลกลางในโลกของอินเตอร์เน็ตในโลกออนไลน์คล้ายๆ ว่ามันจะโอนไปประเทศไหนก็ได้ มันเป็นสกุลกลางถ้าเทียบกับในโลกโลกออฟไลน์ของเรา ที่เงินธนบัตรเงินกระดาษ ก็จะเสมือนว่ามันน่ะเป็นเงินดอลลาร์ประมาณอย่างนั้น ดอลลาร์ดิจิทัลอย่างนั้นก็ได้
แต่ทีนี้ไอ้ bitcoin เนี่ย ทำไมเป็นที่พูดถึงกันมากเลยเพราะว่ามันมีเรื่องราวหรือว่ามันมีสตอรี่ของมันนั่นเองค่ะอะไรก็ตามที่มันมีเรื่องราวนี่มันทำให้คนจดจำง่ายๆ
เหมือนอย่างประวัติศาสตร์อย่างนี้ ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ของไทย ของที่ไหนก็แล้วแต่เนี่ยมัน
มักจะมีพระเอกของเรื่องใช่ไหมคะ ในสมัยกรุงธนบุรีสมัยกรุงศรีอยุธยา อย่างนี้เป็นต้นนะ แต่ละสมัยเนี่ยก็จะมีกษัตริย์เนาะ ที่เรียกว่าอะไร ที่แบบกอบกู้เอกราช ดูแลประเทศชาติของเรา ดูแลผืนแผ่นดินไทยประมาณอย่างนั้นนะคะ
แล้วทีนี้ bitcoin ประวัติศาสตร์มันก็เป็นเรื่องเล่ากันมานะ ก็คือว่าคนที่สร้างมาเนี่ย ชื่อซาโตชินากาโมโตะซาโตชินากาโมโตะ จะไม่เป็นที่น่าสนใจมากขนาดนี้เลยถ้าเกิดว่าเขามีตัวตนให้เราเห็นหน้าค่าตาจริงๆ
แต่บังเอิญว่าเขาไม่มีตัวตนนะ มันเป็นแค่นามแฝงอ่ะจนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่า ซาโตชินากาโมโตะ เป็นใคร เป็นคนเดียวหรือเป็นกลุ่มบุคคล ยังมีชีวิตอยู่ไหมหรือตายไปแล้ว ณ วันนี้ก็ยังไม่มีใครรู้นะคะ คนทั้งโลกไม่มีใครรู้ว่าเขาคือใคร
แต่ปรากฏว่าสิ่งที่เขาทิ้งไว้เนี่ย ก็คือทิ้ง bitcoin ไว้นี่แหละตอนเมื่อปี 2551 แล้วทีนี้ bitcoin มันเกิดมาตอนแรกมันเกิดมา 50 bitcoin จากนั้นก็ออกมาเรื่อยๆ ซึ่งมันน่าจะประมาณ 100 กว่าปีอ่ะ bitcoin ก็จะหมดโลกซึ่งมันจะมีทั้งหมด 21 ล้านเหรียญ
แล้วทีนี้ทุกวันนี้ bitcoin ก็เป็นที่ยอมรับมากขึ้น มันไม่ใช่เงินที่ถูกต้องตามกฎหมายหรอก แต่ว่ามันก็เหมือนกับว่าคนไหนยอมรับกันเองว่าโอเคๆ ฉันอยากจะกินข้าว ฉันอยากจะจ่ายค่ารถ ฉันอยากจะจ่ายค่าอะไรก็แล้วแต่ ที่เราจะคุยกันคุยกันเองระหว่างคนสองคนน่ะ ก็โอนให้กันอย่างนั้น เป็นที่ยอมรับอย่างนั้นไปนะคะ หรือตามร้านค้าก็รับค่ะ แต่มันไม่ใช่เงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย แล้วทีนี้ ถ้าใครอยากจะได้ก็เข้า
ไปซื้อ ณ ปัจจุบันนี้มันก็จะมีวางขายอยู่ในตลาด
คำที่ถามว่าอนาคต มันจะเป็นยังไง ไม่มีใครตอบได้หรอกราคามันจะไปยังไง อนาคตมันจะมาเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้หรือเปล่า สุดท้ายแล้วคนจะ
หันไปใช้ bitcoin แทนเงินหรือเปล่าคือเหมือนกับ
ราคามันผันผวนใช่ไหมคะ แต่เราก็ไม่รู้ว่าต่อไปถ้า
เกิดว่ามันมีมันจะมีการพัฒนาอะไรอีกหรือเปล่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือเปล่า เพราะว่าคือซาโตชินากาโมโตะไม่อยู่ก็จริง แต่ว่ามันจะมีทีมพัฒนาอยู่ที่เขาเรียกว่า bitcoin core แล้วเกิดวันดีคืนดีมีคนเสนอขึ้นไปให้พัฒนาอันนั้นหน่อย ให้พัฒนาอันนี้หน่อยเราก็ไม่รู้ไง มันอาจจะทำให้ธุรกรรมมันเร็วขึ้นหรือ แบบจนคนหันมาใช้มันมากขึ้นก็ได้อย่างนั้นหรือเปล่า
แต่ตอนนี้มันก็ไม่มีข้อสรุปดังนั้น คนก็เลยแค่เก็งกำไรกันไปกันมาเท่านั้นเอง แล้วที่สำคัญคือ มันเป็นเหรียญที่ราคาสูงที่สุด แล้วก็มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดคนก็เลยชอบเข้ามาเล่นชอบเข้ามาซื้อ bitcoin
เอาล่ะสำหรับวันนี้ก็อยากจะเล่าเพียงเท่านี้นะคะ
เยอะนิดนึงเพราะวันนี้จริงๆ ไม่ได้พิมพ์หรอกอันนี้พูดเอาแล้วก็ให้ Google Voice เป็นคนพิมพ์ให้ค่ะ ก็เลยสนุกเลย เล่าไปเรื่อย
เดี๋ยวตอนหน้าขอนึกก่อนว่าจะมาเล่าเรื่องอะไรต่อนะคะ ตอนนี้มีหนังสือเล่มนึงอันนี้ซื้อมาประมาณปีที่แล้วแล้วค่ะแต่คิดว่าอยากจะเอามามาสรุปอีกครั้งหนึ่ง
เป็นหนังสือของฝรั่งเอามาแปลเขียนละเอียดมากแล้วก็ลึกค่ะ น่าจะชื่อ crypto asset นะคะเดี๋ยวมีโอกาสเดี๋ยวจะขอดูก่อนว่าจะเล่าเป็นพอดแคสต์หรือว่าจะเอามาสรุปเป็นภาษาตัวเองแล้วก็แล้วก็เขียนบทความอันไหนจะดีกว่ากัน
เดี๋ยวขอไปไปคิดก่อนนะคะไว้เจอกันในตอนต่อไปค่ะ
ฝันดีค่าาา💕
#Ladyzap1990 #เลดี้แซป1990 #bitcoin
โฆษณา