17 ก.ค. 2020 เวลา 20:51 • ครอบครัว & เด็ก
สวัสดีค่า
ห่างหายจากการโพสท์ไปนานมากกกกกก
ตามสไตล์คุณแม่มีตัวเลือก (หน้าที่) ให้ทำเยอะ 😅
วันนี้เลยจะมาโพสท์เรื่อง การตัดสินใจเลือกอะไร ไม่เลือกอะไร ซักหน่อยนึง
จากประสบการณ์และการคิดตรึกตรอง (หรือคิดเยอะนั่นเอง 😅) การต้องเลือกสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เนื่องด้วยข้อจำกัดมากมาย
ทำให้ตกผลึกในวัยเกือบ 40 ว่า...
เลือกเถอะ เราไม่มีทางรู้ว่าเราเลือกถูกหรือผิด ถ้าเราไม่เลือกอะไรซักอย่าง และส่วนใหญ่เรามักจะเสียดายในสิ่งที่เราไม่ได้เลือก นั่นก็เพราะเราไม่รู้ว่าถ้าเลือกสิ่งนั้นแล้วจะเกิดผลที่ดีกว่าหรือแย่กว่า
ประมาณๆ กับสำนวนที่ว่า สนามหญ้าของเพื่อนบ้านมักจะสวยกว่าบ้านเราเสมอ หรือ อาหารของเพื่อนมักจะน่ากินกว่าของเราเสมอ หรือ ต่างๆ นาๆ ที่เราจะเปรียบว่าทำไมสิ่งนั้น "ดูดี" กว่าสิ่งที่เรามีหรือทำเสมอ
นั่นก็เพราะเราไม่รู้ว่าผลของสิ่งนั้นจะออกมาเป็นยังไง เรามักคิดว่ามันต้องดีกว่าสิ่งที่เราเลือกแล้วแน่ๆ
เสียดาย-ได้ อยากเลือกใหม่-ได้ แต่เก็บประสบการณ์ไว้ใช้เพื่อพิจารณาในการเลือกครั้งต่อไปนะ การตีโพยตีพาย จมอยู่กับความรู้สึกไม่ดีที่เลือกทางเลือกนี้มา ไม่เป็นประโยชน์แน่
แต่เวลาเราเลือกแล้วมันดี เรามักจะไม่ใส่ใจ เอามาขอบคุณตัวเองนะ 😄
แม่จะพยายามทำให้ลูกเห็นว่า เลือกผิด หรือ เลือกแล้วมันไม่เป็นไปอย่างที่เราอยากได้ หรือ มันควรจะดีกว่านี้ เป็นเรื่องปกติมากลูก
ทำสิ่งที่เราเลือกแล้วให้มันดี และถ้ามีโอกาสก็ลองเลือกใหม่เพื่อให้รู้สิว่า อีกทางเลือกนึง มันเป็นยังไงนะ
ชีวิตคนเราไม่น่ามี ทางตัน นะลูก มันย้อนกลับทางเดิมได้ หรือ อย่างมากก็ทุบถางทางที่ตันนั้นออกไปดูสิว่าจะเจออะไรอีก
ขออย่างเดียว ตัดสินใจ ทำ และ ปรับปรุง
ไม่ตีโพยตีพาย ไม่จม ไม่ดราม่า จนหมดเวลาไปเยอะนะลูก ไม่ได้อะไรขึ้นมา
ด้วยรักและปรารถนาดี จากแม่
(นี่ลูกเพิ่ง 4.7 ขวบ จะได้อ่านตอนเค้าโตพอจะเข้าใจมั้ยเนี่ย 😅)
Photo Cr. Pixabay
อย่ากลัวที่จะเลือก เลือกแล้วมีความสุขกับสิ่งนั้น หรือ จะปรับปรุงการเลือกก็ได้นะ
โฆษณา