26 ก.ค. 2020 เวลา 04:11
วิธีพัฒนาสมองของแต่ละวัย
สมองนับว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ๆ เพราะมันเป็นแหล่งกำเนิดของความคิดต่าง ๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนชีวิตของเราให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ เปรียบได้ดังเครื่องยนต์ในรถ แต่หากเราใช้เครื่องยนต์ชิ้นนี้อย่างไม่ถูกต้องก็อาจสร้างความสึกหรอและอาจทำให้อายุใช้งานสั้นกว่าที่ควรจะเป็นได้
สมองจะดีได้นั้นต้องหมั่นฝึกพัฒนาสมองอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งในแต่ละช่วงวัยก็จะมีวิธีการพัฒนาสมองที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม
บทความนี้จึงได้นำข้อมูลมาแบ่งปันเกี่ยวกับการดูแลและพัฒนาสมองของคนแต่ละช่วงวัย เพื่อให้ใช้สมองอันมีค่าของเราได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยได้แบ่งออกเป็นวัยต่าง ๆ ดังนี้
1
วัยเด็ก
เป็นวัยที่เหมาะกับการเรียนรู้ที่สุด เนื่องจากสมองของเด็ก ๆ มีเส้นประสาทที่มากกว่าผู้ใหญ่ 40-60% ซึ่งถือว่าเยอะมาก เหตุที่เป็นแบบนี้เพราะธรรมชาติไม่รู้ว่าเราจะใช้สมองกับเรื่องอะไรจึงสร้างเส้นประสาทมาให้เยอะไว้ก่อน แต่พอเราไม่ใช้ส่วนไหนมันก็ตัดส่วนนั้นทิ้งไปหรือในทางจิตวิทยาเรียกว่า “use it or lose it” ซึ่งหมายความว่าหากไม่ใช้ก็สูญเสียมันไปซะ
ฉะนั้นสิ่งสำคัญสำหรับวัยเด็กคือการเรียนรู้ วิธีการพัฒนาสมองให้วัยเด็กที่ดีที่สุดก็คือให้เขาเรียนรู้สิ่งใหม่และให้เขาทำในสิ่งที่ชอบ อาจจะให้เขาอ่านหนังสือที่หลากหลาย พาออกไปเที่ยว พาไปเรียนรู้ พาไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้เขาได้เรียนรู้เยอะ ๆ เพื่อเป็นการทำให้เส้นประสาทคงอยู่ให้เยอะที่สุดและถ้าอยากให้สมองส่วนไหนของเด็ก ๆ แข็งแรงก็ต้องให้เขาได้ใช้ส่วนนั้นอยู่เสมอ
วัยรุ่น
วัยรุ่นเป็นวัยที่ใช้อารมณ์ความรู้สึกในการดำเนินชีวิต ดังนั้นจึงเป็นวัยที่เหมาะกับการหาสิ่งที่รักให้เจอและโฟกัสลงลึกไปกับสิ่ง ๆ นั้น การพัฒนาสมองในวัยรุ่นที่ดีทีสุดคือสนับสนุนให้พวกเขาได้ลงลึกทำในสิ่งที่สนใจ หมั่นตั้งคำถามบ่อย ๆ ว่าชอบทำอะไรและลองทำสิ่งนั้น หากทำแล้วไม่ชอบก็เปลี่ยนใหม่ ลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ จนเจอสิ่งที่รักจริง ๆ
การหาสิ่งที่รักให้เจอในวัยรุ่นนับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากหากคุณสังเกตคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างสูงสุด ส่วนใหญ่พบว่าพวกเขาจะค้นหาตัวเองเจอตอนวัยรุ่น อย่างเช่น สตีฟ จ็อบส์, บิล เกตส์ หรือมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก พวกเขาต่างพบเจอสิ่งที่หลงไหลตอนวัยรุ่นทั้งนั้น
แต่ใช่ว่าถ้าเกินวัยรุ่นไปแล้วจะไม่สามารถหาสิ่งที่หลงไหลจนประสบความสำเร็จได้ เพียงแค่เป็นช่วงวัยที่เหมาะสมที่สุดที่ควรจะค้นหาสิ่งที่รักให้เจอ
วัยผู้ใหญ่
เป็นวัยที่ควรหาสมดุลของชีวิตให้เจอ คือต้องสร้างสมดุลของความสุขเข้ากับชีวิตให้ได้ ต้องหมั่นทบทวนชีวิตบ่อย ๆ ว่าสิ่งที่เราต้องการคืออะไร ชื่อเสียง เงินทอง ความรัก ความสัมพันธ์อันดีกับคนในครอบครัว หรืออะไรก็ตามแต่ และที่สำคัญคืออย่าทำงานหนักจนเกินไป ต้องเริ่มฝึกดูแลสุขภาพกายและสมองให้ดี
การที่จะดูแลสุขภาพสมองของวัยผู้ใหญ่ให้ดีได้นั้นทำได้โดยนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หากรักษาสมดุลของชีวิตได้จะทำให้มีความสุขมากขึ้น คนรอบข้างก็จะมีความสุขตามไปด้วย
วัยอาวุโส
ถึงแม้จะเป็นช่วงวัยสุดท้ายของชีวิตก็อย่าหยุดที่จะพัฒนาสมองเพราะไม่เช่นนั้นอาจนำมาซึ่งโรคสมองเสื่อมจนนำความลำบากมาสู่ลูกหลานและคนรอบตัวได้
การที่จะพัฒนาสมองในวัยนี้ทำได้โดยต้องหากิจกรรมที่ใช้สมองทำทุกวัน เช่น อ่านหนังสือ เล่นเกมส์ที่ได้ใช้สมองในการคิด พบปะพูดคุยกับผู้อื่น และที่สำคัญต้องหากิจกรรมที่จะสร้างความสุขทำอยู่เสมอ การที่หมั่นใช้สมองเช่นนี้จะหลีกเลี่ยงจากอาการความจำเสื่อมได้
หากเปรียบมนุษย์เป็นดังคอมพิวเตอร์ สมองก็เปรียบเสมือนส่วนของซอฟว์แวร์ที่คอยประมวลผลและสั่งการ การที่จะทำให้คอมพิวเตอร์ของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นก็ต้องหมั่นพัฒนาซอฟต์แวร์ของเราอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าคอมพิวเตอร์ของเราจะมีฮาร์ดแวร์ดีแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าซอฟต์แวร์ทำงานได้ไม่ดีมันก็ย่อมด้อยประสิทธิภาพลงได้
หากเราพัฒนาสมองให้เหมาะสมกับช่วงวัยได้นั้นย่อมส่งผลให้มันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำพาชีวิตของไรไปสู่การประสบความสำเร็จอย่างมีความสุขได้แน่นอน หวังว่าทุกคนจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้พัฒนาสมองของตนเอง รวมไปถึงคนในครอบครัวของคุณด้วยนะครับ
โฆษณา