19 ก.ค. 2020 เวลา 02:06 • การตลาด
S W O T ของคนไทย กับการมาของ covid19
ปกติผมจะวิเคาระห์ในเชิงการตลาด แต่ครั้งนี้ขอลองแนวนี้ดูบ้างนะคร้าบ 😂
💥S จุดแข็ง
1. "สาธารณสุขของประเทศไทย" ถือว่าดี เราควบคุมสถานการณ์ได้ดีกว่าหลายประเทศ ทำให้เรามีความน่าเชื่อถือใน "ด้านสุขภาพ"
2. "ยา" นับเป็นโชคดีของคนไทย เรามีสมุนไพรที่ต้านทานโรคได้ คือ "ฟ้าทะลายโจร" ถึงแม้ยังไม่มีข้อยืนยันว่าจะสามารถใช้รักษา covid19 ได้หรือเปล่า แต่เราเริ่มการวิจัยกันแล้วในไทย
3. ทุกคนในโลกยังเผชิญวิกฤต และพวกเขาขาดแคลนซ้ำซ้อนเจอcovid19 ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่อุดมสมบรูณ์ และเราได้เครดิตด้านสุขภาพพอตัว อนาคตเราอาจจะเป็น "ครัว" ของโลกได้สบายๆ
4. ผมมองว่า covid19 คือ อาวุธ ซึ่งอาจไม่รู้ต้นตอที่แท้จริงว่าสาเหตุอะไร แต่มองแง่ดี เราสูญเสียน้อยที่สุดครับ อยากให้มองแง่ดีของรัฐบาลถึงบริหารไม่เก่ง แต่ ปกป้อง ป้องกันประเทศได้ อนาคตเราคงต้องมองเรื่องการดูแลคนต่างชาติ ที่นับวันจะมองประเทศเราคือ "ที่ปลอดภัย" (ซึ่งผมอยากให้ทุกคนทำใจล่วงหน้าและเชื่อว่าเราต้องรักษาคนทั่วโลกได้)
5. หลังจากที่ผ่านการ ล๊อคดาวน์ มา 3-4 เดือน สังเกตุว่าคนไทยอยากผ่อนคลาย ซึ่งทำให้"การท่องเที่ยว"ดูน่าสนใจ เราควรบริหารจุดนี้มากๆ ทำยังไงกับคำว่า "การ์ดไม่ตก" นั่นหมายถึง เรายังมีทางทำมาหากินอีกมากเลยทีเดียว
😩W จุดอ่อน
1. ความหละหลวมเพียงเล็กน้อยของ"การปฏิบัติงานของ ศบค." อาจก็ให้เกิดไฟลามทุ่ง อาจทำให้เราสูญเสียระบบ และจุดแข็งทั้งหมดที่กล่าวมาข้างบน
2. มองไม่เห็นการส่งเสริม "การผลิตวัตถุดิบด้านสุขภาพ" วัตถุดิบที่ผลิตmask วัตถุดิบผลิตสารฆ่าเชื้อ ตรงนี้ผมมองไปยัง ผลิตภัณฑ์ชุมชน เราอาจะหยิบผลิตภัณฑ์ OTOP มาใช้ประโยชน์ ได้บ้างไม่มากก็น้อย
3. "ขาดนโยบายที่ชัดเจน"ในการเยียวยา ช่วยเหลือ ต้องคิดครับ ถ้าคนไทยสามารถใช้ชีวิตได้ไม่ขัดสน ความสามัคคีจะตามมาเอง
4. "การ์ดเราตก 40%" จากความเคยชิน ผมมองเห็นบางที่ บางคน บางกิจกรรม หลายคนไม่ใส่ mask การรณรงค์เป็นเรื่องที่ควรมีให้มาก การเชคอินก็สำคัญ มองไปถึง การประกวดผลงานด้านการป้องกัน หรือการให้รางวัลคนการ์ดไม่ตกเลยนะครับ😁
5. "New normal" คำธรรมดา ผมมองว่าคนไทยต่องใช้ยาแรงกว่าคำนี้ เราควรปฏิวัติการใช้ชีวิต "Life disruption"
🌟O โอกาส
1. ปลุก OTOP .. เรากำลังต้องการผลิตภัณฑ์ และกำลังการผลิต ในด้านสุขภาพ ผมเชื่อว่า หากเราโยนโจทย์ ในชุมชน เราจะได้"ผลิตภัณฑ์สุขภาพ" ที่ดีอีกหลายอย่างไว้ส่งออกเลยนะ
2. การให้คำปรึกษา..ไทยยังคงรักษาการ์ด ได้ดีกว่าชาติอื่น เราต้องใช้สื่อโซเชียล เพื่อแนะนำ Lifestyle ในยุคcovid19
3. หากเรามีบ้านพักสำหรับต่างชาติ รวมถึงจัดโซนการดูแล ไทยจะได้เครดิตอีกมาก และอาจจะช่วยสร้างอาชีพให้คนไทยได้อีก
4. เมื่อ"ยา"ที่ผลิตจากเคมี ยังหาไม่ได้ บางที"ยาสมุนไพร" อาจเจอก่อน เรากำลังวิจัยกันครับ ขอให้ค้นพบได้ก่อน เราจะเป็นหมอของโลกเลยทีเดียว
5. วิถีชีวิตคนไทย เราไม่สัมผัสตัวกัน โอกาสที่ต่างชาติจะปรับ lifestyle เป็นไปได้มาก แน่นอนหากไทยเป็นแบบอย่างของโลก เราจะมีกิจกรรมดึงดูดคนทั่วโลกให้มาเสพอีกมากมายเช่นกัน 😁
6. ความสามัคคีของคนไทย อาจเป็นพลัง สร้างแนวคิดใหม่ ไอเดีย และการกระทำใหม่ๆ อนาคตเราอาจได้เห็น ผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรม รักษาโรคcovid19 และโลกอื่นๆอีกก็เป็นได้
😢T อุปสรรค
1. การบริหารงานของภาครัฐ นโยบายที่ไม่ชัดเจน ความช้า ความไม่ลงตัว และเสถียรภาพ
2. งบประมาณของประเทศจำกัด งบน้อยจึงทำน้อย
3. การไม่เปิดรับสิ่งใหม่เท่าที่ควร เราอยู่กับความเคยชินจนกลัวสิ่งใหม่
4. การแบ่งแยกชนชั้น หรืออาชีพ ยังมีอยู่ในสังคม ต้องขจัดออกให้หมดเราจะมีความสามัคคีในชาติ
โอเคครับ เราทุกคนก็คิดได้แหละผมว่า
"แต่แล้ว ใครจะลงมือทำ"
#โลกปัจจุบัน
โฆษณา