19 ก.ค. 2020 เวลา 08:28 • บันเทิง
รสอาหารหรือจะสู้รสน้ำใจ
ร้าน : ครัวปักษ์ใต้ แม่สอิ้ง
วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พุทธศักราช 2563
เวลา 13.40 น.
หลังจากที่ผมส่งผู้โดยสารเสร็จเรียบร้อย กำลังจะตีรถกลับเข้าเมือง ข้างทางซ้ายมือหลังจากกลับรถเรียบร้อย ผมเห็นร้าน ข้าวแกงปักษ์ใต้
คำว่า 'ข้าวแกงปักษ์ใต้' ชื่อนี้ทำให้ตัดสินใจจอดรับประทาน เพราะหิวและมั่นใจว่ามีผักกับน้ำพริกแถมให้แน่ๆ
หน้าร้าน
ผมเดินไปเข้าไปหาตู้กระจกใสที่ภายในมีกับข้าวเรียงรายชวนน่ารับประทานยิ่งนัก
ไม่ถึง 1นาที แม่ค้าเดินมาที่ตู้กับข้าว
"ไข่ต้มสองฟองแล้วก็...ต้มปลาทูเค็มครับ" พูดพร้อมๆกับชำเรืองตาหาผักและน้ำพริก
ผมไม่เห็นว่าเค้าวางไว้ตรงไหน
เป็นช่วงที่กำลังเดินหาโต็ะนั่งพอดี
"หาอะไรค่ะ" แม่ค้าอีกคนที่นั่งเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำกับข้าวเอ่ยถาม
"ผักกับน้ำพริกครับ" ตอบพร้อมๆกับยิ้มให้แม่ค้า
"เด๋วเอาไปให้ที่โต็ะค่ะ"
"อ๋อ ครับๆ"
หลังจากที่เดินออกมาจากห้องน้ำผมก็เห็นอาหารได้วางไว้ที่โต็ะเรียบร้อย ก็เหมือนปกติทุกครั้ง แต่ครั้งนี้กับข้าวอร่อยเป็นพิเศษ ผมสั่งข้าวเปล่าเพิ่มอีกจาน
"ชอบทานผักก็ไม่บอก (สำเนียงภาษาใต้นิดๆ)"
คนในครัวเดินมาคุยกับ
"ผมชอบทานข้าวแกงใต้ครับ ผักเยอะดี"
แล้วแกก็เอาผักกับน้ำพริกมาเพิ่มให้อีก 1 ชุด ซึ่งผมทานหมดไปแล้วถาดแรก
ที่ผมประทับใจคือ แกตอบคำถามผมทุกคำและถามว่าจะเอาอะไรเพิ่มอีก
ผักกาดเขียว รสชาติคล้ายวาซาบิ
คนในครัวคนนี้แหละครับ อธิบายเรื่องผักและนำมาเพิ่มเติมให้ผม
ยืนอธิบาย
ที่ๆเห็นในมือคือ 'ผักตำลึงหวาน'
ร่วมบุญผ้าป่าไปอีกด้วย
ก่อนกลับผมขอถ่ายรูปคู่กับแกเพื่อจะได้ให้คนเห็นหน้าตาคนที่มีน้ำใจ
ชื่อร้าน 'ครัวปักษ์ใต้แม่สอิ้ง @ พัทลุง'
อยู่พุทธมณฑลสาย สอง
ชื่อร้านและเมนู
ที่ตั้งร้าน
ท้ายที่สุดนี้ หลายคนที่ผมรู้จักมักจะพูดถึงคนภาคนั้น ภาคนี้ไม่ดี ผมฟังแต่ไม่ตัดสินใจลงไปหรอกนะครับ เพราะสิ่งที่เจอนั้น ล้วนตรงข้ามกับคำบอกเล่าของคนที่ไม่ชอบและมีอคติ
ผมรู้สึกว่าการที่เราไม่มีอคติและเปิดใจกับทุกเรื่อง มักทำให้ได้เห็นและรับรู้อะไรมากกว่าเดิม เช่น การอธิบายชื่อผัก การแสดงความกระตือรือร้นาี่จะอยากบริการ เชื่อผมเถอะครับ หากเราวางใจเป็นกลางสิ่งดีๆรอบตัวพร้อมที่จะมอบความสุขให้เราตลอดเวลา
เรื่องเล่าหลังพวงมาลัย
โฆษณา