19 ก.ค. 2020 เวลา 14:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มีใครจะรู้บ้างไหมว่า? ไอหน้า Settrade ที่เราเปิดกันทุกวันๆๆ มันจะมี สัญลักษณ์ Set อื่นๆ เต็มไปหมดเลย ผมเชื่อว่า น้อยคนที่จะรู้ว่ามันคืออะไรทั้งหมด
มาๆ เดี๋ยวผมพาไปหาคำตอบเองว่า มันคืออะไร?
3 อันดับแรก ไม่น่าจะ ต้อง อธิบายกันมาก คือ
SET
SET50
SET100
SET คือ (Stock Exchange of Thailand) หรือ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถูกจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นแหล่งระดมทุนระยะยาวของบริษัทขนาดใหญ่ (มีมูลค่าทุนจดทะเบียนชำระแล้วตั้งแต่ 300 ล้านบาทขึ้นไป) และเป็นตลาดซื้อขายสำหรับนักลงทุนที่สนใจในหุ้นตัวนั้นๆ มีหน่วยงานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คอยกำกับดูแลการดำเนินการของ SET และการซื้อขายหุ้นใน SET เพื่อให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจและได้รับความเป็นธรรม ซึ่ง SET เปิดทำการซื้อขายอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2518
Credit: Facebook Finansia HERO
1
SET50 คือ ดัชนีราคาที่คำนวณโดยใช้หุ้น 50 อันดับแรกที่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดของตลาดหุ้น พูดง่าย ๆ คือ ดัชนีราคา 50 หุ้นที่ดีที่สุดของตลาดหุ้นไทย SET50 จะเคลื่อนไหวตามราคาหุ้นที่อยู่ในกลุ่ม 50 บริษัท
2
SET100 คือ ความหมาย เหมือนกับกับ SET50 แต่ เป็น 100 บริษัท
sSET คืออะไร?
เอาจริงๆ โดยส่วนตัวผมก็ไม่รู้ 555+ มาๆๆ เดี๋ยวจะบอกว่ามันคืออะไร?
ดัชนีราคาหุ้นที่สะท้อนความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นสามัญซึ่งอยู่นอกเหนือดัชนี SET50 และ SET100 ที่มีอยู่เดิม มีสภาพคล่องในการซื้อขายสม่ำเสมอและมีจำนวนหุ้นกระจายไปยังผู้ลงทุนทั่วไปในระดับที่เพียงพอ
1
https://knowledge.bualuang.co.th/knowledge-base/ssetindex/
SETCLMV คือ.......
SET CLMV Exposure Index หรือดัชนี SETCLMV เป็นดัชนีที่รวบรวมบริษัทจดทะเบียนของไทย ที่มีการทำธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งมีแนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดดเด่น
กลุ่มประเทศ CLMV
หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกหุ้น...
*มีสัดส่วนรายได้จาก CLMV ต่อรายได้รวมของบริษัทอย่างน้อย 10%
*มูลค่ารายได้จาก CLMV อย่างน้อย 100 ล้านบาท
*มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอย่างน้อย 5,000 ล้านบาท
*มีสัดส่วนการกระจายหุ้นอย่างน้อย 20%
ประโยชน์ของมันล่ะ
*เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV โดยสามารถลงทุนผ่านหุ้นไทยที่มีสภาพคล่องและลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอีกด้วย
*บริษัทจดทะเบียนไทยที่ได้ประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจจากกลุ่มประเทศ CLMV เป็นที่รู้จักของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ
*ใช้สร้างเครื่องมือที่ใช้เปรียบเทียบผลตอบแทนจากการลงทุนและใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
SETHD คือ...........
ดัชนีหุ้นที่จัดทำขึ้นมาโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจากการจัดกลุ่ม 30 หุ้นปันผลสูงสุด จากหุ้นที่มีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลและสภาพคล่องสูงในตลาดหุ้นไทย ตามชื่อเต็มของ SETHD ที่ย่อมาจาก SET High Dividend 30 Index
ใครสนใจหุ้นปันผลสูงๆ ก็ไม่ต้องไปดูที่ไหนไกล ดูจาก กลุ่มนี้เอา
ต่อมาเป็น
SETTHSI มันคืออะไร ว้า?
ปัจจุบันแนวทางการลงทุนระยะยาวในต่างประเทศเริ่มให้ความสนใจกับการลงทุนในบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG) ของบริษัทในการตัดสินใจลงทุนควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินของบริษัท
โดยเมื่อปี พ.ศ. 2558 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืน (Thailand Sustainability Investment หรือ THSI) เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นด้าน ESG รวมถึงเป็นการสนับสนุนบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียอย่างครอบคลุมทั้งด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการบริหารจัดการเพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่องค์กร เช่น การบริหารความเสี่ยง การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และการพัฒนานวัตกรรม ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจัดทำดัชนี SETTHSI ขึ้น เพื่อเป็นดัชนีที่สะท้อนการเคลื่อนไหวราคาของกลุ่มหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนซึ่งมีขนาดและสภาพคล่องผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด
สรุป มันคือ ดัชนี บริษัทที่ เป็นคนดีนี่เอง!!
มากันที่ตัวสุดท้ายยยยยยยยยยยยย!!!!
SETWB คืออออออออออออออ
ดัชนี SET Well-being (SETWB) เป็นดัชนีที่สะท้อนการเคลื่อนไหวของกลุ่มหลักทรัพย์ 30 หลักทรัพย์ใน 7 หมวดธุรกิจที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันและเป็นธุรกิจที่ผู้ลงทุนต่างชาติให้ความสนใจ ซึ่งการเติบโตของธุรกิจเหล่านี้มีผลต่อการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (Gross Domestic Product: GDP) นำมาสู่การสร้างรายได้แก่คนในประเทศ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่คนไทย โดยเริ่มเผยแพร่ดัชนีตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562
ดัชนี้หุ้นอยู่ดีกินดี นั่นเอง เป็นหลักทรัพย์ใน 7 หมวดธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย หมวดธุรกิจการเกษตร (Agribusiness) หมวดธุรกิจพาณิชย์ (Commerce) หมวดธุรกิจแฟชั่น (Fashion) หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (Food and Beverage) หมวดธุรกิจการแพทย์ (Health Care Service) หมวดธุรกิจการท่องเที่ยวและสันทนาการ (Tourism & Leisure) และหมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ (Transportation & Logistics)
*มีกำไรอย่างน้อย 2 จาก 3 ปีล่าสุด เมื่อพิจารณาจากงบการเงินรวม
*มีสัดส่วนผู้ถือหลักทรัพย์รายย่อย (Free-float) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของทุนชำระแล้ว
*จำนวนหุ้นซื้อขายไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.5 ของจำนวนหุ้นจดทะเบียนของบริษัท เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 9 ใน 12 เดือน
*มูลค่าตามราคาตลาดสูงสุด 30 อันดับแรก
เป็นอันว่า จบ นะครับ ตอนนี้ ทุกคน ใครที่เปิดดู Settrade ตอนนี้ ก็รู้ละว่า อันนี้มันคืออะไร อันนั้นมันคืออะไร เวลา เรา ดูว่า ตัวไหน บวกเยอะๆ ก็แสดงว่า ตลาดสะท้อนถึงตัวๆนั้นว่ามันกำลังดี หรือ แย่ รึเปล่า?
ใครเห็นว่ามีประโยชน์ ก็กดแชร์ กดไลค์ กันได้เลย ใครที่ เป็นมือใหม่ หรือแม้กระทั่งมือเก่า ก็น้อยคนที่จะรู้ว่า มันคืออะไรกันบ้าง
โชคดีกับการลงทุนครับ
ตี๋ นักเลงตลาดทุน
โฆษณา