20 ก.ค. 2020 เวลา 01:46 • การตลาด
Brand Awareness ของ 2 จระเข้
ใครทายถูก ตัวไหน Lacoste ตัวไหน Crocodile
Lacoste VS Crocodile
อาเฮียขอเหล้า(เล่า) เช้านี้ จะเล่าถึงเรื่องของแบรนด์เสื้อผ้า ที่อาเฮียชอบใส่ ทั้งสองแบรนด์ นั่นก็คือ Lacoste และ Crocodile อาเฮียว่าในส่วนของ การรับรู้ และรู้จักรแบรนด์ (Brand Awareness) สำหรับคนทั่วไป ที่ไม่ได้ใส่ทั้งสองแบรนด์นั้น อาจจะแยกตัวเครื่องหมายการค้า(Trademarks) หรือ Logo ของจระเข้ไม่ออก และเผลอๆ อาจคิดว่า Logo ของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง เป็นของ Copy ซึ่งอาเฮียเองก็โดนทักประจำเวลาที่ใส่ทั้ง 2 แบรนด์ ที่สำคัญคนทั่วไปมักจะรู้จักร Lacoste มากกว่า Crocodile
3
เรามาเริ่มทำความรู้จักรกับ แบรนด์แรก ที่เป็นที่จดจำ หรือ มี Brand Awareness มากกว่าในท้องตลาด นั่นก็คือ Lacoste ซึ่งอันนี้ อาเฮียยกให้เป็น Global Brand การรับรู้และรู้จักรแบรนด์ (Brand Awareness) ในระดับสากล คือทั่วโลกรู้จักร อ๊าว!!!! แล้วอีกแบรนด์ละ เดี๋ยวค่อยมารู้จักรกันว่าอาเฮียยกให้เป็นแบรนด์แบบไหน ทีนี้มาดูกันที่ Logo ก่อน Lacoste นั้น จะมี Logo ที่เป็นรูปจระเข้หันหน้าออกจากอกของเราหรือพพูดง่ายๆก็คือ หันซ้ายนั่นเอง และลักษณะของลิ้นจระเข้จะเป็นสีแดง ปากยาวแหลม ตัวกลม ๆ พอดี ๆ
ลักษณะ Logo ของ Lacoste
ถัดมาดูที่ แบรนด์ ของ Crocodile กันบ้าง ครับ ความรับรู้และรู้จักรแบรนด์ (Brand Awareness) ในบ้านเรานั้น เรียกว่าน้อยแบบน้อยกว่ามากๆ จาก Lacoste เลยทีเดียว เพราะอะไรอาเฮียถึงกล้าพูดแบบนี้ จากประสบการณ์ตรงของอาเฮียเอง เวลาใส่ Crocodile คนส่วนใหญ่รอบๆตัว มักจะทักว่า ทำไมจระเข้ดูแปลกๆ มาดูกันว่า ลักษณะ Logo ของ Crocodile เป็นอย่างไรบ้าง อย่างแรกเลยทิศทางการหันหน้าของจระเข้จะหันเข้าหาหน้าอก เรา หรือ หันทางขวามือนั่นเอง และ ลักษณะของลิ้นจระเข้จะเป็นแดงปนขาว (เริ่มพัฒนาจาก Logo แบบเดิม มาพอสมควร) ปากจระเข้จะสั้นกว่า Lacoste และจรเข้ในแบบ Original จะผอมกว่า แต่รุ่นใหม่ๆพัฒนามาให้ อวบอ้วนน่ารักคล้าย Lacoste พอสมควรเลยทีเดียว ในส่วนของความเป็นแบรนด์นั้น หรือ Brand Awareness ในระดับวงกว้างนั้น ยังไม่สามารถสู้กับ Lacoste ได้คือการเป็นแบรนด์ในระดับสากลนั้น อาเฮียยกให้ เป็น International Brand หรือ พูดง่ายๆ คือ ในระดับนานาชาติ แต่ ไม่ทั้งโลก เหมือน Lacoste นั่นเอง
1
ลักษณะ Logo ของ Crocodile
Logo ต้นฉบับ ภาจาก Facebook Page
Logo ต้นฉบับ ภาจาก Facebook Page
ทำไม อาเฮียถึงบอกว่า Crocodile เป็นแค่ International Brand เพราะว่า Crocodile ทำตลาดแค่ภายใน Asia ซึ่งรวมถึง Australia และ Newzealand (ข้อมูลจาก https://crocodileinternational.com/journal/)
ในส่วนของ Lacoste ที่เป็น Global Brand นั้น เพราะ มี Shop แทบจะทุกมุมของโลก มี Shop ใน 120 ประเทศทั่วโลก และ มีการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ผ่านช่องทางต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นกีฬา หรือ ผ่าน Celebrities. (ที่มา: https://global.lacoste.com/en/corporate-group.html)
สรุปได้ว่า Brand Awareness ของ Lacoste เป็นวงกว้างกว่า Crocodile และเป็น Original ทั้งคู่เพียงแต่ต่างกันตรง Position และ การทำตลาด.
โฆษณา