20 ก.ค. 2020 เวลา 03:36 • การตลาด
ซันซิล บุกตลาดมูลค่ารวมกว่า 3.3 หมื่นล้าน
ขอบคุณ ภาพจาก marketeer
ในตลาดความงามที่มีมูลค่ารวมกว่า 2แสนล้านบาท การแข่งขันจึงค่อนข้างสูงในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ วันนี้ขอมาพูดถึงกลุ่ม ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ที่มีมูลค่ากว่า 3.3 หมื่นล้านบาท เป็นรองแค่กลุ่ม สกินแคร์ เท่านั้นเอง ด้วยมูลค่าที่สูงขนาดนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด
ยูนิลีเวอร์ผู้นำในตลาดที่มีส่วนแบ่ง (marker share) มากกว่า 50% มีแบรนด์ แชมพูอยู่ถึง 6 แบรนด์ ด้วยกัน อาทิเช่น 1.ซันซิล 2.โดฟ 3.เคลียร์ 4.โทนี่แอนด์กาย 5.เทซาเม่ 6.ลักซ์ ซึ่งแต่ละแบรนด์มี positionning ที่ไม่เหมือนกันเป็นการบริหารแบรนด์ เพื่อตอบสนองต่อผู้บริโภค แต่ละ segment ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ยูนิลีเวอร์ มีศักยภาพ และมีทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็นด้าน R&D ด้วยทีมวิจัยกว่า 6,000 คน ใน 20 ประเทศทั่วโลก แลพมี ศูนย์วิจัยมากถึง 5 แห่งหลัก ที่กระจายอยู่ใน USA, UK , Netherland , India ,China ศูนย์พัฒนาระดับโลก 31 แห่ง และศูนย์ระดับภูมิภาคอีกกว่า 90 แห่งทั่วโลก ที่ช่วยให้สร้างสรรค์นวัตกรรม วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สามารถใช้ได้กับทุกตลาดทั่วทุกภูมิภาค ครอบคลุมทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา (ขอบคุณข้อมูลจาก Brandage)
ซันซิล เป็นแบรนด์ ที่เราจะพูดถึงในวันนี้ เป็นแบรนด์ที่ขายในตลาด mass หรือให้เข้าใจง่ายๆ คือกลุ่มตลาดที่มีผู้บริโภคมากที่สุด ซันซิล ใช้กลยุทธ์หลักๆ ในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ แทบจะตลอดเวลาเพื่อแย่งชิง market share ด้วยความได้เปรียบที่เป็นผู้นำตลาด จากข้อมูลข้างต้นจึงทำให้ซันซิล มีศักยภาพในการพัฒนาสูตร และออกสินค้าใหม่ๆ มาตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว เหมือนเช่นโฆษณาชิ้นนี้ ซึ่งเป็นโฆษณา ครีมนวดผมของซันซิล
ภาพจากโฆษณาซันซิล
ซันซิล ออกผลิตภัณฑ์ตัวนี้มาเพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่ในยุคสมัยปัจจุบันนี้ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งเป็น insight ของผู้บริโภคอย่างแท้จริง การวาง positionning ของผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ทำเพื่อให้เกิด differentiate อย่างแท้จริง ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แชมพูหรือครีมนวดผม รวมไปถึงทรีทเม้นท์ นั้น พื้นฐานจะ focus กันที่เรื่องการบำรุง รักษา หรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ของเส้นผม เช่น ผมแห้งเสีย ผมขาด หลุดร่วง เป็นต้น แต่คุณสมบัติเหล่านั้นปัจจุบันกลายเป็นพื้นฐานที่ทุกแบรนด์ต้องมี ดังนั้นเมื่อออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ก็จะไม่พ้นเรื่องดังกล่าว ฉะนั้น จึงเป็นไปได้ค่อนข้างยากที่จะทำให้เกิดความแตกต่างอย่างชัดเจน
ซันซิล จึงเลือกที่จะจับจากพฤติกรรม ผู้บริโภคแทน จากโฆษณาจะเห็นว่าเป็นการนำเสนอผ่านการ live สด ขายสินค้าซึ่งก็เป็นพฤติกรรมในปัจจุบัน อีกเช่นกัน แสดงให้เห็นว่า เป็นการจับกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นวัยรุ่นมากขึ้นด้วย
ภาพจากโฆษณา ซันซิล
และจากโฆษณา ต้องการนำเสนอว่า เป็นการใช้แค่ 30วินาที เห็นผล ซึ่งเร็วมาก(ปกติถ้าท่านผู้อ่านที่เป็นผู้หญิงน่าจะเข้าใจดีในการสระผมของผู้หญิงแต่ละครั้งค่อนข้างนาน และบางครั้งอาจต้องมีการหมักผม ซึ่งใช้เวลาน่าจะ 15-30 นาทีทหรืออาจมากกว่านั้น) แต่ซันซิล เลือกนำเสนอวิธีที่เร็วกว่า สำหรับคนที่ต้องการความรวดเร็ว
ภาพจากโฆษณา ซันซิล
มาถึงตรงนี้ หลายท่านคงจะเห็นภาพขึ้นมาแล้วว่าซันซิล กำลังทำอะไร และหลายท่านคงมีคำถามในใจว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่รักเส้นผม และต้องการดูแลเส้นผมให้ดีที่สุด และพร้อมที่จะให้เวลา ซึ่งหลายท่านยอมที่จะเสียเวลาไปร้านทำผม อบไอน้ำ หรือบำรุงต่างๆ เพื่อให้ผมที่ตัวเองรักอยูในสภาพที่สวยงามอยู่เสมอ
แต่อย่างที่ผมเคยพูดในหลายๆ บทความแล้วว่า การตลาดในยุคปัจจุบัน ยากกว่าอดีต ที่ผ่านมามาก การทำตลาด mass จะไม่มีทางสำเร็จอีกแล้ว การเลือกกลุ่มลูกค้า หรือ focus ให้แคบลง เป็นทางออกของปัจจุบัน ที่ต้องหากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เจอ แล้วเลือกกลุ่มนั้นอย่างแน่วแน่ แม้ว่า market size อาจจะเล็ก แต่ถ้าคุณเป็นตัวเลือกแรก นั่นหมายความว่า คุณก็จะสามารถเป็นที่1 เพิ่มขึ้น อีก 1 segment และถ้าคุณคิดแบบนี้ในทุกๆ segment จากผู้ตามคุณก็อาจจะเป็นผู้นำ จากผู้นำคุณก็จะรักษาตำแหน่งนั้นไว้ตลอด
ซันซิลไม่ได้คาดหวังให้ทุกคน หันมาใช้ผลิตภัณฑ์นี้ แต่กลุ่มเป้าหมายจริงๆ คือ คนที่ต้องการความรวดเร็ว แบบปัจจุบันทันด่วน เช่นต้องไปทำงาน หรือต้องไปธุระ แต่ไม่มีเวลามากพอ แค่คนกลุ่มนี้ที่เป็นเป้าหมายหลัก นอกเหนือจากนั้น ก็ใช้ซันซิลรุ่นอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วในท้องตลาดตามปกติเท่านั้นเอง
ภาพจากโฆษณา ซันซิล
การเป็น Top of mind เป็นสิ่งที่ทุกแบรนด์ ต้องการ (แบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภค ผู้บริโภคสามารถนึกถึงได้แม้ไม่บอกตัวเลือก) อยากเป็นที่ 1 ต้องไม่หยุดคิดสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบสนองผู้บริโภค กลุ่มต่างๆ อยู่เสมอ
ขอบคุณ ข้อความ ข้อมูล จาก brandage
และโฆษณาจากซันซิล และอื่นๆ ที่ผมอาจตกหล่น
และขอขอบคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านจนจบ
ฝากกด like กด share และ กดติดตาม
รวม comment และเป็นกำลังใจด้วยนะครับผม
โฆษณา