20 ก.ค. 2020 เวลา 04:45 • ไลฟ์สไตล์
...”ศีลเสมอกัน” อย่างที่เพิ้งเข้าใจ...
3
มีคนเคยบอกว่า “ศีลเสมอกัน” ใช้ได้กับคนทุกคน
👭เราเจอเพื่อนเหมือนเราคือ “ศีลเสมอกัน”
👫เราเจอคู่รักเหมือนเราคือ “ศีลเสมอกัน”
คำว่า “เสมอกัน” คือ รู้สึกกลมกลืนไม่เป็นอื่นหรือห่างกันจนเหมือนคนละโลก
ปริกฐาเคยบอกเพิ้งว่า “กรูเชื่อทฤษฎีโลกจะเหวี่ยงคนที่มีอะไรสักอย่างเหมือนกันมาเจอกัน แต่ถ้าคนใดคนหนึ่งไปเจออะไรใหม่ ๆ มีความชอบ ความสนใจใหม่ ๆ แต่อีกคนไม่ได้คิดหรือมองไปในทางเดียวกัน โลกก็จะเหวี่ยงคนสองคนให้ห่างกันหรือจากกันไปทั้งที่ไม่ได้โกรธหรือเกลียดกัน แต่จะจูนคนที่มีอะไรคล้าย ๆ กันมาแทนเลยเรียกทฤษฎี “ศีลเสมอกัน”
ทุกครั้งที่คิดถึงคำนี้ทำให้เพิ้งนึกถึงบทสัมภาษณ์ของครูเงาะในรายการ Club Friday Show กับเส้นทางความรักที่ครั้งหนึ่งครูเงาะได้ไปขอความรักที่ชเวดากองที่ประเทศพม่า และระหว่างที่ครูเงาะกำลังอธิษฐานกับพระประจำวันเกิดของให้เจอเนื้อคู่ที่มีศีล จาคะ และปัญญาเหมือนกัน ระหว่างที่ตักน้ำสรงพระประจำวันเกิดเท่าอายุ+1อยู่ หลังจากตักเสร็จและหันหลังกลับมาครูเงาะก็เจอผู้ชายคนที่ครูเงาะคุยด้วยยืนดูตรงหน้าพอดี เป็นอะไรที่เพิ้งฟังแล้วตกใจแทนมาก(แบบเฮ้ยจริงหรือนี่)
2
“ใม่ใช่ทุกคนจะได้พบคู่ และไม่ใช่ทุกคู่จะมีความรักและมีมิตรภาพดี ๆ ”
อาจารย์กิ่งฟ้า หมอดูที่สายมูต้องรู้จักเคยบอกไว้ว่า “เนื้อคู่ของทุกคนมีหลายคนได้ แต่คู่บุญคู่บารมีของทุกคนมีคนเดียว แต่ถ้ามีเนื้อคู่แล้วมันไม่ดีก็อย่าไปมี แต่ถ้าอยากจะมีต้องหาให้ดีกว่าตอนอยู่คนเดียว” อาจารย์กิ่งฟ้าบอกว่าทุกอย่างอยู่ที่เนื้อกรรมบางคนกรรมน้อย เนื้อคู่ที่เข้ามาถ้าไม่ดีเขาจะมาหาเราแล้วก็จากไปเร็วโดยที่เรายังไม่ผูกพัน
1
เรื่องเนื้อคู่เพิ้งอาจจะยังไม่อินเท่าไหร่..แต่ที่เพิ้งสัมผัสจาก “ศีลเสมอกัน” น่าจะเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่เพิ้งได้มีโอกาสได้รู้จักกับปริกฐา เราไม่ใช่เพื่อนที่สนิทกัน เราไม่ใช่คนที่เข้าใจกันทุกเรื่องมาก่อน แต่จังหวะเวลาและโอกาสทำให้เราได้พูดคุยกันมากขึ้นจนรู้ว่าเรามีอะไรคล้าย ๆ กัน เราชอบงานเขียนเหมือนกัน เรามีทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ เหมือนกัน เพิ้งจึงเห็นด้วยกับปริกฐาในเรื่องทฤษฎีโลกเหวี่ยงและศีลเสมอกัน
1
ไม่ใช่แค่ปริกฐาที่ “ศีลเสมอกัน” กับเพิ้ง แต่ทุกคนในสังคมใหม่ สังคมBD คือกำลังใจและมิตรภาพที่ดีของเพิ้ง ถ้าเราไม่ “ศีลเสมอกัน”จริง โลกคงไม่เหวี่ยงให้เรามาเจอกันได้โดยบังเอิญ
1
ขอบคุณ “ทฤษฎีของโลกเหวี่ยง”
ขอบคุณ “ปริกฐา”
ขอบคุณ “สังคม BD”
และขอบคุณ “ทฤษฎีศีลเสมอกัน” ที่ทำให้เราเจอกันโดยบังเอิญ
1
ฝากติดตามเพจ “เ พื่ อ น เ ขี ย น”
ของปริกฐาและเพิ้ง
ที่นี่👉🏼https://www.facebook.com/pueankian/
โฆษณา