20 ก.ค. 2020 เวลา 09:06 • การศึกษา
ปลาหน้าตาประหลาด กับ “ริมฝีปากอวบอิ่ม” และลักษณะของ “ฟัน” ที่ดูเหมือนของมนุษย์!!
บนโลกของเรายังคงเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตมากมายที่เราอาจไม่เคยเห็นหรือไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และในการค้นพบนี้ก็เช่นกัน เมื่อมีคนไปพบเข้ากับ ‘ปลา’ หน้าตาประหลาดตัวหนึ่งเข้า…
ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวมาเลเซียที่ชื่อว่า @raff_nasir ได้ทำการโพสต์ภาพของปลาตัวหนึ่งลงบนโลกโซเชียล หลังจากที่สังเกตเห็นบางอย่างที่น่าสนใจ และเขียนแคปชั่นเอาไว้ว่า…
“ริมฝีปากของเธอดูเซ็กซี่กว่าของเราอีก”
สิ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือบริเวณ ‘ริมฝีปาก’ และ ‘ฟัน’ ของเจ้าปลาตัวนี้นี่แหละ
คนจำนวนมากเริ่มให้ความสนใจกับหน้าตาอันแปลกประหลาดของเจ้าปลาในภาพที่มีริมฝีปากและฟันที่ดูเหมือนกับของมนุษย์อย่างไม่มีผิดเพี้ยน
คำถามต่อมาที่หลายคนสงสัยก็คือ “นี่เป็นภาพตัดต่อหรือเปล่า?” ตรงนี้ก็ได้มีคนออกมาอธิบายแล้วว่าที่เห็นนั้นไม่น่าใช่ภาพตัดต่ออย่างแน่นอน เพียงแต่มันคือปลาที่คนส่วนใหญ่อาจไม่ค่อยได้เห็นกันเท่านั้นเอง
มีคนเข้ามาคอมเมนต์ว่าปลาที่เห็นนี้ก็คือหนึ่งในชนิดของ ‘วงศ์ปลาวัว’ (2 กรกฎาคม 2020)
วงศ์ปลาวัว คือหนึ่งในสิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่ทาง National Geographic เคยอธิบายไว้ว่าพวกมันมีมากกว่า 40 ชนิดเลยทีเดียว ซึ่งสามารถพบได้ตั้งแต่บริเวณประเทศหมู่เกาะเซเชลส์ มาจนถึงบริเวณเกรตแบร์ริเออร์รีฟในออสเตรเลีย
เพราะอย่างนั้นจึงไม่แปลกที่มันจะถูกพบในพื้นที่ประเทศมาเลเซีย และปลาวงศ์นี้ยังมีหน้าที่ในการควบคุมประชากรเม่นทะเล, หอย, ปู, กุ้ง, หนอนท่อ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ตามบริเวณแนวปะการังอีกด้วย
ด้วยความที่มันต้องเผชิญหน้ากับสัตว์เปลือกแข็ง ลักษณะของฟันจึงเป็นไปอย่างที่เห็น
เพราะอย่างนั้นแล้ว แม้อาจจะมีหน้าตาที่แปลกประหลาดไปบ้าง แต่พวกมันก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในระบบนิเวศทางธรรมชาติที่เราอาจไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยๆ สักเท่าไหร่นั่นแหละนะ
จะว่าไป ริมฝีปากก็ดูอวบอิ่มเหมือนกันนะเนี่ย ดัดฟันอีกหน่อยนี่เป๊ะเลย
Reference***
โฆษณา