13 เม.ย. 2021 เวลา 12:59 • ความงาม
EP. 29 ส่วนผสมหลักของ Skincare ประเภทน้ำมันคือ Nut, Seed, Grain (ผลไม้เปลือกแข็ง, เมล็ดพืช, ธัญพืช)
2
คนในเขตร้อนอย่างบ้านเรายังมีความเข้าใจเรื่อง Moisturizer ใต้ผิวน้อยมาก องค์ความรู้ส่วนใหญ่ยังอยู่กับแพทย์ผิวหนังและสินค้า Skincare ที่ผลิตในต่างประเทศ ซึ่งมีวัตถุดิบที่เหมาะสมและหาได้ง่ายกว่ามาใช้ผลิตสินค้า และจากการที่เราคิดค้นและผลิตสินค้าน้ำมันมานานกว่า 17 ปี ทำให้เรียนรู้ว่า Moisturizer ที่ร่างกายเราขับออกมาเพื่อช่วยให้ผิวดูเรียบเนียนและเต่งตึงมาจากต่อมไขมันใต้ผิว ในขณะที่เราอายุยังน้อย (ต่ำกว่า 25 ปีโดยประมาณ) ร่างกายยังคงผลิตคอลลาเจนได้ คนในวัยนี้จึงยังคงมีผิวที่เรียบเนียน ปัญหาผิวมีน้อยกว่าคนที่อายุมากขึ้น ที่จริงคนอายุน้อยในบ้านเรามีการใช้ Body lotion เพื่อช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งกันเยอะมาก และใช้กันมาตลอดจนกลายเป็นความคุ้นเคย เมื่อมาถึวันที่เราสูงวัยขึ้น หลายท่านเคยสังเกตุไหมครับว่าเราจะใช้ Lotion ในปริมาณที่มากขึ้นเรื่อยๆตามวัยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆกระทั่ง Lotion เริ่มไม่ซึมเข้าผิว กลายเป็นคราบขาวๆบนผิว
4
หนึ่งในวิธีที่คนที่มีอายุมากขึ้นในต่างประเทศคือการให้ความชุ่มชื้นผ่านสินค้าที่เป็น Skincare ชนิดต่างๆ ในที่นี่ผมจะมาให้ข้อมูลเรื่อง Body oil & Massage oil เกรดที่ใช้วัตถุดิบธรรมชาติในสัดส่วนใหญ่ ในภาษาคนผลิตสินค้าจะเรียกว่า Carrier Oil ครับ ซึ่งน้ำมันที่นิยมนำมาใช้คือน้ำมันธรรมชาติที่เป็น Nut oil, Seed oil และ Grain oil
Nut คือผลไม้เปลือกแข็ง บ้านเราสอนกันมาว่ามันคือถั่วเปลือกแข็ง ที่จริงแล้วมันคือผลไม้เปลือกแข็งนะครับ แต่เพราะ Nut หลายชนิดมีรสชาดตล้ายถั่ว จึงสอนว่ากันมันคือถั่วเปลือกแข็ง ซึ่งหมายรวมถึง Coconut, Almond nut, Peanut, Pistachio Nut อะไรที่ชื่อลงท้ายด้วย Nut เป็นผลไม้เปลือกแข็งทั้งสิ้น เนื้อของ Nut ส่วนใหญ่จะสามารถสกัดน้ำมันได้ โดยใช้วิธี Cold pressed เช่นมะพร้าวจะสกัดจากเนื้อมะพร้าวนะครับ และน้ำมันเหล่านี้สามารถใช้เป็นน้ำมันบริโภคได้ ทั้งหมดจะเรียกว่า Nut oil เรามักจะพบเห็น Nut oil ที่ใช้บริโภคเหล่านี้ในร้านขายของชำที่มีสินค้านำเข้าจำหน่ายหรือ Supermarket ที่มีแผนก Grocery
5
Seed คือเมล็ดพืช เช่น งา (Sesame), น้ำมันเมล็ดองุ่น (Grape seed), Flax seed, Jojoba (โจโจ้บา)..... ฯลฯ เมื่อนำมาสกัดน้ำมันจะกลายเป็น Seed oil ที่สามารถนำมาบริโภคได้ แต่บางชนิดก็ไม่นิยมนะครับ เช่น Jojoba เพราะ Jojoba oil มีสภาพเป็น wax จึงไม่มีใครนิยมมาบริโภค
Grain ถ้าแปลตาม Dictionery แปลว่า ธัญพืช ในขณะทีในสภาพที่แท้จริงมีหลากหลายกว่านั้นมาก ในบรรดา Grain oil นั้นจะรวมถึงพวก รำ เช่น รำข้าว (Rice bran)
2
ขอบคุณรูปจาก Shutter stock: Sweet almond oil = น้ำมันอัลมอนต์ เป็น Nut oil
ขอบคุณรูปจาก Google: Sesame seed oil = น้ำมันงา เป็น Seed oil
ขอบคุณรูปจาก Shutter Stock: Rice Bran oil = น้ำมันรำข้าว เป็น Grain oil
ในบรรดา Carrier oil หรือ Base oil ที่ใช้ในการผลิต Skincare นั้น ในต่างประเทศจะใช้ Nut oil, Seed oil และ Grain oil เป็นหลัก ในขณะที่สมัยแรกๆที่เราเริ่มผลิตสินค้า การหา Carrier oil ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการทำ Skincare เป็นเรื่องยาก จึงต้องนำเข้าโดยตรงจากต่างประเทศ กระทั่งเราสรุปสูตรของเราได้ จึงปรับเอาน้ำมันรำข้าวไทย (Grain oil) และน้ำมัน Sweet almond oil (Nut oil) มาเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งน้ำมันเหล่านี้สามารถใช้เป็น Skinfood ได้เลย
1
น้ำมันเหล่านี้ ส่วนใหญ่ 99.99% เป็นสีอำพัน ไล่สีกันตั้งแต่อ่อนยันเข้ม (ยกเว้นน้ำมันมะพร้าวซึ่งก็คือ Nut oil) จึงเป็นข้อสรุปสำหรับเบื้องต้นสำหรับผู้บริโภคให้ได้ว่า Body oil หรือ Massage oil ที่เป็นเกรดธรรมชาติ ต้องเป็นสีอำพัน ส่วนจะเข้มมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับสูตรใครสูตรมัน
หลักคิดของการผลิต Body oil หรือ Massage oil เกรดธรรมชาติคือ การนำเอาน้ำมันที่เป็น Light oil (น้ำมันเบา โมเลกุลเล็ก) มาเป็นวัตถุดิบและน้ำมันเหล่านี้จะเป็นทั้ง Raw material และ active ingredients ในตัวของมันเอง น้ำมันที่ดีจะซึมผ่านรูขุมขนเข้าไปสร้างความชุ่มชื้นให้กับผิว
ส่วนวิธีการใช้ คือใช้หลังอาบน้ำในขณะที่ตัวเปียกหมาดๆ เริ่มใช้แรกๆให้ใช้น้อยๆก่อน โดยเทน้ำมันลงบนฝ่ามือประมาณเหรียญห้าบาทหรือสิบบาท ประกบมือทั้งสองข้าง ละเลงน้ำมันบนฝ่ามือและลูบหรือทาลงบนผิวในขณะที่ตัวเปียก โดยเริ่มทาจากผิวส่วนที่อยู่นอกร่มผ้าก่อน (เพราะผิวถูกแดดหรือสิ่งแวดล้อมมากกว่าจุดอื่น) ถ้าส่วนไหนของร่างกายรู้สึกว่ามีน้ำมันมากเกินไป ให้ลูบน้ำมันออกเพื่อไปทาตรงจุดอื่น เมื่อเสร็จแล้วไม่ต้องเช็ดออก น้ำมันจะซึมผ่านรูขุมขนเองภายในเวลาไม่กี่นาที
AKALIKO
Thai Spa since 2003
โฆษณา