20 ก.ค. 2020 เวลา 14:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไม เวียดนามเป็นที่ดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติมากกว่าไทย
ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ทำให้กระแสโลกาภิวัฒน์กลับทิศ ห่วงโซ่อุปทาน หรือ Supply Chain ของโลกเปลี่ยนแปลงไป บริษัทชั้นนำของโลก อาทิ Apple Google Samsung ต่างย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน กลับไปผลิตที่ประเทศของตน หรือ บางประเทศย้ายโรงงานไปผลิตประเทศในภูมิภาคอาเซียนแทน เพื่อหลีกเลี่ยงการกีดกันการค้าจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งประเทศที่ดึงดูดใจนักลงทุนต่างชาติมากที่สุด คือ เวียดนาม นั่นเอง
เมื่อพิจารณาจำนวนเงินที่นักลงทุนต่างชาตินำมาลงทุน ก่อสร้างโรงงานในเวียดนาม จากกราฟการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ หรือ FDI (Foreign Direct Investment) ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา จะพบว่า ตัวเลข FDI รวมทั้งอัตราการขยายตัวการส่งออกของเวียดนามสูงกว่าไทยตลอด
ตัวเลข FDI ในช่วง 5 ปีย้อนหลังสูงกว่าไทย ตลอด ที่มา ธนาคารโลก
อัตราการขยายตัวการส่งออกของเวียดนามสูงกว่าไทย เช่นกัน
ทำไมเวียดนามที่เป็นที่ดึงดูดจากการลงทุนต่างชาติมากกว่าไทย
เวียดนามมี ความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ที่ครอบคลุมมากกว่าไทย
เวียดนามมี 12 ความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA (Free Trade Agreement) ที่สำคัญของโลก จึงมีความได้เปรียบในการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าที่สำคัญของโลกได้มากกว่าไทย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เช่น ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTTP ที่เวียดนามได้เข้าร่วมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ไทยยังไม่ได้เข้าร่วม CPTTP จึงทำให้เวียดนามได้เปรียบไทยในการส่งออกไปยังแคนนาดาและเม็กซิโก ดังนั้นการไปตั้งโรงงานผลิตที่เวียดนามจึงมีโอกาสสร้างรายได้จากการส่งออกได้มากกว่าไทย
12 ความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ที่สำคัญที่เวียดนามเข้าร่วม
ค่าแรงเวียดนามถูกกว่าไทย และ ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาว
ประชากรส่วนใหญ่ของเวียดนามอยู่ในวัยหนุ่มสาว ขณะที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว จึงทำให้ตัวเลขกำลังแรงงานของเวียดนามสูงกว่าไทย ส่วนค่าแรง ค่าแรงของเวียดนามก็ถูกกว่าไทย ขณะที่ทักษะแรงงานของไทยก็ไม่ได้มีทักษะการผลิตตามที่นักลงทุนต้องการ
จากข้อเปรียบที่สำคัญ 2 ประการที่เวียดนามได้เปรียบไทย ประกอบกับเสถียรภาพทางการเมืองของเวียดนามนิ่งกว่าไทย ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่นักลงทุนต่างชาติจึงให้ความสนใจลงทุนในเวียดนามมากกว่าไทย และนีคือ สัญญาณอันตรายของไทย ทีต้องรีบแก้ไขโดยเร่งด่วน ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป
โฆษณา