21 ก.ค. 2020 เวลา 05:30 • ประวัติศาสตร์
ซีรี่ย์แรกของเพจปีศาจแดงแรงฤทธิ์ ขอเสนอ "สงครามดอกกุหลาบ" ต้อนรับการกลับมาลีกสูงสุดของคู่อริระดับสงครามอย่าง ลีดส์ ยูไนเต็ดในรอบ 16 ปี ใน >>>สงครามดอกกุหลาบ ตอนแรก<<<
ลีดส์(กุหลาบขาว) vs แมนฯยู (กุหลาบแดง)
สงครามดอกกุหลาบ หรือ War of the roses เป็นสงครามการแย่งชิงราชบัลลังของประเทศอังกฤษ ในช่วงปี 1453 – 1487 ของสองราชวงศ์ นั่นคือราชสกุลแลงคาสเตอร์ ที่ครองแผ่นดินในยุคนั้น
นำโดย พระเจ้าเฮนรี่ ที่ 6 ซึ่งมีสัญลักษณ์ประจำตระกูลเป็นกุหลาบแดง
สู้รบกับ ริชาร์ด ดยุคแห่งยอร์ค แห่งราชสกุลยอร์ค โดยมีกุหลาบขาวเป็นสัญลักษณ์ของตระกูล สงครามครั้งนี้ถูกเรียกภายหลังว่า “สงครามกุหลาบ”
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6
การต่อสู้ก็เพื่อจะได้เป็นกษัตริย์แห่งประเทศอังกฤษ ซึ่งความจริงราชวงศ์ทั้งสองสืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 (ราชวงศ์แพลนทาเจเน็ท) เหมือนกัน พูดง่ายๆ ก็ญาติพี่น้องกันนั่นแหละ
เรื่องมันเกิดในรัชสมัย พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 ครองอังกฤษอยู่ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 สืบเชื้อสายมาทางแลงเคสเตอร์ จากพระเจ้าเฮนรี่ที่ 4 และ 5 ตามลำดับ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 เป็นคนหัวอ่อน ไม่ปกติทางด้านจิตใจ และถูกครอบงำโดยผู้สำเร็จราชการและพวกขุนนางต่างๆ ที่สนแต่ผลประโยชน์ส่วนตน
ประกอบกับตอนขึ้นมาในอำนาจนั้น พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 ปกครองอังกฤษในช่วงรอยต่อตอนจบสงครามระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศสซึ่งอังกฤษเสียดินแดนและผลประโยชน์ ซึ่งก็มีขุนนางบางกลุ่มโจมตีทันทีว่ามาจากการบริหารที่ผิดพลาดของกษัตริย์ ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมแก่ราชวงศ์แลงเคสเตอร์ได้ เรียกตามภาษาการเมืองบ้านเราก็คือ “จุดติด”
ความระส่ำดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้ริชาร์ด แห่งราชวงศ์ยอร์ค ดยุคแห่งยอร์กที่ 3 อ้างสิทธิในราชบังลัง โดยเป็นผู้สืบเชื้อสายแพลนทาเจเน็ท
ดยุคแห่งยอร์กที่ 3 ได้รับการสนับสนุนและได้รับความนิยมจากประชาชน
จากนั้นพระเจ้าเฮนรีที่ 6 โดยการช่วยเหลือของพระราชินีมาร์กาเร็ตที่นอกจากจะให้กำเนิดรัชทายาทได้สำเร็จ ยังผู้นำของฝ่ายแลงคาสเตอร์ทางพฤตินัยพยายามสร้างพันธมิตรและเรียกคืนพระราชอำนาจแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ
เพราะริชาร์ดแห่งยอร์กได้กุมอำนาจไว้ได้เหนือกว่า พระราชินีมาร์กาเร็ตจึงปลุกเร้าให้ผู้สนับสนุนราชวงศ์แลงคาสเตอร์ขึ้นมาต่อต้านริชาร์ดแห่งยอร์ก
แล้วสงครามการแย่งชิงก็เริ่มขึ้น
>>>>>>โปรดติดตามตอนต่อไป
>>>ถ้าอ่านแล้วชอบใจ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามไว้ เป็นกำลังใจให้เพจน้อยๆ เพจนี้ด้วยครับ<<<❤❤👍👍🙏🙏🙏
เครดิตข้อมูล
- European War.blogspot.com
- ประวัติศาสตร์/ย้อนดูต้นฉบับ Game of throns สงคราบดอกกุหลาบฯ/silpa-mag.com
โฆษณา