21 ก.ค. 2020 เวลา 06:45 • อาหาร
ขนมจีนน้ำเงี้ยวของแม่
เพื่อน ๆ เคยสงสัยมั้ยคะว่า ทำไมอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก มักเป็นอาหารฝีมือของแม่เราเอง แล้วทุกคนก็ไม่ได้มีแม่คนเดียวกัน แต่มักอร่อยเหมือนกัน แปลกมั้ย
นั่นน่าจะแสดงให้เห็นนะคะว่า “ความอร่อย” ที่แท้จริง มันอิงอยู่กับความรัก ความผูกพัน บรรยากาศและความรู้สึกดี ๆ ในขณะที่กินด้วย ทำให้รสชาติอาหารนั้น ๆ ถูกบันทึกลงในความทรงจำของเรา จึงไม่แปลกว่าเมื่อพูดถึงอาหารจานโปรดของเรา มักจะมีเรื่องราวที่น่าจดจำผุดขึ้นมา เรียกรอยยิ้มที่มุมปากได้เสมอ ๆ
สำหรับเราเองในฐานะคนเหนือคนนึง “ขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรของแม่”เป็นสูตรที่อร่อยที่สุดในโลกอีกเช่นกัน แม่เป็นคนจีนที่ชอบทำอาหารเหนือเป็นประจำ น้ำเงี้ยวจึงเป็นหนึ่งในอาหารจานโปรด ที่แค่พูดถึง ก็เรียกน้ำลายให้สอในกระพุ้งแก้มขึ้นมาได้ เห็นหน้าแม่ลอยมา และแทบจะได้กลิ่นหอมกรุ่นเรื่องแกงโชยมากับสายลมซะงั้น ถ้าไม่ติดว่าอยู่สวิตเซอร์เเลนด์และแถวบ้านไม่มีคนไทยอยู่เลยละก็ เราว่าเราได้กลิ่นกระเทียมเจียวหอม ๆ ลอยมาจริง ๆ นะ หรือเรามโนอีกละ เฮ้อ..
ขั้นตอนการทำขนมจีนน้ำเงี้ยวนั้นก็แสนจะง่ายดาย หากว่า เพื่อน ๆ ต้องตำพริกแกงเอง อาจใช้เวลาราว ๆ 1 ชั่วโมง แต่ถ้าง่ายกว่านั้นคือซื้อพริกแกงสำเร็จที่มีขายอยู่ดาดดื่นในท้องตลาด พริกน้ำเงี้ยวสูตรแม่น้อย สูตรแม่ลำดวน สูตรแม่ศรีลูน และอีกสารพัดแม่ มีให้เลือกสรรค่ะ หยิบมาผัด ๆ แกง ๆ ปุ๊บ ๆ ปั๊บ ๆ เดี๋ยวได้กินเเล้วค่ะ ไม่ต้องมีห้องครัวใหญ่โตด้วย ต่อให้เพื่อน ๆ อยู่คอนโด อยู่หอพักยังทำเมนูนี้ได้เลยจ้า
วัตถุดิบ
เนื้อหมูบด 1 กก.
เนื้อวัวบด ½ กก.
กระดูกหมู 1 กก.
มะเขือเทศสีดา
ถั่วงอก 1 กก.
ต้นหอม/ผักชี
ผักกาดดอง ตามชอบ
ดอกงิ้วตากแห้ง
เลือดไก่ก้อน 2 ก้อน
เลือดหมูสด 2 ถุงเล็ก
เส้นขนมจีน 1 กก.
แคบหมู
พริกแกงน้ำเงี้ยว
พริกแกง
• พริกแห้ง 10-20 เม็ด
• กระเทียมแกะกลีบ 1-2 หัว
• หอมแดง 5-6 หัว
• ตะไคร้หั่นฝอย 2-3 ต้น
• ข่าเเก่ 1 หัว
• รากผักชีหั่นละเอียด 1 ชต.
• ขมิ้นชัน 1 หัว
• ถั่วเน่าแผ่น
♡︎ถั่วเน่าเเผ่น (เป็นถั่วเหลืองหมักจนได้ที่ ปรุงรส บดแล้วทำเป็นแผ่นนำไปตากแห้ง เวลาใช้ จะเอาไปผิงไฟให้หอม แล้วตำรวมกับเครื่องแกง) รสมันจะเค็ม ๆ นัว ๆ มีกลิ่นตุ ๆ แต่อร่อย จำได้ว่าแม่ใช้ให้ไปตลาดบ่อย ๆ ที่ตลาดเรามักบอกแม่ค้า ซื้อซีดีเถื่อนถุงนึง55.. คือมันเป็นแผ่นกลม ๆ บาง ๆ เหมือนแผ่นซีดี แม่ค้าก็รู้เรื่องนะ รับมุขได้ดีเป็นปี่เป็นขลุ่ย เรียกเสียงหัวเราะกันเอิ้กอ้าก ลั่นตลาด นั่นไง..ความทรงจำมันเริ่มมาละ
แต่เอาจริง ๆ นะ เราไม่เคยตำเองซักกะทีไอ้เจ้าเครื่องแกงที่ว่า ตามประสาคนขี้เกียจ และมันมีพริกสำเร็จป้าศรีลูนเจ้าประจำ ที่เลิฟที่สุดในจักรวาลเจ้าค่ะ สูตรเจียงฮายแต๊ ๆ เจ้า สูตรดั้งเดิม แซ่บนัว เข้มข้นอร่อยเลิศ
วิธีทำ
• ต้มกระดูกหมู ดอกงิ้วตากแห้ง (แช่น้ำข้ามคืนให้นิ่ม) ใส่เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ต้มไฟกลางไปเรื่อย ๆ จนเนื้อเปื่อยร่วน หลุดจากกระดูกง่าย ๆ ถึงจะอร่อย น้ำซุปจะหวานน้ำต้มกระดูกดีด้วย อย่าลืมช้อนฟองทิ้งเป็นระยะ ๆ เน้อพี่น้อง
• เจียวกระเทียมให้หอม ตักออกพักไว้
• ใช้น้ำมันเดิม ผัดพริกแกงให้หอมแล้วใส่หมูบด เนื้อบด ผัดไฟแรงให้สุก
• เทเครื่องแกงทั้งหมดลงในหม้อต้มกระดูกหมูที่ต้มอยู่ ใส่เกลือ น้ำปลา น้ำตาลนิดนึง (ไม่เน้นหวานมากนะคะ)
ใส่มะเขือเทศหั่นซีก จำนวนครึ่งนึง เก็บอีกครึ่งนึงไว้ใส่ตอนท้าย ๆ
•ใส่เลือดไก่ก้อน และเลือดหมูสดลงไปในหม้อ
ซอยผักชี ต้นหอม ผักกาดดอง ล้างถั่วงอก ไว้จัดจานเครื่องเคียงรอเลยค่ะ
หมูเปื่อยดีเเล้ว จึงเติมมะเขือเทศที่เหลือลงไป แล้วต้มต่อจนมะเขือเทศสุก แล้วปิดไฟ
เวลาทานตักน้ำแกงราดไปบนเส้นขนมจีนในชามแค่พอท่วม โรยต้นหอมผักชี ผักกาดดอง กระเทียมเจียวตามใจชอบ เอาที่สบายใจเลยจ้า ถ้าชอบจี๊ดจ๊าดเหมือนเรานะ แนะนำให้แนมพริกขี้หนูแห้งทอด พอให้ลมออกหู จะได้รสชาติมากขึ้นค่ะ อ้อ ๆ อย่าลืมเคี้ยวแคบหมูกรอบ ๆ ตาม ลงไปช่วยลดความเผ็ด ได้รสชาติมัน ๆ นัว ๆ ในปากดีค่ะ
สนนราคาน้ำเงี้ยวหม้อนี้ทั้งหม้อ งบไม่เกิน 500 บาท ได้หม้อเบ้อเริ่มเทิ่มแหน่ะ เหมาะมากสำหรับการปาร์ตี้ในหมู่เพื่อนสาว ในวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นที่สุด
เพื่อน ๆ อาจจะเคยชิมอาหารเมนูเดียวกันแต่หลากหลายสูตรมาแล้วนะคะ บอกไม่ได้หรอกว่าสูตรไหนอร่อยที่สุด เพราะความอร่อยมันอยู่ที่รสชาติที่เราคุ้นเคยนั่นเอง
วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่มีเมนูในใจ เราขอภูมิใจนำเหนอ ทำ “ขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรเชียงราย” กินกันนะคะ แล้วอย่าลืมมาเล่าให้ฟังมั่งนะ ว่า “ลำแต๊ ๆ ก่อเจ้า
โฆษณา