21 ก.ค. 2020 เวลา 07:50 • ไลฟ์สไตล์
น้ำยาล้างใจ💖
Cr.pixzabay.com
ยืนล้างจานอยู่ดี ๆ ก็นึกอะไรขึ้นมาได้ คราบความสกปรกที่เกิดขึ้นบนจานข้าวกองอยู่ตรงหน้า ที่เราพึ่งกินมื้อเย็นเสร็จไปเมื่อสักครู่นี้ เรายืนล้างอย่างไม่รู้สึกรังเกียจในความสกปรกเลยแม้แต่น้อย นั่นอาจเป็นเพราะความสกปรกมันเกิดขึ้นด้วยฝีมือเราเอง แต่ถ้าเป็นความสกปรกที่เกิดขึ้นเพราะฝีมือคนอื่นนี่สิ เชื่อว่าหลายคนอาจจะรู้สึกกระอักกระอ่วนใจไม่ใช่น้อย บางคนถึงกับออกอาการคลื่นไส้จะอ๊วก ก็อาจจะเป็นไปได้😝
ตรงข้ามกับความสกปรกที่เกิดขึ้นในใจของคนเรา แม้มองเห็นและรู้อยู่เต็มอก แต่ก็ไม่ยอมชำระล้างให้สะอาด กลับไปมองเห็นความสกปรกถึงในใจของคนอื่น บางคนเอ่ยปากให้เขาชำระล้างจิตใจให้สะอาด เข้าวัด ทำบุญ อุทิศส่วนกุศล แผ่เมตตา นั่งสมาธิฯลฯ แต่กับใจของตัวเองกลับเพิกเฉย เพียงเพราะคิดว่า "แค่เล็กน้อย"
แต่อย่าลืมว่า...
การสะสมความสกปรกบนจานข้าวเพียงวันละเล็กละน้อย วันข้างหน้าเราอาจจะต้องขว้างจานทิ้งไป เราไม่ทิ้ง คนอื่นก็อาจจะหยิบไปโยนทิ้งแทนก็ได้นะคะ
คราบความสกปรกที่เกิดขึ้นเพราะเราเป็นคนทำ เราก็ควรจะล้างมันให้สะอาดด้วยตัวเราเอง จิตใจก็เช่นกัน ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นภาระของคนอื่น เพราะคงไม่มีใครอยากจะทำความสะอาดกับสิ่งสกปรกที่ตัวเองไม่ได้เป็นคนทำหรอกนะคะ จริงไหม?
จานข้าวที่สกปรก เรายังมีตัวช่วยอย่าง "น้ำยาล้างจาน" ที่จะทำให้จานข้าวของเรากลับมาสะอาดได้ทุกครั้งไป ส่วนจิตใจที่สกปรกนี่สิค่ะ อย่าอ้างว่าไม่มี "น้ำยาล้างใจ" 😉
เตือนสติตัวเองค่ะ ที่กำลังคิดไม่ดีกับใครบางคน😆
โฆษณา