21 ก.ค. 2020 เวลา 13:55 • ท่องเที่ยว
มือใหม่แบคแพค(หัดบิน) ต้องรู้ ก่อนบินไปเที่ยว ต่างประเทศ (Episode.1)
อาเฮียเอง แวะทักทายเพื่อนๆวัยเด็ก
วันนี้อาเฮียขอเหล้า(เล่า) จะมาบอกถึงครั้งแรกของอาเฮียว่า(หวาด)เสียวตื่นเต้นขนาดไหน เอ่อมมม อย่าเพิ่งคิดกันไปไกลทุกคน อาเฮียหมายถึงการเป็นแบคแพคเกอร์ (Backpacker) ซึ่งตื่นเต้นระดับ ล้าน ริกเตอร์เลยทีเดียว แล้วต้องเดินทางคนเดียวด้วยกับครั้งแรก ดังนั้นใครที่เดินทางครั้งแรกอาเฮียมีเรื่องมาเล่าสู่กันฟัง เราจะมาดูกันว่า เราควรรับมือและเตรียมความพร้อมก่อนบินไปเที่ยว ต่างประเทศ กันอย่างไร เพื่อให้เกิดปัญหาและลดความตื่นเต้นให้มากที่สุด
1.เรื่องสำคัญที่สุดของการเป็น Backpacker คือ หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ไม่ได้มา บอก ว่าต้องไปทำที่ไหน อะไรยังไง แต่จะมา บอก จุดสังเกตว่า อายุคงเหลือของ Passport ของเรานั้นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือน แต่เอาจริงๆ 1 ปีเถอะ บางประเทศ เห็น 6 เดือน ก็ไม่ผ่านการขอวีซ่าแล้ว แต่ถ้าเป็นเพื่อนบ้านเรา ย่าน ASEAN (อาเซียน) 3 เดือน นี่ ยังพออนุโลมกันได้ ดังนั้น อาเฮียขอเตือนว่าก่อนน้องๆ จะวางแผนการท่องโลก จงหยิบ Passport (หนังสือเดินทาง) ของตัวเองขึ้นมาดูวันหมดอายุกันก่อน ว่าเหลือวันพอตามที่อาเฮียบอกไว้หรือเปล่า
ขอบคุณภาพจาก : https://thairesidents.com/local/32-countries-visa-free-thailand-passport-holders-updated-2019/
ใครยังไม่มี หนังสือเดินทาง อาเฮียจะบอกว่า สิงหาคมนี้ หนังสือเดินทางแบบ 10 ปี จะเปิดให้ทำกันได้แล้ว ทำครั้งเดียวใช้เที่ยวกันยาวๆได้เลย
2.หลังจากตรวจสอบ Passport เรียยร้อยแล้วถัดมา ที่อาเฮีย จะบอกก็คือ การจองตั๋วเครื่องบิน อาเฮียมี ประสบการณ์ 2 แบบ ที่จะบอก หากระยะทางการบินไม่ได้นานมากเกิน 6 ชั่วโมง การเลือกซื้อตั๋วเครื่องบินแบบบินตรง หรือ เรียกว่า Direct Flight โดยไม่แวะพักที่ไหนเลย น่าจะคุ้มค่าและทำให้เรามีเวลาในการเที่ยวมากขึ้น ร่างกายไม่ได้อ่อนเพลียจากการบินในระยะ 6 ชั่วโมง แต่ๆ ถ้าระยะการบินมากกว่า 6 ชั่วโมง อาเฮียขอแนะนำว่าให้เลือกซื้อตั๋วเครื่องบิน แบบแวะพัก หรือที่ เรียกกันว่า Transit การพักเปลี่ยนเครื่อง เพื่อให้ร่างกายของเราได้มีการยืดเส้นยืดสาย จากการเดินเปลี่ยนเครื่อง และ บางสนามบิน เหมาะแก่การเดินเล่นใน ดิวตี้ฟรี หรือ บางสนามบิน เหมาะแก่การนอนพัก ถ้าหากการเปลี่ยนเครื่องมากกว่า 2 ชั่วโมง ที่สำคัญอีกข้อหนึ่งที่อาเฮียจะบอกคือ หากซื้อตั๋วแบบแวะพัก (Transit) อย่าลืมเผื่อเวลาที่ใช้ในการเปลี่ยนเครื่องด้วยนะครับ ควรมีระยะเวลามากกว่า 1.30 ชั่วโมง เผื่อมีปัญหาในการเปลี่ยนเครื่อง เช่น ความล่าช้าจากต้นทาง รอกระเป๋านาน ฯลฯ ทางที่ดีเผื่อไว้สัก 4 ชั่วโมง กำลังดี ไม่นานและสั้นเกินไป
ขอบคุณภาพจากเว็บการบินไทย
3.อาเฮีย อยากบอกว่า ทุกๆการเดินทาง มันอาจมีเรื่องลี้ลับ เฮ๊ย ไม่ใช่แล้วไม่ได้เขียนเรื่องผี กลับมาๆ อาเฮียจะบอกว่าบางครั้งอาจมีเหตุหรือสถานการณ์บางอย่างที่เหนือการควบคุมของเรา ดังนั้นเรื่องสำคัญอีกเรื่องก็คือ การซื้อประกันการเดินทาง สำรองไว้ หากเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าเจ็บป่วย อุบัติเหตุ ของหาย อย่างน้อยเราก็สบายใจได้ว่ามีประกันไว้เคลม อาเฮียจะบอกว่า หากป่วยหรือมีอุบัติเหตุ ค่ารักษาพยาบาล ณ ต่างแดนนั้นมหาโหด มากและอาจทำให้เราเข็ดขยาดกับการเที่ยวได้ ส่วนการเลือกซื้อประกันนั้น อาเฮียจะแนะนำว่าซื้อแบบแผนสูงสุดไปเลย เพราะเราจะได้ รับผลประโยชน์แบบครอบคลุม ครับ ทั้งกระเป๋าหาย การล่าช้าของเครื่องอาจทำให้เราพลาดเที่ยวบินที่จะต่อได้ อะไรประมาณนี้
ซื้อประกันออนไลน์แบบง่ายๆผ่านกูเกิ้ล
ไว้มาต่อ Episode 2 กัน ว่าต้องเตรียมตัวอะไรอีกบ้าง นอก จาก 3 ข้อนี้แล้ว ยังมีอีกเพียบที่อาเฮียอยากจะเล่าให้ฟังจากประสบการณ์ตรงในการแบกเป้ที่ยวของอาเฮีย