23 ส.ค. 2020 เวลา 10:36 • การศึกษา
ความเหลื่อมล้ำสถาบันการศึกษา
เนื่องจากว่ามิ้นเองก็เป็นหนึ่งในนักศึกษาจบใหม่ จากมหาลัยเอกชนธรรมดา ๆ
.
แต่ใบสมัครพร้อมวุฒิการศึกษาถูกนำไปวางบนกองกระดาษที่ดูไร้ค่า
เพียงเพราะตรามหาลัย.....
เราจึงเกิดคำถามว่า...ทำไมเราจึงถูกตัดสินด้วยกระดาษเพียงใบเดียว
หรือเพียงแค่ตราสถาบันธรรมดาที่คนอื่นมองว่า
"เธอเรียนเอกชน ที่จ่ายครบ จบแน่!"
.
ประโยคด้านบนมิ้นไม่ได้แต่งเอง
แต่มันมาจาก ครูที่สอนเรา
น่าตกใจที่ "ครู" ซึ่งเป็น "แม่พิมพ์ของชาติ" มีทัศนคติแบบนี้
ฟังดูแล้วมันน่าเจ็บปวดมากนะคะ
.
มีคำถามมากมายเกิดขึ้นมาในหัว
เราดูเหมือนคนที่ไร้ความคิด เหมือนคนไร้ความสามารถ
เหมือนคนที่ไม่มีโอกาศได้เติบโตอีกแล้ว
เด็กอีกหลายคนถูกปฏิเสธจากการทำงาน
มีหลายองค์กรที่ "มองเห็นความไร้ชื่อเสียงของสถาบัน"
แต่กลับมอง "ข้ามความสามารถ" ของเด็ก ๆ เหล่านั้น
.
เราถูกปิดกั้นจากหลายองค์กร เพียงเพราะเราไม่ได้มาจากมหาลัยนิยม
.
เราถูกปิดประตู ทั้งที่ยังไม่ทันได้แสดงความสามารถ
.
และเราถูกปิดกั้นจากความเชื่อและทัศนคติเดิม ๆ
แต่มิ้นเชื่อว่าเด็ก ๆ เหล่านั้นจะไม่ยอมปิดตัวเอง
เราจะเป็นคนเปิดประตูเพื่อหาโอกาศที่จะแสดงศักยภาพในความธรรมดาของเรา
นี่เป็นความเห็นส่วนตัวและเป็นอีกมุมหนึ่งของมิ้นเองนะคะ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ
สามารถติดตามผลงานมิ้นเพิ่มเติมได้ที่นี่👇
Mint.🌱
Mon,Jul 21
โฆษณา