22 ก.ค. 2020 เวลา 07:35 • ความคิดเห็น
ตกงานแต่ไม่ตกใจ
ผมกับเพื่อนเปิดบริษัทจัดฝึกอบรมโดยใช้เกมกิจกรรมมาเป็นเวลา 7 ปีแล้ว แต่ทำงานในสายงานนี้มา 15 ปี
ก่อนเปิดบริษัท ผมคือฟรีแลนซ์
และสิ่งที่ผมทำมาตลอดคือ การไม่มีรายได้ทางเดียว กับสำรองเงินสดไว้เพียงพอสำหรับ 6 เดือน
มาวันนี้ด้วยพิษโควิด-19 ทำให้บริษัทของผมไม่มีงานมาแล้ว 4 เดือน ตารางงานที่เคยลงหลังจากเดือนมีนาคมของปีนี้ ลูกค้าขอยกเลิกหมดเนื่องจากมาตรการลดการระบาดของโควิด
ผมยังมีงานเสริมอีก คือ ขายของบนเวบไซด์อีเบย์
แต่โควิดเจ้ากรรมก็ทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทำได้ยากขึ้น คนทำอีเบย์ก็ต้องหยุดเหมือนกันเพราะถ้าส่งของแล้วลูกค้าไม่ได้รับของหรือได้รับของช้าอาจมีผลทำให้อีเบย์ปิดร้านได้
แม้ช่วงโควิดอีเบย์จะผ่อนปรนเรื่องนี้ แต่ก็ไม่มีใครอยากเสี่ยง เพราะถึงแม้ร้านไม่โดนปิดแต่ก็ต้องคืนเงินลูกค้า ถ้าส่งของแล้วล่าช้า ของไปไม่ถึงในเวลาที่กำหนด เมื่อต้องคืนเงินลูกค้าแล้วเราก็ขาดทุนอยู่ดีเพราะเสียค่าของ ค่าส่งไปแล้ว
แต่ไม่ใช่ว่าจะแย่ทุกคนนะครับ มีคนขายที่ปรับตัวก็พอขายได้บ้าง แต่ไม่ใช่กับสินค้าที่ผมขาย เพราะกำไรต่อชิ้นไม่ได้สูงขนาดที่จะไปใช้บริการส่งกับ DHL ได้
ผมเลือกปรับตัวโดยการเอาสินค้ามาขายตลาดในประเทศแทน ก็พอมีรายได้เข้ามาบ้าง แต่ขายสินค้าในอีเบย์กับขายในเฟสบุ๊ค shopee lazada นี่ต่างกันมากครับ
ก็ถือว่าเราได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
โชคดีที่บริษัทของผมไม่มีพนักงานประจำเลย
เราทั้งสามคน จ้างตัวเองทำงาน และพนักงานคนอื่นๆคือ ฟรีแลนซ์ประจำ คือ คนทำงานอิสระที่ทำงานกับเราประจำ พอบริษัทไม่มีรายได้แต่เราก็ไม่มีรายจ่าย ยกเว้นเงินเดือนที่เราเคยได้ประจำ
เงินเดือนก็ไม่มากครับ ปกติรายได้หลักมาจากคอมมิชชั่นที่ได้จากการขายงานมากกว่า แต่โชคดีที่ผมมีเงินสดสำรองพอสมควรจึงไม่เดือดร้อนมาก ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้ถึงสิ้นปีก็ยังไหว
นี่ขนาดว่าผมเตรียมตัวรับกับวิกฤตมาบ้างนะครับ
ผมยังเป๋ๆเลย แล้วคนหาเงินรายวันที่ขาดรายได้ไปจะหนักขนาดไหน
ถึงตอนนี้เราคุยกันแล้วว่าจะรักษาเงินสดของบริษัทไม่ให้ไหลออกไปมากกว่านี้ และทุกคนก็ยังมีเงินสำรองเพียงพอ เราทั้งสามจึงตกลงกันว่าจะไม่มีการจ่ายเงินเดือนจนกว่าจะมีงานเข้ามาที่บริษัท
ผมทำงานด้านนี้ ผมผ่านวิกฤตมาเยอะครับ
เพราะอาชีพแบบผม ถ้ามีประท้วง มีเหตุฉุกเฉินทางการเมือง มีบุคคลสำคัญสูญเสีย งดจัดงานรื่นเริง ก็ต้องพักงานตลอด ผมจึงไม่เคยใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพื่อเก็บเงินสดเอาไว้
แม้ไม่ได้ลงทุนมากมายอะไร แต่ผมมั่นใจว่าผมมีสภาพคล่องพอสมควร
วิกฤตรอบนี้ถือว่าหนักที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมาเลย
แต่ด้วยการเตรียมพร้อมสำหรับการตกงานที่มีโอกาสอยู่ตลอด จึงทำให้วันนี้ผมยังอยู่ได้ และยังมีทุนรอนก้อนหนึ่งเพื่อปรับตัว
วันนี้มีคนที่เผชิญวิกฤตอยู่อีกมาก
หลายคนตกงานกะทันหัน และไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้ แน่นอนว่าใครเจอแบบนี้ก็ต้องจิตตก
ผมว่าจิตตกได้ครับ แต่ให้เวลาตัวเองจิตตกได้ไม่เกิน 3 วันครับ หลังจากนั้นต้องวางแผน
หากมีหนี้สินที่ต้องจ่าย เข้าไปพูดคุยกับเจ้าหนี้ก่อนเลย
อย่ารอให้ไม่มีแล้วค่อยเข้าไป การเข้าไปคุยก่อนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจย่อมดีกว่ารอให้ขาดส่งแล้วเข้าไปคุย
หลังจากนั้นต้องหาช่องทางสร้างรายได้ใหม่ๆดู
ล่าสุดผมอ่านบทความที่เพจสมองไหลเขียนแล้ว ผมชอบมาก เนื้อหาตอนนั้นบอกว่า " ทุกคนจะมีความถนัดที่เอามาทำเป็นอาชีพได้ " หลังจิตตก ต้องประมวลผลและหาให้ได้ครับว่าจะทำอย่างไรต่อไป
ขณะเขียนบทความนี้ ผมตั้งใจว่าจะเอาคอร์สออนไลน์สอนอีเบย์ที่ผมเคยทำขายมาแบ่งปันลงให้เรียนรู้ฟรีบนยูทูป อย่างน้อยก็คงช่วยอะไรได้บ้าง ? ตั้งใจว่าจะทำเกี่ยวกับการแนะนำวิธีหาเงินทางออนไลน์เท่าที่ความสามารถของผมจะแนะนำได้ ถ้าเปิดแล้วจะแจ้งผ่านทางเพจนี้อีกครั้งครับ ถ้าสนใจก็เข้าไปติดตามได้ครับ
สุดท้ายนี้ผมอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่เผชิญการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้นะครับ
ตกงานได้แต่อย่าตกใจนาน
ลุกขึ้นมาสู้ต่อ คงไม่มีอะไรหนักหนาสาหัสจนเกินไปถ้าใจยังสู้
อย่างดีทรัพย์สินที่มีก็อาจจะหายไปบ้าง แต่เราสามารถทำให้มันกลับมาได้อยู่ครับ อย่าคิดตัดช่องน้อยแต่พอตัวด้วยวิธีอื่นใดที่แก้ปัญหาให้ตัวเองแต่ทิ้งภาระให้ครอบครัวเลยครับ
ผมเชื่อว่า ปัญหาผ่านไปได้ แม้ต้องใช้เวลากับความข่มขื่นในช่วงวิกฤตบ้าง แต่ต้องอดทน และรอเวลา
ระหว่างรอเวลาก็ค่อยๆคิดและแก้ปัญหาไปด้วย
คุณไม่ได้เจอปัญหานี้เพียงลำพัง
มีคนมากมายที่กำลังเจอปัญหาเหมือนที่คุณเจอ
และผมขอให้เราทุกคนขึ้นมาจัดการกับปัญหานั้น
อาจจะขัดๆฝืนๆในข่วงแรก เพราะการปรับตัวต้องเจอกับเรื่องใหม่ สิ่งใหม่ แต่ก็คงไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนแน่นอน
แม้ชีวิตจะไม่แน่นอน
แต่เราสามารถทำตัวเองให้แน่นอนได้ด้วยการไม่หวั่นไหวต่อความไม่แน่นอนนั้น
ใครที่กำลังท้อแท้ เจอปัญหา
ก็ขอให้ตั้งสติให้มั่น แล้วลุยต่อไปครับ !!!
ผมเชื่อว่าเราผ่านปัญหาได้ ถึงผ่านไม่ได้ก็ต้องดีขึ้นกว่าเดิม
ไม่ขอให้สู้ แต่ขอให้สร้าง
มาสร้างเส้นทางสายใหม่เพื่อแก้ปัญหาให้วิกฤตผ่านพ้นกันครับ
โฆษณา