22 ก.ค. 2020 เวลา 08:04 • บ้าน & สวน
การเลือกใช้ลอนหลังคาเมทัลชีทให้เหมาะสมกับบ้านหรืออาคารอย่างไร?
ณ ปัจจุบัน เราคงปฎิเสธไม่ได้เลยว่า หลังคาเมทัลชีทเข้ามามีบทบาทมากในงานก่อสร้าง เพราะด้วยคุณสมบัติพิเศษของเจ้าหลังคาเมทัลชีท เช่น มีความทันสมัย น้ำหนักเบา ติดตั้งง่ายและเร็ว มีสีให้เลือกหลากหลาย ราคาถูก และมีลอนหลายรูปแบบให้เลือก จึงไม่แปลกที่จะถูกเลือกมาทดแทนหลังคากระเบื้องลอนคู่แบบเก่า
ในวันนี้ผมจึงจะมาแนะนำความรู้และวิธีการเลือกรูปแบบลอนหลังคาเมทัลชีทให้เหมาะกับบ้านหรืออาคารกันนะครับ
หลังคาเมทัลชีล หลักๆแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบใหญ่ๆนะครับ ได้แก่ 1. ลอนแบบ Bolt 2. ลอนแบบ Bolt Less
1. ลอนแบบ Bolt
Bolt
วิธีการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท ลอนBolt จะใช้สกรูยิงแผ่นหลังคายึดเข้ากับแปหลังคาโดยตรง จะมีความกว้างประมาณ 75-76 cm. ควาาสูงลอนจะอยู่ประมาณ 25-35 mm. องศาที่ใช้มุงจะอยู่ประมาณ 5องศาขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท) และด้วยการติดตั้งที่ง่ายและใช้เวลาน้อยของลอนBolt จึงเป็นที่นิยมกันมาก ในงานต่อเติมบ้าน เช่นพวกงานกันสาด หรือ ทำรั้วบ้าน
2. ลอน BoltLess
Bolt Less
วิธีการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท ลอนBolt Less จะต่างจากลอน Bolt
ตรงที่จะมีขายึดพิเศษที่ใช้ยึดกับหลังคามาโดยเฉพาะเรียกว่าขาคอนเน็คเตอร์
ขาคอนเน็คเตอร์
จะมีความกว้างประมาณ 70-76 cm. ควาาสูงลอนจะอยู่ประมาณ 39-45 mm. ขึ้นไป เหมาะกับหลังคาที่มีสโลปน้อยๆแต่ก็ไม่น้อยกว่า 2 องศา(ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท) มีความแข็งแรงทนทานและรับน้ำฝนได้มาก ด้วยการติดตั้งแบบไม่ได้สกรูยิงที่หลังคาลอน Bolt Less จึงมีโอกาสที่น้ำจะรั่วจากรู สกรู น้อยกว่าหลังคาลอน Bolt แต่ราคาอาจจะราคาสูงกว่าพอสมควร จึงเป็นลอนที่เหมาะกับท่านที่มีทุนเยอะหน่อย และนิยมใช้ในอาคารโรงงานซะส่วนใหญ่
หมายเหตุ วิธีคำนวณ จำนวนแผ่นให้สังเกตุตัวเลขท้ายสุดของชื่อ เราก็จะได้ความกว้างของแผ่นแบบง่ายๆไม่ต้องไปวัดแผ่นให้เสียเวลา
โฆษณา