22 ก.ค. 2020 เวลา 12:02 • ธุรกิจ
ทำไมเราขายไม่ได้🤫
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมของๆเราถึงขายไม่ได้ แต่คนอื่นนี่ขายกันโครมๆ ร้านก็อยู่ติดกัน ร้านออนไลน์เราก็อยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกัน ขายของก็เหมือนกัน ราคาขายก็เท่ากัน
1. ธุรกิจของเราไม่สามารถที่จะตอบ 3 คำถามพื้นฐานของการทำธุรกิจให้ชัดเจนได้
∆ เรากำลังทำอะไร
∆ เรากำลังทำสิ่งนั้นเพื่อใคร
∆ สิ่งที่เรากำลังทำนั้นช่วยให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างไร
เมื่อเราตอบไม่ได้ ลูกค้าก็เลยไม่รู้จะซื้อเราทำไม
2. ที่เราตอบไม่ได้ ส่วนหนึ่งมาจาก ธุรกิจของไทยยังสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองได้น้อย เพราะคนที่เป็นผู้สร้างสรรค์งานจะรู้ดีว่าผลงานนั้นถูกทำมาเพื่อใคร ธุรกิจที่จะก้าวขึ้นเป็นธุรกิจแถวหน้าได้ ต้องมีสินค้าที่คิดค้นขึ้นเองหรือแนวทางการทำงานของตัวเองอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ใช่แค่การใช้แค่ซื้อสินค้าของคนอื่นเอามาขายต่อ
3. รับฟังข้อมูลมาผิด โดยไปฟังคำแนะนำจากคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายทำให้ข้อมูลที่ได้มาเป็นข้อมูลขยะใช้งานไม่ได้
4. คุณภาพของเราไม่ดีพอ แบบนี้เรียกว่าแพ้ตั้งแต่ในมุ้งเพราะกฏข้อแรกของการขายสินค้าและบริการทุกอย่างในโลกคือ คุณภาพของเราต้องดีก่อน หรือถ้าเป็นธุรกิจบริการแต่สถานที่ของเราไม่สะอาด พนักงานหน้าเหมือนยักษ์ เนื้อตัวมอมแมม อย่างนี้ไม่ต้องไปต่อข้ออื่นแล้ว กลับไปแก้ข้อนี้ก่อน
5. เรามีคุณภาพแค่พอๆ กับคนอื่น แม้แบบนี้จะดีขึ้นมานิดหนึ่งคือ ดูแล้วไม่ต่างจากคนอื่นเท่าไหร่แต่สุดท้ายแล้วธุรกิจแบบนี้ก็จะแพ้วิธีการเสนอขาย การบริการ โปรโมชั่น ทำเลร้านที่คนอื่นถึงตัวลูกค้าได้ก่อนอยู่ดี
6. คุณภาพของเราไม่คงที่ พวกลูกผีลูกคน สามวันดีสี่วันแย่ ใครเป็นแบบนี้ลูกค้าจะรู้สึกว่าไว้ใจไม่ได้ว่าครั้งต่อไปมาซื้อแล้วจะเจอกับอะไร เพราะลูกค้าไม่สนุกที่จะเสี่ยงด้วย สู้ยอมไปซื้อจากร้านที่คุณภาพอาจจะด้อยกว่าแต่คงที่กว่า และจ่ายเงินน้อยกว่าหน่อยนึงดีกว่า สบายใจกว่าเยอะ
7. ของดีแต่อยู่ผิดที่ เหมือนปัญหาคู่รักแต่หากันไม่เจอสักที ขายของอร่อยๆ แต่ร้านดันไปอยู่ในซอยลึกที่เข้าถึงลำบาก ขายเนื้อตุ๋นแต่ร้านเปิดอยู่ย่านที่คนส่วนมากไม่ทานเนื้อวัว หรือทำเป็นช่างแอร์แต่ไปอยู่บนดอยที่อากาศหนาวตลอดปี ปัญหาแบบนี้แก้ได้โดยการยอมย้ายทำเลไปหากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการธุรกิจของเรามากขึ้น หรือใช้แพลตฟอร์ม ด้านการสั่งซื้อออนไลน์แล้วส่งเอาก็พอช่วยได้ระดับหนึ่ง
8. ของถูกต้อง ราคาไม่ถูกใจ ปัญหาเรื่องการตั้งราคาไม่สมกับคุณภาพของสินค้า ทั้งถูกไปจนน่าสงสัยและแพงเกินไปจนเกินจะรับได้ รวมถึงราคาไม่ได้มาตรฐานบางอันควรราคาต่ำหน่อยกลับตั้งเสียแพง รวมถึงของหน้าตาเหมือนกันกลับขายราคาไม่เท่ากัน
9. วิธีการขาย ผู้บริโภคยุคนี้ต้องการข้อมูลและการเอาอกเอาใจมากขึ้น ปัจจุบันสินค้าทุกอย่างมีความซับซ้อนในการใช้งานมากขึ้นและลูกค้าก็มองหาของที่ "มีอะไร" มากขึ้นตามไปด้วย การที่จะทำให้ลูกค้ารู้ว่าของเรามีอะไร ทำได้ด้วยการขายผ่านการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเท่านั้น การให้คำแนะนำเกี่ยวกับตัวสินค้าว่ามีข้อดีอย่างไรและนี่คือเหตุผลว่าทำไมวิธีการขายจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก
10. ลดราคาบ่อยทำให้ลูกค้าติดการลดราคา ราคาป้าย กลายเป็นสิ่งไม่มีความหมายไปโดยปริยาย
11. ตอบช้า ใครขายออนไลน์แล้วตอบช้า อย่าหวังจะได้เงิน เพราะพฤติกรรมการซื้อออนไลน์คือแข่งกันที่ความเร็ว โดยผู้ซื้อจะคุยกับแม่ค้าพร้อมกันหลายรายการเพื่อถามข้อมูลและเทียบราคา ร้านไหนให้ข้อมูลได้ครบจบราคากันได้ก่อนคือชนะไป
12. ขั้นตอนการซื้อไม่สะดวก พบในแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ที่ออกแบบ user experiences ไว้ไม่ดี ผู้ใช้ไม่สะดวกในการใช้งาน ใครที่อยากเปิดร้านออนไลน์ ขอให้เข้าไปทดสอบระบบก่อนให้ดีจนแน่ใจ
13. เข้าตลาดช้าเกินไป เรียกว่ากว่าเราจะได้เริ่มขายสินค้านั้นก็หมดความนิยมไปแล้ว แบบนี้ ดีแค่ไหนก็คงไม่มีใครซื้อ ทางที่ดีคือ ถ้ารู้ตัวแล้วว่าช้าก็ไม่ต้องเข้าตลาดไป แม้ไม่ได้ แต่เราก็ไม่เสีย
[แม้ดูเหมือนมีสาเหตุมากมายแต่ทุกอย่างแก้ไขได้ขอเพียงเราไม่ปล่อยไว้จนนานเกินแก้เท่านั้นเอง!! ]
ส่วนหนึ่งในหนังสือเรื่อง :
#วิชาชีพธุรกิจที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน
#The Little Book of Business
@สำนักพิมพ์อะไรเอ่ย
โฆษณา