23 ก.ค. 2020 เวลา 04:17 • ท่องเที่ยว
วันนี้จะพาไปดู ช้างอาบน้ำที่ศรีลังกาค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อปี 2000 ใช่ค่ะ ยี่สิบปีมาแล้ว ได้รับหน้าที่ให้ไปประเมินโครงการที่ประเทศศรีลังกาเป็นเวลา 5 สัปดาห์ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ประเทศนั้นมีการต่อสู้กันอย่างเข้มข้นระหว่างกลุ่มชาติพันธ์ พยัคทมิฬอิลามกับ สิงหล และเหตุการณ์เพิ่งสงบสดๆร้อนๆ แต่งานที่วางแผนไว้ล่วงหน้าก็ต้องดำเนินต่อไป
คณะประเมินผลมี 3 คน บินมาจากคนละแหล่งแห่งหนแล้วมาเจอกันที่โคลัมโบ แต่จะไม่พูดเรื่องงานนะคะ น่าเบื่อ..พูดแต่เรื่องสนุกๆละกัน
เราได้ที่พักในทำเลดีมากริมทะเล เปรียบก็เสมือน ชายหาดบางแสนของเรา เพราะหน่วยงาน counterpart ของเราเค้ามองว่า เป็นเขตที่เหมาะสม สามารถดูแลความปลอดภัยให้คณะของเราได้อย่างดี
จำได้ว่าช่วงนั้นเป็นช่วงใกล้วันวิสาขบูชา และเป็นปีที่องค์การสหประชาชาติมีมติให้ Visach Day เป็นวันสำคัญของโลก ที่ศรีลังกาเป็นเมืองพุทธ จึงมีการฉลองอันยิ่งใหญ่ ทั่วเมืองจะประดับประดาด้วยธงกระดาษสายรุ้ง ตลอดเส้นทางที่มุ่งไปสู่วัดพุทธ หรือสถานที่สำคัญทางศาสนา เราเป็นชาวพุทธก็รู้สึกอุ่นใจที่ได้เข้าไปอยู่ในบรรยากาศแบบนั้น
กิจวัตรของดิฉันก็คือ ทุกเช้าจะมีรถมารับออกไปดูโครงการ คุยกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ คุยกับชุมชน บ่ายกลับเข้าออฟฟิศเขียนรายงานสรุป แล้วกลับเข้าที่พักประมาณสี่โมงเย็น พอถึงที่พัก รอให้แดดร่มก็จะออกไปเดินชายหาด ถ้าเป็นวันทำงาน ชายหาดก็จะงียบสนิทไม่มีใครเดินเลยค่ะ เดินไปสักพักต้องกลับที่ตั้ง เกิดความกลัวนิดๆในความวังเวงของชายหาด แต่พอถึงวันศุกร์และวีคเอนด์น่ะ คนละเรื่องเลยค่ะ ผู้คนหลั่งไหลมาจากไหนไม่ทราบ เดินกันเต็มชายหาด บ้างก็ลงเล่นน้ำในชุดปกตินั่นแหละค่ะ คือกางเกงขายาว กระโปรง มีเสื้อตัวยาวๆคลุมทับ มีรูปมาให้ดูรูปประกอบคำบรรยายนะคะ
ที่พักฃองดิฉันคือ ตึกหักมุมที่เห็นตรงกลางรูปน่ะค่ะ
นอกจากเดินเล่นชายหาดแล้ว สิ่งที่ดิฉันจะทำในวันหยุดคือ ไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆที่เป็นจุดท่องเที่ยว แน่นอนว่าต้องเป็นวัดต่างๆ ไร่ชาบนเนินเขา และการเก็บใบชาโดยใช้มือเด็ดยอดใบ อีกที่ที่ไกด์แนะนำคือ บริเวณแหล่งน้ำที่ช้างป่าออกมาเล่นน้ำ ขอบอกว่าเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว เรื่องเห็นช้างจำนวนเยอะๆมาอยู่รวมกัน และ เล่นน้ำ ไม่มีให้เห็นง่ายนัก..ก็ต้องไปดูซิคะ
ต้องบอกว่าเวลาไปทำงานต่างถิ่นแบบนี้ ช่วงทำงานก็ทำเป็นทีม แต่นอกเวลางานก็ตัวใครตัวมันค่ะ ทำแบบที่ชอบที่ชอบ ดิฉันก็มีแท็กซี่ที่ทางโรงแรมแนะนำซึ่งทำหน้าที่เป็นไกด์ด้วยแบบ ทูอินวันแกก็อธิบายนู่นนี่ไปตลอดทาง ดีที่ว่าคนศรีลังกาส่วนใหญ่เป็นคนนิสัยดี สุภาพ ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี และไม่ขี้โกง อันนี้พูดจากประสบการณ์ตัวเองนะคะ ถ้าท่านเห็นต่างก็ไม่ว่ากัน
วันนึงคุณไกด์แกก็พาไปดูช้างอาบน้ำนี่แหละค่ะ ก็เข้าไปในป่าเล็กน้อยน่าจะใกล้น้ำตกอะไรสักแห่ง มีสถานที่จัดเป็นอัฒจรรย์เตี้ยๆให้นักท่องเที่ยวนั่ง ตอนแรกก็เห็นช้างแค่ตัวสองตัวหมอบเล่นน้ำอยู่ พอได้เวลา (คงเป็นรอบการแสดงของเขามั้งคะ) พรรคพวกช้างพากันเดินมาจากทางไหนไม่ทราบ 10-20 เบ็ดเสร็จเกือบ 30 ตัวได้มังคะ มาเล่นน้ำ อาบน้ำกันใหญ่ ก็ตื่นตาตื่นใจดีค่ะ จำได้ว่าเค้าเรียกนักท่องเที่ยวให้ไปทดลองใช้แปรงยาวๆถูหลังให้ช้างด้วย แต่ดิฉันไม่ได้ลงไปค่ะ ขอแค่ถ่ายรูปก็พอ
ที่จริงที่ศรีลังกามีเรื่องเล่าได้อีกเยอะค่ะ แต่วันนี้ขอไฮไลต์แค่สองเรื่อง คือ ฝูงชน กับ ฝูงช้างเล่นน้ำนะคะ