23 ก.ค. 2020 เวลา 09:17 • ประวัติศาสตร์
• พระอัครมเหสีทั้ง ๔ พระองค์
ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทรงมีพระอัครมเหสี พระมเหสี และเจ้าจอมรวมทั้งสิ้น ๙๒ พระองค์ และมีพระราชโอรสและพระราชธิดารวมทั้งสิ้น ๗๗ พระองค์
3
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
โดยทรงมีพระอัครมเหสีทั้งสิ้น ๔ พระองค์ คือ
๑) สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์
สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์
พระองค์ทรงเป็นพระบรมราชเทวีองค์แรกในรัชกาลที่ ๕ โดยทรงประสูติเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๐๓ ทรงเป็นพระราชธิดาในรัชกาลที่ ๔ กับสมเด็จพระปิยมาวดี ศรีพัชรินทรมาตา
สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ สิ้นพระชนม์ด้วยอุบัติเหตุเรือล่ม ที่บริเวณตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๒๓ ขณะที่มีพระชนมายุได้เพียง ๒๐ พรรษาเท่านั้น
สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ ทรงมีพระราชบุตรในรัชกาลที่ ๕ ทั้งสิ้น ๒ พระองค์ คือ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้ากรรณาภรณ์เพชรรัตน และพระราชบุตรที่อยู่ในพระครรภ์อีก ๑ พระองค์
ซึ่งพระราชบุตรทั้ง ๒ พระองค์นี้ ก็ได้สิ้นพระชนม์ ไปพร้อมๆ กับสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ จากอุบัติเหตุเรือล่มในคราวนั้น
สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้ากรรณาภรณ์เพชรรัตน พระราชธิดาวัยเพียง ๑ ชันษา ทั้งสองพระองค์สิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุเรือล่ม
๒) สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี
สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี
ทรงประสูติเมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน พ.ศ. ๒๔๐๕ ทรงเป็นพระราชธิดาในรัชกาลที่ ๔ กับสมเด็จพระปิยมาวดี ศรีพัชรินทรมาตา พระองค์จึงมีศักดิ์เป็นพระขนิษฐา (น้องสาว) ของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์
2
สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี ทรงมีพระราชบุตรในรัชกาลที่ ๕ รวม ๑๐ พระองค์ โดยพระองค์ที่สำคัญคือ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ และสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ (ซ้าย) และสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก (ขวา)
สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๙ พระชนมายุได้ ๙๓ พรรษา โดยก่อนที่จะสิ้นพระชนม์ พระองค์ได้รับการสถาปนาเป็น พระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า
1
พระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า
๓) สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระอัครราชเทวี
1
สมเด็จพระเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระอัครราชเทวี
ทรงประสูติเมื่อวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๔๐๖ ทรงเป็นพระราชธิดาในรัชกาลที่ ๔ กับสมเด็จพระปิยมาวดี ศรีพัชรินทรมาตา
สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระอัครราชเทวี ทรงได้รับสถาปนาเป็น พระบรมราชินีนาถ โดยพระองค์มีพระราชบุตรในรัชกาลที่ ๕ รวม ๑๕ พระองค์ โดยพระองค์ที่สำคัญคือ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (ซ้าย) และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (ขวา)
สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระอัครราชเทวี สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๖๒ พระชนมายุ ๕๗ พรรษา
สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระอัครราชเทวี พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ ๕
๔) สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระราชเทวี
สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระราชเทวี
ทรงประสูติเมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๐๔ ทรงเป็นพระราชธิดาในรัชกาลที่ ๔ กับเจ้าคุณจอมมารดาสำลี
2
สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระราชเทวี ทรงมีพระราชบุตรในรัชกาลที่ ๕ รวม ๒ พระองค์คือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าสุทธาทิพยรัตน์ และสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์
1
สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระราชเทวี สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๐ พระชนมายุ ๖๖ พรรษา
สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระราชเทวี พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าสุทธาทิพยรัตน์ และสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์
#HistofunDeluxe
โฆษณา